Thứ Bảy, 05/10/2024 14:25 CH
Phát triển đoàn viên, nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn
Thứ Năm, 03/12/2020 09:36 SA

Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) tại doanh nghiệp (DN), đã đạt được một số kết quả tích cực.

 

Nhiều quyền lợi của NLĐ bảo đảm khi doanh nghiệp có tổ chức công đoàn. Trong ảnh: Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao quyết định và thẻ đoàn viên cho NLĐ tại HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Thắng 2, huyện Phú Hòa. Ảnh: NGỌC HÂN

 

Để thực hiện tốt Chương trình “Phát triển đoàn viên giai đoạn 2018-2023” và chỉ tiêu phát triển mới 3.400 đoàn viên, thành lập 17 CĐCS tại DN có từ 25 CNLĐ trở lên trong năm 2020, các cấp công đoàn trong tỉnh đã cùng nhau thực hiện nhiều giải pháp.

 

Sâu sát, đồng hành với cơ sở

 

Ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “LĐLĐ tỉnh luôn xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức công đoàn. Do đó, căn cứ vào chương trình trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh đề ra, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch cho cả nhiệm kỳ và xác định rõ chỉ tiêu cho từng năm. Chỉ đạo các cấp công đoàn khảo sát, nắm tình hình các DN thuộc phạm vi quản lý, phân loại các DN có đủ điều kiện, lập kế hoạch tuyên truyền, vận động chủ DN, NLĐ gia nhập tổ chức công đoàn. Định kỳ hàng quý tổ chức giao ban đánh giá kết quả phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn…”.

 

Một trong những giải pháp mang lại hiệu quả cao trong công tác thành lập CĐCS và phát triển đoàn viên mà các cấp công đoàn đang áp dụng là các cán bộ công đoàn trực tiếp xuống cơ sở hướng dẫn giúp đỡ NLĐ giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc với chủ DN.

 

Cùng với việc phối hợp người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo đời sống, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, hoạt động xã hội cho NLĐ, các cấp công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền chương trình phúc lợi đoàn viên, phổ biến kiến thức pháp luật tại các DN có đông NLĐ… Từ đó, NLĐ hiểu rõ những lợi ích khi gia nhập tổ chức công đoàn nên viết đơn xin gia nhập.

 

“Từ đầu năm đến nay, mặc dù do ảnh hưởng dịch COVID-19, công đoàn đã cố gắng tuyên truyền, vận động và thành lập mới được 5 CĐCS, phát triển mới hơn 250 đoàn viên, nâng tổng số đoàn viên công đoàn Khu kinh tế lên hơn 4.500 người, đang sinh hoạt tại 44 CĐCS trực thuộc”, ông Tô Văn Khải, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên cho biết.

 

Còn theo ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Đồng Xuân, để công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các DN đạt được kết quả tốt, LĐLĐ huyện đã thành lập Ban chỉ đạo, tổ chức các đợt khảo sát, nắm tình hình lao động, việc làm ở các DN chưa có tổ chức công đoàn để xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, đồng thời chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, vận động theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”, gặp gỡ nhiều lần, kiên trì, mềm mỏng, nhưng đảm bảo tính nguyên tắc và đúng các quy định của pháp luật.

 

“Kết quả, trong năm 2020 đã kết nạp mới 159 đoàn viên, thành lập được 2 CĐCS trong DN; phấn đấu đến hết năm 2023, kết nạp mới từ 200-250 đoàn viên, thành lập mới từ 1-2 CĐCS, 70% cơ quan, đơn vị, DN có từ 20 lao động trở lên thành lập được CĐCS và tập hợp trên 65% CNVCLĐ trong đơn vị, DN gia nhập tổ chức công đoàn”, ông Minh nói.

 

Tập trung tuyên truyền, vận động

 

Bằng những giải pháp cụ thể, trong 3 năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội X Công đoàn Phú Yên (2018-2020), toàn tỉnh đã phát triển mới gần 5.500 đoàn viên, đạt 75,49% so với chỉ tiêu; đồng thời thành lập 142 CĐCS, trong đó có 45 CĐCS tại doanh nghiệp có từ 25 công nhân lao động trở lên… Đến nay, toàn tỉnh có 41.985 đoàn viên/51.705 CNVCLĐ, với 877 CĐCS.

 

Ông Nguyễn Văn Dương, Trưởng Ban Tổ chức - Kiểm tra LĐLĐ tỉnh, nói: “Hiện nay vẫn còn khá nhiều doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức công đoàn và trong số các doanh nghiệp đã thành lập tổ chức công đoàn vẫn còn một số CĐCS có số lượng đoàn viên ít (5-6 đoàn viên). Điều này đòi hỏi thời gian tới các cấp công đoàn cần tiếp tục vào cuộc tuyên truyền, vận động nhiều hơn nữa”.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế làm ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của NLĐ. Bà Huỳnh Thị Minh Hải, Chủ tịch LĐLĐ huyện Phú Hòa, chia sẻ: “Một số DN còn né tránh, trì hoãn hoặc chưa tạo điều kiện cho công đoàn cấp trên vào DN vận động NLĐ gia nhập tổ chức công đoàn, thành lập CĐCS. Hoặc khi thành lập được CĐCS, DN không tạo điều kiện về thời gian, chuyển kinh phí cho công đoàn hoạt động. Một bộ phận NLĐ nhận thức còn hạn chế, chưa hiểu rõ vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn, chưa xác định được quyền lợi của mình khi tham gia vào tổ chức công đoàn”.

 

Ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho hay: Công đoàn tỉnh sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền cho NLĐ hiểu rõ sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, hiểu rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Khi tổ chức các hoạt động phải hướng về cơ sở, lấy NLĐ làm trung tâm để chăm lo, bảo vệ và tổ chức hoạt động để thu hút NLĐ tham gia. Thực hiện tốt hơn nữa việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Bên cạnh đó, công đoàn tỉnh phải tư vấn cho NLĐ hiểu rõ các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của họ.

 

“Để NLĐ có thu nhập, việc làm ổn định và coi công đoàn là chỗ dựa vững chắc, công đoàn phải cùng đồng hành, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, NLĐ; tư vấn cho NLĐ những vấn đề mà họ chưa biết, chưa hiểu. Có như vậy, NLĐ mới gắn bó với tổ chức công đoàn, xây dựng công đoàn vững mạnh”, ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khẳng định.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek