Thứ Sáu, 04/10/2024 18:31 CH
Cựu chiến binh chung tay đi tìm đồng đội
Thứ Tư, 16/12/2020 07:00 SA

Hội viên CCB tỉnh phối hợp Cơ quan Quân sự huyện Phú Hòa quy tập mộ liệt sĩ. Ảnh: ĐẶNG SỸ

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, 2 năm nay, Hội CCB các cấp trong tỉnh đã phối hợp với cơ quan quân sự, các ngành chức năng làm tốt công tác cung cấp thông tin, tham gia tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ (HCLS) đưa về nghĩa trang liệt sĩ đúng quy định.

 

Đẩy mạnh tuyên truyền, giám sát

 

Thời gian qua, Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội tổ chức nhiều đợt sinh hoạt để quán triệt tuyên truyền việc thực hiện phong trào “Vận động CCB cung cấp thông tin, đi tìm đồng đội”. Theo đó, các cấp hội đã tuyên truyền cho cán bộ, hội viên CCB và nhân dân hiểu sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác tìm kiếm quy tập HCLS; vận động cán bộ, hội viên CCB, nhất là ban liên lạc các đơn vị và các CCB đã trực tiếp tham gia chiến đấu trên địa bàn Phú Yên tích cực cung cấp thông tin về nơi chôn cất liệt sĩ cụ thể, chính xác, giúp công tác tìm kiếm được thuận lợi, đạt hiệu quả. Hội CCB các cấp phối hợp với các cơ quan quân sự khẩn trương tham mưu cho ban chỉ đạo tỉnh xác minh, kết luận địa bàn; lập bản đồ tìm kiếm quy tập HCLS cấp tỉnh.

 

Thường trực Hội CCB tỉnh phối hợp với Bộ CHQS, ngành LĐ-TB-XH tỉnh điều tra, đối chiếu hoàn chỉnh dữ liệu danh sách liệt sĩ hy sinh trên địa bàn, có kết luận cụ thể số hài cốt đã được quy tập và chưa được quy tập. Đồng thời tổ chức kiểm tra 18 đợt với 54 xã, phường, thị trấn ở 9 huyện, thị, thành phố về thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động CCB cung cấp thông tin, đi tìm đồng đội và tham gia tìm kiếm cất bốc quy tập HCLS. Song song đó, các hội CCB cơ sở giám sát 480/625 chi hội thực hiện nhiệm vụ tham gia cung cấp thông tin về liệt sĩ.

 

Kết quả đáng khích lệ

 

2 năm qua, các cấp hội CCB xây dựng kế hoạch, thực hiện phong trào “Vận động CCB cung cấp thông tin, đi tìm đồng đội” đạt nhiều kết quả thiết thực. Các tổ chức hội đã in ấn, cấp phát trên 2.050 phiếu cung cấp thông tin cho 110/110 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; tổ chức cho 70 CCB tham gia 10 đợt dẫn đường, khảo sát theo phiếu cung cấp thông tin. Qua đó đã tìm kiếm cất bốc được 6 mộ liệt sĩ, đưa vào các nghĩa trang liệt sĩ đúng thủ tục quy định. Đồng thời phối hợp rà soát, hoàn thiện hàng chục ngàn hồ sơ, danh sách liệt sĩ do địa phương quản lý cùng hàng chục ngàn ngôi mộ liệt sĩ ở nhiều nghĩa trang trong tỉnh. Trong đó bao gồm các phần mộ có thông tin, có một phần thông tin hoặc chưa xác định thông tin, mộ tập thể, danh sách mộ liệt sĩ di chuyển ra khỏi địa bàn tỉnh từ năm 2008-2020; tiếp đón, hướng dẫn 20 thân nhân gia đình liệt sĩ đến tìm mộ tại các nghĩa trang ở các địa phương trong tỉnh. Bằng nhiều hình thức trực tiếp, gián tiếp, các CCB ở nhiều cơ sở hội cung cấp 40 thông tin về mộ liệt sĩ cho thân nhân gia đình liệt sĩ.

 

Hội CCB tỉnh phối hợp đề nghị Cục Người có công, Bộ LĐ-TB-XH cho lấy sinh phẩm giám định ADN 8 trường hợp; điều chỉnh thông tin trên bia mộ liệt sĩ 5 trường hợp.

 

Công tác thi đua khen thưởng được Thường trực Hội CCB tỉnh, các cấp hội chú trọng. Tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện phong trào “Vận động CCB cung cấp thông tin, đi tìm đồng đội”, Thường trực Hội CCB tỉnh đã khen thưởng 5 tập thể, 18 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác này. CCB Nguyễn Văn Định (Hội CCB TX Đông Hòa), người có nhiều đóng góp trong phong trào này bộc bạch: “Tôi luôn nghĩ rằng mình còn sống và được như ngày hôm nay là may mắn và hạnh phúc lớn, trong khi còn nhiều đồng đội đã hy sinh nhưng chưa được về với quê nhà; nhiều gia đình, người thân vẫn đau đáu đi tìm, chưa biết con em mình an táng ở đâu để thăm viếng. Vì vậy khi hội phát động, tôi đã nghiên cứu, tìm tòi, thăm hỏi từ nhiều nguồn để cung cấp các thông tin cũng như trực tiếp tham gia việc tìm kiếm liệt sĩ”. 

 

Để thực hiện tốt phong trào “Vận động CCB cung cấp thông tin, đi tìm đồng đội” thời gian tới, các cấp Hội CCB trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động; hội CCB cấp xã giúp đỡ ít nhất 1 gia đình liệt sĩ biết phần mộ liệt sĩ để thăm viếng hoặc đưa hài cốt liệt sĩ về quê an táng; hội CCB các huyện, thị xã, thành phố cung cấp về Bộ CHQS tỉnh ít nhất 5 thông tin về liệt sĩ chưa được quy tập...

 

Ông Phan Tấn Ô, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh

 

ĐẶNG SỸ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek