Thứ Sáu, 04/10/2024 12:23 CH
Xã Xuân Thịnh (Sông Cầu):
Người dân ý thức vươn lên thoát nghèo
Thứ Sáu, 18/12/2020 09:40 SA

Nhờ chăm chỉ làm ăn, gia đình ông Bùi Văn Xin đã thoát nghèo và xây dựng nhà cửa khang trang. Ảnh: NGỌC MINH

Theo UBND xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu), qua việc triển khai thực hiện các dự án của Nhà nước về hỗ trợ phát triển sản xuất đa dạng sinh kế thuộc Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác giảm nghèo từng bước được nâng lên.

 

Xã Xuân Thịnh có 4 thôn: Vịnh Hòa, Từ Nham, Phú Dương, Hòa Hiệp với gần 2.700 hộ dân. Bà Trần Thị Hiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Thịnh, cho biết: Thời gian qua, xã đã thực hiện đồng bộ và hiệu quả các chương trình, giải pháp giúp người dân thoát nghèo, xây dựng nông thôn mới mang lại kết quả cao. Một trong những giải pháp trọng tâm để giảm tỉ lệ hộ nghèo theo mục tiêu đề ra, đó là xã đã thực hiện hiệu quả các mô hình hỗ trợ nhân dân sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

 

Theo đó, mỗi hộ nghèo được hỗ trợ từ 12-15 triệu đồng từ dự án Nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 để mua bò giống, thúng máy, ngư cụ… sản xuất. Từ năm 2016 đến nay, có 142 hộ nghèo được hỗ trợ với kinh phí gần 2 tỉ đồng.

 

Anh Đỗ Văn Dũng, Trưởng thôn Vịnh Hòa giới thiệu và đưa chúng tôi đến thăm gia đình ông Bùi Văn Xin, vừa thoát khỏi hộ nghèo đầu năm 2020. Trước đây, gia đình ông Xin thuộc hộ nghèo là do thiếu lao động và công cụ sản xuất. Vợ chồng ông Xin đã ngoài 70 tuổi, chủ yếu sống nhờ vào con trai.

 

Nhưng vì không có tiền mua sắm phương tiện sản xuất nên con trai ông chỉ đi bạn (làm thuê cho chủ tàu), thu nhập bấp bênh, không ổn định. Từ khi được địa phương hỗ trợ 12 triệu đồng mua thuyền thúng composite, gia đình ông đã chủ động trong công việc. Có phương tiện, con trai ông chủ động đi đánh bắt hải sản, thu nhập ổn định từ 200.000 đồng/ngày trở lên. Không chỉ nuôi cha mẹ, anh còn dành dụm sửa lại nhà cửa kiên cố.

 

Các chương trình giảm nghèo đã góp phần làm thay đổi diện mạo ở các thôn, đời sống của người dân được cải thiện. Người nghèo đã được tiếp cận tốt hơn các chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống và đã có nhiều hộ thoát nghèo bền vững.

 

Bà Trần Thị Hiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Thịnh

 

Gia đình anh Lê Văn Cảnh ở thôn Vịnh Hòa trước đây cũng thuộc diện hộ nghèo. Anh Cảnh là lao động chính trong gia đình nhưng bị chứng bệnh loãng xương, cánh tay bị liệt, thuộc trường hợp khuyết tật, mất sức lao động. Năm 2016 được địa phương hỗ trợ 15 triệu đồng, anh Cảnh mua 2 con bò giống và trồng cỏ, chăm sóc chúng mỗi ngày. Đến nay, bò đã sinh bê, anh Cảnh đã trả được tiền hỗ trợ cho địa phương, hiện vẫn còn tích lũy 2 con bò lớn, trị giá hơn 30 triệu đồng.

 

Ngoài ra, từ nguồn vốn nuôi bò sinh lợi, anh Cảnh gửi vốn cho cha mẹ, anh em nuôi tôm hùm bằng lồng, thu nhập thêm, ổn định cuộc sống. Nguồn thu nhập từ nuôi bò và nuôi thủy sản đã giúp gia đình anh Cảnh thoát khỏi hộ nghèo, dành sự trợ giúp của Nhà nước cho những hộ trong thôn còn khó khăn hơn.

 

Cũng theo bà Trần Thị Hiệp, kết quả điều tra hộ nghèo trên địa bàn xã đầu năm 2020 cho thấy, Xuân Thịnh có 99 hộ nghèo, chiếm 3,66%. Qua việc triển khai thực hiện dự án của Nhà nước về hỗ trợ phát triển sản xuất đa dạng sinh kế thuộc Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn xã Xuân Thịnh, ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác giảm nghèo từng bước được nâng lên.

 

Đặc biệt, các hộ được hỗ trợ phương tiện sản xuất thúng chai, ngư cụ đều có cam kết thoát nghèo và họ đã làm được điều đó. “Chương trình giảm nghèo đã thu hút được sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của toàn xã hội. Đặc biệt là sự đóng góp của người dân ở cộng đồng dân cư đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo tại địa phương”, bà Trần Thị Hiệp khẳng định.

 

HOÀNG LÊ - NGỌC MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek