Thứ Sáu, 04/10/2024 18:33 CH
Tổ trưởng may mẫu có nhiều sáng kiến
Thứ Ba, 15/12/2020 13:00 CH

Chị Ái Diễm hướng dẫn nhân viên trong Tổ may mẫu. Ảnh: NGỌC DUNG

Năng động, sáng tạo, nhiệt tình, tận tâm với công việc, đó là nhận xét của nhiều đồng nghiệp khi nói về chị Đoàn Huỳnh Ái Diễm, Tổ trưởng Tổ may mẫu của Phòng Kỹ thuật - Công nghệ, Công ty CP An Hưng. Hơn 26 năm gắn bó với công ty, chị Diễm làm tốt công việc và có nhiều giải pháp, sáng kiến góp phần mang lại nhiều lợi ích cho công ty.

 

“Làm hết việc chứ không hết giờ”

 

Chị Đoàn Huỳnh Ái Diễm bắt đầu làm việc ở Công ty CP An Hưng (trước đây là Xí nghiệp may Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu công nghiệp Phú Yên) từ năm 1994. Trước khi trở thành Tổ trưởng Tổ may mẫu, chị Diễm trải qua rất nhiều công việc khác nhau từ công nhân vận hành máy may công nghiệp cho đến công nhân kiểm tra chất lượng sản phẩm, nhân viên may mẫu. Dù ở bất kỳ vị trí nào, chị cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm.

 

Chị Diễm tâm niệm, mỗi công việc đem lại lợi ích cho công ty cũng mang lại hạnh phúc cho chính mình. Trước đây với trách nhiệm của một nhân viên may mẫu có thâm niên kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, chị không chỉ hoàn thành tốt công việc bản thân, mà còn tích cực hỗ trợ, hướng dẫn các nhân viên may mới về kỹ năng, thao tác tiên tiến để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

 

Nhân viên may mẫu có một vị trí vô cùng quan trọng trong ngành may mặc, vì chất lượng sản phẩm mẫu có thể định hình các tiêu chuẩn, ảnh hưởng đến toàn bộ quy trình sản xuất. Việc may mẫu là để hình dung rõ ràng sản phẩm và hướng dẫn công nhân ở các xí nghiệp, công ty may hoàn thành đơn hàng. Để làm tốt công việc của mình, nhân viên may mẫu phải là người thành thạo nghề nhằm tạo ra mẫu sản phẩm với độ chính xác cao.

 

Nhận thức tính chất quan trọng của công việc đảm trách, đặc biệt là từ khi được lãnh đạo công ty tín nhiệm giao vai trò tổ trưởng Tổ may mẫu, từ tháng 8/2014 đến nay, chị Diễm không ngừng nỗ lực, hết lòng vì công việc chung. Chị tâm sự: “Quan điểm của tôi là làm hết việc chứ không hết giờ. Để đáp ứng yêu cầu khách hàng và hướng dẫn cho các xí nghiệp khi vào mã hàng mới, trong công tác may mẫu tôi luôn tìm tòi, nghiên cứu, sắp xếp các công đoạn một cách hợp lý, khoa học để đạt hiệu quả công việc cao nhất”.

 

Mặt khác, chị đề xuất quy trình may cữ, gá lắp để rút ngắn thời gian, công đoạn may, tạo năng suất, hiệu quả cho xưởng may. Đồng thời, với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, việc sử dụng thành thạo máy may, máy vắt sổ, kansai, đánh bọ, thùa khuy… đã giúp chị Diễm dễ dàng hướng dẫn cho công nhân may trong tổ khi vào mã hàng mới, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, chất lượng sản phẩm.

 

Nhiều giải pháp sáng kiến

 

Đưa chúng tôi đến nơi làm việc của Tổ may mẫu, trong không khí làm việc khẩn trương của các thành viên trong tổ, chị Diễm cho hay: Yêu cầu của khách hàng ngày một khắt khe, cùng áp lực về thời gian khi nhân viên trong tổ phải triển khai cùng một lúc nhiều mã hàng trong thời gian gấp, vậy nên chị cùng với các đồng nghiệp phải nỗ lực làm việc hết mình, phân bổ thời gian hợp lý để kịp thời may mẫu đúng tiến độ giao cho khách hàng. Có thời gian, mỗi tháng tổ may mẫu phải đáp ứng trên 20 mẫu từ khâu tiếp nhận tài liệu kỹ thuật đến khâu may, mỗi năm hoàn thành từ 1.800-3.000 sản phẩm mẫu cho các khách hàng JCP, KRAZYKAT, GAP, USV, KATHMANDU... Đây là áp lực lớn, nhưng cũng chính vì điều này mà chị Diễm luôn trăn trở tìm giải pháp, sáng kiến cải tiến để đẩy nhanh tiến độ thời gian sản xuất.

 

Những năm qua, các sáng kiến của chị như: “May dây luồn eo bằng cữ viền”, “Cữ ép mex thành phẩm lưng”, “Diễu kẹp cặp lá 3 bèo cổ + dây nơ cổ vào thân, cữ luồn may đường trên”, “Sử dụng rập cải tiến để may lập trình đóng túi quần; sử dụng rập cải tiến để may lập trình đóng túi áo, gắn nhựa tròn vào đầu kim máy lập trình để khi may đè rập và bán thành phẩm không bị đùn, may không bị vấp”… được lãnh đạo Công ty CP An Hưng đánh giá rất cao. Trong đó, sáng kiến “Diễu kẹp cặp lá 3 bèo cổ + dây nơ cổ vào thân, cữ luồn may đường trên” của chị vừa nhanh, vừa tiết kiệm công đoạn sản xuất, sản phẩm tốt hơn, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của khách hàng; giảm thời gian công đoạn 45 giây/sản phẩm, tiết kiệm được 246 đồng/sản phẩm.

 

Chị Diễm tâm sự: Trước khi làm một mã hàng mới, chị luôn nghiên cứu tài liệu kỹ thuật, xem kỹ mẫu gốc để đối chiếu, so sánh. Đồng thời phân chia việc cho nhân viên trong tổ phù hợp với năng lực mỗi người; phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu kỹ thuật của từng công đoạn mà công nhân đảm nhiệm; thường xuyên kiểm tra chất lượng may mẫu. Bên cạnh đó, chị cùng với nhân viên trong tổ không ngừng tìm tòi, học hỏi nâng cao tay nghề đáp ứng kịp thời mẫu theo yêu cầu của khách hàng, tiết kiệm thời gian cho sản xuất để đáp ứng kế hoạch may mẫu, chất lượng mẫu đạt, đúng thông số theo yêu cầu của khách hàng. Chính vì vậy, Tổ may mẫu của chị Diễm luôn tạo cho khách hàng sự yên tâm, tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm công ty, từ đó công ty ngày càng thu hút được nhiều đối tác với số lượng đơn hàng lớn.

 

Với tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, Tổ may mẫu luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được lãnh đạo Phòng Kỹ thuật - Công nghệ và Ban Tổng giám đốc Công ty CP An Hưng biểu dương, khen thưởng. Bản thân chị Diễm nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cơ sở, được UBND tỉnh tặng bằng khen. Đặc biệt, chị Diễm vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2013-2017. 

 

Đoàn Huỳnh Ái Diễm không chỉ là tấm gương điển hình trong phong trào “Lao động giỏi, sáng tạo”, mà còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do công ty tổ chức. Gắn bó nhiều năm, có thể nói Ái Diễm là một trong những công nhân đóng góp công sức rất lớn cho công ty. Sự hòa đồng, quan tâm giúp đỡ mọi người, hết lòng với công việc của chị được đồng nghiệp, lãnh đạo công ty yêu mến.

 

Ông Phan Đình Hồng, Chủ tịch CĐCS Công ty CP An Hưng

 

KHÁNH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek