Thứ Bảy, 05/10/2024 04:22 SA
Đoàn kết xây dựng đô thị văn minh
Thứ Tư, 09/12/2020 09:37 SA

Một đoạn đường xanh, sạch, đẹp ở khu phố 3. Ảnh: HÀ ANH

Nhờ đoàn kết, khu phố 3 (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) giữ vững khu phố văn hóa, đời sống người dân ngày càng phát triển, góp phần đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

 

Đời sống ngày càng phát triển

 

Ông Lê Văn Hùng, Trưởng ban Công tác Mặt trận (CTMT) khu phố 3, cho biết: “Nhiều năm nay, Ban CTMT đã phối hợp với các tổ chức thành viên, các hội, đoàn thể vận động nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân để xây dựng đời sống ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực”.

 

Đáng chú ý, về nông nghiệp, ban thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng tích cực việc ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo hướng hiện đại hóa. Nhờ vậy, nhân dân mạnh dạn chuyển đổi giống lúa có năng suất cao, kháng được các dịch bệnh, năng suất thu hoạch bình quân đạt gần 77 tạ/ha.

 

Thực hiện tốt công tác tiêm phòng vắc xin, vệ sinh chuồng trại, trong năm, khu phố 3 không xảy ra dịch bệnh, giữ ổn định đàn gia súc gia cầm. Các ngành nghề truyền thống như làm bánh tráng, bún, mộc dân dụng được duy trì phát triển. Từ các nguồn này, người dân có thu nhập ổn định, giảm nghèo hiệu quả. Đến nay, KDC này có 205 hộ khá giàu, chiếm hơn 31%; hộ nghèo chỉ còn 7 hộ, chiếm hơn 1%.

 

Đời sống văn hóa tinh thần của người dân ở khu phố 3 luôn được bảo đảm. Các thế hệ ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền đã giữ gìn phát huy nét đẹp truyền thống văn hóa dân tộc. Việc nuôi dạy con cháu được người dân chú trọng, 100% trẻ được đến trường đúng độ tuổi, không có học sinh bỏ học giữa chừng. Qua các kỳ thi, tỉ lệ học sinh ở khu phố đậu vào các trường đại học năm sau luôn cao hơn năm trước; phong trào TDTT, văn hóa văn nghệ được phát triển rộng rãi; không có các tệ nạn xã hội.

 

Công tác bảo vệ môi trường luôn được người dân thực hiện hiệu quả với việc duy trì các mô hình “KDC xanh, sạch, đẹp”, “Ngày chủ nhật xanh”. Từ đầu năm đến nay, người dân đã thực hiện hàng chục buổi tổng dọn vệ sinh ở những nơi công cộng, tích cực trồng cây xanh ở hộ gia đình, duy trì việc đổ rác đúng nơi quy định. Nhờ được nâng cao về nhận thức, nhiều người nhắc nhở nhau giữ gìn cảnh quan môi trường, các tuyến đường trong KDC luôn bảo đảm xanh, sạch, đẹp.

 

Thực hiện tốt các tiêu chí văn hóa, kết quả bình xét cuối năm ở khu phố 3 có 607 hộ đạt gia đình văn hóa, chiếm hơn 93%. Bà Nguyễn Thị Chín, một người dân ở đây, cho biết: “Nhờ chính quyền, Mặt trận, các tổ chức hội đoàn thể khu phố tuyên truyền, vận động, người dân đã nâng cao nhận thức, đoàn kết, tương thân tương ái giúp nhau cùng phát triển”.

 

Phát huy tinh thần dân chủ

 

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động, người dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, phát huy được quyền làm chủ của nhân dân.

 

Trong năm, chính quyền, Ban CTMT, các chi hội, đoàn thể đã tổ chức 4 lượt tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp có hàng trăm người dân tham dự, đóng góp 20 lượt ý kiến.

 

Phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc được triển khai rộng khắp. Khu phố đã thành lập được 1 tổ bảo vệ dân phòng, 6 tổ tự quản. Các tổ, đội hoạt động hiệu quả với nhiều đợt tuần tra địa bàn đã góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội. Phong trào toàn dân tham gia phòng chống, tố giác tội phạm, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư luôn được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

 

Hàng năm, 100% hộ gia đình ký cam kết thực hiện, người dân đã mạnh dạn tố giác nhiều vụ việc đến các cơ quan chức năng xử lý kịp thời. Đồng thời, KDC luôn thực hiện tốt Luật Hòa giải cơ sở. Khu phố đã củng cố duy trì hiệu quả 1 tổ hòa giải, đã tham gia hòa giải thành nhiều vụ việc, góp phần giảm thiểu tình trạng đơn thư khiếu nại, tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng. Đến cuối năm 2020, khu phố 3 có 633 hộ đạt tiêu chí về an ninh trật tự, chiếm hơn 97%.

 

Nhờ phát huy tinh thần đoàn kết, nhân dân khu phố 3 đồng tình hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Việc thực hiện các chỉ tiêu về kinh tế, văn hóa xã hội trên địa bàn KDC này luôn đạt cao, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên rõ rệt, tình hình an ninh trật tự luôn được giữ vững.

 

Ông Võ Đặng Kiều Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Phú Đông

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek