Chủ Nhật, 06/10/2024 07:35 SA
Phụ nữ và trẻ em cần được sống an toàn
Thứ Sáu, 27/11/2020 07:00 SA

Hội LHPN tỉnh vừa phối hợp với UBND TX Sông Cầu và huyện Tây Hòa tổ chức đối thoại giữa cán bộ, hội viên phụ nữ với cấp ủy, chính quyền hai địa phương này với chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, thu hút hàng trăm cán bộ, hội viên phụ nữ của hai địa phương này tham dự.

 

Chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” các địa phương, đơn vị đưa ra không chỉ thu hút sự quan tâm của những người tham gia đối thoại, mà đang là vấn đề bức xúc trong xã hội, bởi trong thời gian qua trên phạm vi cả nước xảy ra nhiều vụ bạo hành, gây tổn hại đến thân thể và tinh thần của nhiều phụ nữ và trẻ em. Gần đây nhất là vụ cháu bé tên Đ (14 tuổi), quê tỉnh Quảng Ngãi, giúp việc tại quán bánh xèo ở xã Yên Trung, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh bị bà chủ chửi mắng, dùng dụng cụ cạo vảy cá đánh vào lưng, dùng chảo chiên bánh xèo nóng gí vào cánh tay tra tấn. Nhìn thân hình gầy gò của Đ, với thương tích đầy người, đang điều trị tại bệnh viện, ai cũng thương cảm cho hoàn cảnh cháu bé. Trước đó, đầu năm 2020, dư luận xã hội xôn xao việc một phụ nữ 24 tuổi, quê ở tỉnh Tây Ninh, làm thuê ở một quán cà phê ở tỉnh Đồng Nai, do không làm theo ý chủ quán đã bị đánh đập nhiều lần đến gãy xương sườn, giập gan, lá lách, phổi, xuất huyết ổ bụng...

 

Những năm gần đây, tình trạng bạo lực trẻ em diễn biến ngày càng phức tạp. Nguyên nhân trước hết là nhận thức của gia đình, cộng đồng về vấn đề bảo vệ trẻ em chưa đầy đủ và phần nào bị xem nhẹ. Bạo lực trẻ em sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình phát triển thể chất và trí tuệ đối với trẻ. Nhiều trẻ không có suy nghĩ tích cực, lẩn tránh các mối quan hệ, sống khép kín. Có những trẻ lại theo chiều hướng thích gây rối, bỏ học, phạm tội, uống rượu, hút thuốc lá và nghiện ma túy.

 

Theo điều tra quốc gia lần 2 về bạo lực đối với phụ nữ vừa được công bố, cứ 3 phụ nữ thì có gần 2 phụ nữ (chiếm tỉ lệ 62,9%) phải chịu ít nhất một hoặc nhiều hình thức bạo lực trong đời. Rõ ràng, tình trạng phụ nữ và trẻ em bị xâm hại, bạo hành đang gióng lên hồi chuông báo động về đạo đức xã hội. Đây là nỗi đau nhức nhối của toàn xã hội, để lại di chứng suốt cuộc đời của một con người.

 

Để phụ nữ và trẻ em được sống trong môi trường an toàn, đòi hỏi chính quyền địa phương và các ngành liên quan chủ động hơn nữa trong việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó có tổ chức đối thoại như Hội LHPN tỉnh và chính quyền TX Sông Cầu và huyện Tây Hòa vừa tổ chức. Đây là việc làm rất cần thiết và cần được nhân rộng. Thông qua đối thoại, chị em phụ nữ và các cháu có thể đặt câu hỏi với lãnh đạo Hội LHPN tỉnh và chính quyền địa phương về các vấn đề hôn nhân gia đình, bạo lực gia đình, bạo lực học đường, đuối nước…; đồng thời tuyên truyền chính sách, pháp luật liên quan đến bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình; giới thiệu các mô hình hay về tạo lập môi trường sống an toàn, qua đó góp phần thay đổi suy nghĩ và hành vi của mọi người.

 

Bên cạnh đó, các hội đoàn thể và chính quyền địa phương cần làm tốt hơn nữa công tác hòa giải ở cơ sở; ngăn chặn kịp thời và bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân của bạo lực gia đình; trang bị cho nạn nhân sự hiểu biết để tự bảo vệ như: có nghề nghiệp, sự độc lập về tài chính, trình độ học vấn, ý thức vươn lên làm chủ bản thân và gia đình, kiến thức giữ gìn hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con cái. Đẩy mạnh thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn minh; xử lý nghiêm người có hành vi bạo lực gia đình theo đúng quy định pháp luật. Lồng ghép chương trình phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới trong chương trình kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các cấp, ngành.

 

Để phụ nữ và trẻ em sống trong môi trường an toàn đòi hỏi phải có thời gian, mà điều tiên quyết là phải nâng cao dân trí, tích cực tuyên truyền đi đôi với việc thực hiện bình đẳng giới, thi hành luật và các chế tài nghiêm minh. Đây cũng không phải là việc của một cá nhân hay một tổ chức nào, mà là công việc chung, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cả xã hội.

 

Xã hội hiện đại không chấp nhận bạo lực trong mọi tình huống. Tất cả phụ nữ và trẻ em có quyền được sống trong môi trường an toàn; được bảo vệ khỏi bị bạo lực, dù bản chất hay mức độ nghiêm trọng của hành vi đó như thế nào.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek