Chủ Nhật, 06/10/2024 07:28 SA
Giảm tác hại của tệ nạn mại dâm đối với đời sống xã hội
Thứ Sáu, 27/11/2020 11:15 SA

Xây dựng gia đình văn hóa, góp phần phòng chống tệ nạn xã hội; ma túy, mại dâm. Trong ảnh: Các đơn vị, địa phương tham gia Hội thi CLB Gia đình phát triển bền vững Phú Yên năm 2020. Ảnh: THIÊN LÝ

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh có 1.046 cơ sở kinh doanh dịch vụ liên quan đến TNMD. Thời gian qua, TNMD công cộng giảm đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn các đường dây môi giới, dẫn dắt (chủ yếu ở các vùng nông thôn), lợi dụng các loại hình kinh doanh dịch vụ như: karaoke, massage, khách sạn, nhà nghỉ… để hoạt động mại dâm (HĐMD).

 

Tăng cường công tác tuyên truyền

 

Ông Nguyễn Nhàn, Phó Phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH), thành viên Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh, cho biết: TNMD chưa thật sự bức xúc, tuy nhiên qua dư luận xã hội phản ánh và thực tiễn đấu tranh triệt phá các tụ điểm mại dâm, hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số cơ sở kinh doanh dịch vụ lén lút HĐMD.

 

Qua kết quả khảo sát, rà soát, nắm tình hình, tỉnh đã phát hiện lập danh sách quản lý: 21 đối tượng chủ chứa mại dâm; 4 đối tượng môi giới, dẫn dắt mại dâm; 35 người bán dâm; 112 đối tượng nữ và 102 cơ sở kinh doanh dịch vụ nghi vấn có liên quan đến HĐMD.

 

Thực hiện nhiệm vụ phòng chống TNMD, hàng năm, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan thông tấn báo chí, truyền thông đã đăng tải, đưa tin, phát hành tờ rơi, bản tin, tạp chí, tranh cổ động về nội dung phòng, chống tệ nạn xã hội, phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS, xây dựng xã, phường lành mạnh không có TNMD, ma túy, đặc biệt là tổ chức và nhân rộng các mô hình quản lý, giúp đỡ chị em lầm lỡ, hoàn lương có hiệu quả.

 

Các hội, đoàn thể tỉnh thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền về các luật liên quan đến phòng chống TNMD... bằng nhiều hình thức với hàng ngàn lượt người tham gia. Bên cạnh đó, các đội công tác xã hội (CTXH) tình nguyện làm công tác phòng chống tệ nạn xã hội, thông tin tuyên truyền đến mọi người dân, nhất là ở các địa điểm và khu vực có tình hình phức tạp về TNMD, ma túy.

 

Anh Trần Văn Lộc, thành viên Đội CTXH tình nguyện huyện Tuy An, chia sẻ: “Hàng tháng, đội chúng tôi tập hợp lực lượng cùng các ngành chức năng đi kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải trí trên địa bàn; phát tờ rơi tuyên truyền, vận động bà con chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về giữ gìn an ninh trật tự”.

 

Cũng theo ông Nguyễn Nhàn, công tác thông tin tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, nội dung cụ thể và trọng tâm cho từng nhóm đối tượng; trong đó quan tâm đổi mới hình thức và nâng cao chất lượng các cuộc tuyên truyền đã góp phần làm chuyển biến sâu sắc trong nhận thức về công tác phòng chống TNMD trong tình hình hiện nay với toàn xã hội.

 

Chủ động phòng ngừa

 

Thời gian qua, các ngành chức năng đã chủ động lồng ghép và tổ chức, thực hiện nhiệm vụ phòng chống TNMD với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, thông qua việc tìm kiếm việc làm cho phụ nữ có nhu cầu từ các chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn, chương trình việc làm, hỗ trợ vay vốn, chương trình giảm nghèo… Hiện trên địa bàn tỉnh có 10 xã, phường, thị trấn thuộc 5 huyện, thị xã, thành phố xây dựng mô hình “Phòng ngừa mại dâm tại cộng đồng kết hợp thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giảm tác hại về phòng, chống HIV trong phòng, chống TNMD”.

 

Bên cạnh đó, từ năm 2016 đến nay, các trường hợp gái mại dâm vi phạm được giao cho chính quyền địa phương áp dụng biện pháp quản lý, giáo dục tại xã, phường, thị trấn theo quy định của pháp luật và tổ chức giúp đỡ tiếp cận các dịch vụ xã hội, hỗ trợ vốn, tư vấn nghề, giới thiệu việc làm; các cơ sở dạy nghề, truyền nghề được tổ chức phù hợp với thực tế đối tượng ở từng địa phương như: Dạy may, uốn tóc... giúp cho đối tượng khi hòa nhập cộng đồng có điều kiện tự tạo việc làm, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng bền vững.

 

Chị Nguyễn Thị M (xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa), vì lầm lỡ lén lút hành nghề mại dâm, bị lực lượng chức năng bắt đưa đi trại cải tạo, nay về với địa phương, được học nghề làm móng tay móng chân. Chị nói: “Tôi rất hối hận vì những gì mình làm trước kia, cũng chỉ vì nông nổi. Nay về lại địa phương, được các cấp hội đoàn thể vận động, cho học nghề, làm lại cuộc đời tôi rất vui mừng. Tôi sẽ không bao giờ quay lại lối cũ”.

 

Ông Nguyễn Nhàn cho biết hàng năm, tỉnh đều khảo sát, đánh giá thực trạng TNMD tại địa bàn, xác định số lượng cơ sở dịch vụ có nguy cơ liên quan đến HĐMD. Đồng thời điều tra xác định danh sách đối tượng lao động nữ có nghi vấn tham gia HĐMD đang sinh sống hoặc đăng ký tạm trú trên địa bàn; quản lý địa bàn dân cư đến từng người dân, hộ gia đình, tổ dân phố, kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng cư trú trái phép để HĐMD... Nhờ đó mà HĐMD đã giảm đáng kể.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng chống TNMD trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn. Trong đó, tại một số địa bàn vẫn còn tồn tại loại hình kinh doanh dịch vụ tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh, thời gian qua, sự phối kết hợp giữa các ban ngành, hội, đoàn thể đôi lúc chưa được chặt chẽ và thiếu đồng bộ; một số xã, phường, thị trấn đăng ký lành mạnh không có TNMD, ma túy nhưng vẫn còn diễn ra các hoạt động có nghi vấn mại dâm.

 

Cán bộ chuyên trách ở các tuyến hầu hết chưa được đào tạo mang tính hệ thống cơ bản, làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của chương trình. Trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống TNMD chưa đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác tuyên truyền, giáo dục chưa phân tích theo từng nhóm đối tượng để thực hiện có hiệu quả.

 

Số người bán dâm sau khi được chữa bệnh, dạy nghề, sức khỏe ổn định phần lớn đã hòa nhập cộng đồng nhưng còn một số ít sau khi được giáo dục, chữa bệnh lại bỏ đi nơi khác và tiếp tục HĐMD. Mặt khác, đối tượng mại dâm thường tự do di chuyển, thay đổi chỗ ở hoặc nơi làm việc, do vậy công tác quản lý, theo dõi và ngăn ngừa phòng, chống TNMD gặp rất nhiều khó khăn.

 

Bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, cho biết: Mục tiêu trước mắt là tập trung ngăn chặn phát sinh, giảm dần số đối tượng mại dâm hiện có, với phương châm: “Lấy phòng ngừa là chính”, kết hợp với kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn sự phát sinh, phát triển của TNMD. Đồng thời tổ chức quản lý tốt các hoạt động giáo dục, dạy nghề và tái hòa nhập cộng đồng cho những người lầm lỡ. Từng bước xã hội hóa công tác phòng, chống TNMD, đưa công tác này trở thành trách nhiệm và là công việc thường xuyên của các tổ chức, từng gia đình và từng người dân.

 

Tiếp tục triển khai thực hiện Pháp lệnh Phòng chống mại dâm, các nghị định của Chính phủ, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo công tác phòng chống tội phạm và phòng chống mại dâm trong tình hình mới; Triển khai kế hoạch thực hiện các đợt cao điểm phòng, chống TNMD, tăng cường quản lý nhà nước về an ninh trật tự, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp mạnh mẽ tội phạm, giải quyết các tệ nạn xã hội. Thực hiện tốt các biện pháp nghiệp vụ, xác lập án, đấu tranh, triệt xóa kịp thời các băng, ổ, nhóm, đối tượng tội phạm, tệ nạn xã hội. Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử tội phạm, nhằm răn đe, giáo dục. Điều tra rà soát, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng tội phạm mại dâm. Đấu tranh triệt xóa đường dây, tụ điểm HĐMD mới phát sinh, kiên quyết giữ vững địa bàn “sạch” về mại dâm.

 

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016-2020, công tác phòng chống tệ nạn mại dâm (TNMD) trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả tích cực, góp phần giảm thiểu tác hại của tệ nạn này đối với đời sống xã hội.

 

Công tác thông tin tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, nội dung cụ thể và trọng tâm cho từng nhóm đối tượng; trong đó quan tâm đổi mới hình thức và nâng cao chất lượng các cuộc tuyên truyền đã góp phần làm chuyển biến sâu sắc trong nhận thức về công tác phòng, chống TNMD trong tình hình hiện nay với toàn xã hội.

 

Ông Nguyễn Nhàn, Phó Phòng Bảo trợ xã hội Sở LĐ-TB-XH

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek