Chủ Nhật, 06/10/2024 05:52 SA
Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em
Thứ Sáu, 27/11/2020 11:56 SA

Ảnh minh họa: Internet

Việt Nam đã được các tổ chức quốc tế đánh giá là một trong những quốc gia đạt được nhiều thành tựu về bình đẳng giới (BĐG), xóa bỏ khoảng cách giới, đặc biệt là trong lĩnh vực lao động, việc làm, chăm sóc sức khỏe, giáo dục...

 

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Thị Hà cho biết: Việt Nam nằm trong nhóm 1/3 các nước đứng đầu thế giới về tỉ lệ nữ ĐBQH và tỉ lệ phụ nữ tham gia lao động, xếp thứ 68 trong số 166 nước về chỉ số phát triển giới. Những nỗ lực của Việt Nam cũng được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá là một trong 10 quốc gia thực hiện tốt nhất mục tiêu số 5 về thúc đẩy BĐG và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái trong các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

 

Để đạt được những tiến bộ này, các cấp, các ngành đã có nhiều nỗ lực trong triển khai công tác BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới nhằm tạo chuyển biến của xã hội về nhận thức và hành động đối với công tác này trong thời gian vừa qua.

 

Theo bà Hà, “BĐG là chìa khóa để xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”. Thông điệp này cũng là một định hướng đối với công tác truyền thông về phòng, chống bạo lực xâm hại phụ nữ và trẻ em trong 4 năm qua. Theo đó, từ năm 2016 đến nay, cả nước có hơn 62.000 hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về BĐG và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới được triển khai ở Trung ương và địa phương với hơn 3,6 triệu lượt người trực tiếp tham gia. Nhiều bộ, ngành, địa phương đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức ban hành các kế hoạch và triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về BĐG với các hình thức, đối tượng truyền thông đa dạng, thiết thực.

 

Việc triển khai Tháng hành động quốc gia về BĐG và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới (15/11-15/12) hàng năm đã góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành động của cán bộ và người dân đối với công tác BĐG. Nhiều vụ bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em được các phương tiện thông tin đại chúng và người dân phản ánh. Nhiều phụ nữ là nạn nhân bị bạo lực đã dũng cảm lên tiếng tố cáo hành vi bạo lực. Nhiều thủ phạm gây bạo lực đã bị các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm, thể hiện tính răn đe của pháp luật. Các cơ sở cung cấp dịch vụ hỗ trợ người bị bạo lực trên cơ sở giới đã được thành lập và từng bước phát triển…

 

Để giải quyết tốt hơn nữa vấn nạn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và cộng đồng. Việc ban hành các chính sách, pháp luật phải đi đôi với trách nhiệm và nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc triển khai để pháp luật thực sự đi vào cuộc sống. Bên cạnh đó, phải chú trọng đến vai trò chủ động, tích cực của các cơ quan truyền thông trong việc thay đổi những quan niệm truyền thống, những định kiến giới và bạo lực trên cơ sở giới. Quan trọng hơn, bản thân phụ nữ và trẻ em cũng phải chủ động hơn nữa trong việc chia sẻ, tìm kiếm sự giúp đỡ để giải quyết vấn đề bạo lực, xâm hại đồng thời cần phải được trang bị các kiến thức, kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại.

 

HOÀNG LÊ (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek