Thứ Bảy, 05/10/2024 16:19 CH
Cùng hành động trợ giúp người khuyết tật
Thứ Tư, 02/12/2020 10:00 SA

Hội Người mù tỉnh trao quà cho hội viên nhân Kỷ niệm Ngày Quốc tế người khuyết tật (3/12). Ảnh: KIM CHI

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước và các cấp luôn dành cho người khuyết tật (NKT) sự quan tâm, chăm lo sâu sắc, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

 

Ngày 5/8/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định phê duyệt Chương trình trợ giúp NKT giai đoạn 2021-2030. Theo đó, các bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch để hiện thực hóa việc chăm sóc, trợ giúp NKT.

 

Nhiều việc làm thiết thực

 

Trong giai đoạn 2001-2020, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã phối hợp cấp thẻ BHYT cho trên 95% NKT nặng và đặc biệt nặng. Hàng năm lập danh sách số trẻ em bị dị tật vận động, sứt môi, hở hàm ếch để khám sàng lọc, phân loại, phẫu thuật chỉnh hình phục hồi chức năng.

 

Các trạm y tế phường, xã tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho người dân về chăm sóc sức khỏe phòng ngừa, giảm thiểu khuyết tật; phối hợp với các đơn vị tài trợ, các tổ chức hội trợ giúp NKT cung cấp hàng ngàn dụng cụ trợ giúp cho NKT như: xe lăn, xe lắc, cặp nạng inox, cặp nạng gỗ, bàn chống inox, xe đạp, chân, tay giả phục hồi chức năng… giúp NKT khắc phục được phần nào những khó khăn trong vận động, đi lại.

 

Bên cạnh đó, hệ thống giáo dục ngày càng phát triển, giúp trẻ em khuyết tật có cơ hội được đi học, được phát triển. NKT được hỗ trợ nhà ở, giáo dục, y tế, tiếp cận các phương tiện giao thông và các công trình xây dựng; được hỗ trợ dạy nghề, việc làm, vay vốn ưu đãi để làm kinh tế và hỗ trợ sinh kế... giúp họ tự chăm sóc bản thân cũng như có những đóng góp cho cộng đồng, xã hội.

 

Giai đoạn 2012-2015, 68/119 công trình áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về xây dựng đảm bảo NKT tiếp cận sử dụng, chiếm 57,1%. Giai đoạn 2016-2020 có 100% công trình là trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước, cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở giáo dục, dạy nghề, công trình văn hóa, thể dục thể thao, nhà chung cư bảo đảm điều kiện NKT tiếp cận sử dụng.

 

Hàng năm, Sở VH-TT-DL phối hợp Sở LĐ-TB-XH tổ chức Hội diễn nghệ thuật NKT, Hội thao NKT tỉnh, tạo sân chơi vui tươi, bổ ích, lành mạnh và tạo cho NKT có cơ hội thể hiện năng lực, niềm đam mê, giúp họ sống lạc quan, vượt qua mặc cảm, khó khăn để vươn lên trong cuộc sống.

 

Cải thiện chất lượng cuộc sống

 

Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh đề ra nhiều giải pháp, kế hoạch trợ giúp NKT vươn lên trong cuộc sống. Đó là: nhân rộng mô hình hỗ trợ sinh kế đối với NKT; xây dựng mô hình hỗ trợ NKT khởi nghiệp; phát triển mạng lưới cung cấp dịch vụ phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật, phục hồi chức năng và phẫu thuật chỉnh hình, cung cấp dụng cụ trợ giúp cho NKT. Phát triển hệ thống dịch vụ và mô hình giáo dục NKT có hiệu quả từ Trung ương đến địa phương phù hợp với nhu cầu đa dạng của NKT và người tham gia giáo dục NKT.

 

Tỉnh phát hiện sớm, can thiệp sớm, giáo dục bán hòa nhập, giáo dục hòa nhập, giáo dục chuyên biệt, giáo dục NKT tại gia đình và cộng đồng, giáo dục từ xa. Đồng thời ban hành các văn bản hướng dẫn trợ giúp NKT trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm, văn hóa, thể dục thể thao, giải trí và du lịch, tiếp cận công trình công cộng, giao thông, trợ giúp pháp lý, công nghệ thông tin và truyền thông.

 

Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa công tác trợ giúp NKT, huy động các tổ chức, cá nhân và cộng đồng tham gia trợ giúp NKT. Lồng ghép các chỉ tiêu liên quan đến NKT trong hệ thống cơ sở dữ liệu của các ngành; tăng cường hợp tác quốc tế nhằm tranh thủ sự hỗ trợ kỹ thuật, kinh nghiệm và nguồn lực để trợ giúp cho NKT.

 

Toàn tỉnh phấn đấu hàng năm khoảng 80% NKT tiếp cận các dịch vụ y tế; 70% trẻ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm khuyết tật bẩm sinh, rối loạn phát triển và được can thiệp sớm các dạng khuyết tật; 200 trẻ em và NKT được phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng và cung cấp dụng cụ trợ giúp phù hợp; trên 50% trẻ khuyết tật ở độ tuổi mầm non và phổ thông được cải thiện chất lượng cuộc sống của NKT.

 

Đồng thời hỗ trợ NKT phát huy khả năng để đáp ứng nhu cầu bản thân; tạo điều kiện để NKT tham gia bình đẳng vào các hoạt động của xã hội; xây dựng môi trường không rào cản bảo đảm quyền lợi hợp pháp của NKT.

 

ĐINH VIẾT HẬU

Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek