Chủ Nhật, 06/10/2024 21:29 CH
Đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động
Thứ Năm, 19/11/2020 10:09 SA

CNVCLĐ, cán bộ công đoàn nêu kiến nghị tại buổi đối thoại. Ảnh: NGỌC HÂN

Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã chủ động tham mưu, tổ chức các buổi gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường tổ chức các hoạt động đối thoại giữa chính quyền địa phương với người lao động (NLĐ). Qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ trên địa bàn tỉnh.

 

Trên tinh thần dân chủ, cởi mở, xây dựng, tại buổi gặp gỡ, đối thoại do LĐLĐ tỉnh phối hợp với UBND tỉnh tổ chức mới đây, nhiều vấn đề bức thiết trong đời sống CNVCLĐ được tháo gỡ, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh và chăm lo tốt hơn đời sống NLĐ.

 

Nêu vướng mc, kiến ngh

 

Ngay sau khi nghe LĐLĐ tỉnh báo cáo tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh và giải đáp của lãnh đạo UBND tỉnh, bà Đào Thị Mộng Quyên, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) trực tiếp nêu vấn đề: “Vừa qua, UBND huyện tổ chức một đợt xét tuyển đặc cách cho giáo viên trên địa bàn vào biên chế.

 

Có 14/30 giáo viên mầm non đủ điều kiện xét tuyển đặc cách, nhưng vì chỉ tiêu của huyện ít, chỉ xét lấy đủ chỉ tiêu theo nhu cầu hiện tại được UBND tỉnh phê duyệt, nên 14 giáo viên mầm non bị chấm dứt hợp đồng, đã ảnh hưởng rất nhiều đến tư tưởng, tình cảm, tâm lý của giáo viên. Nhiều chị đã cống hiến lâu năm trong nghề và đã lớn tuổi nên tìm việc làm mới rất khó khăn. Do đó, rất mong lãnh đạo UBND tỉnh quan tâm xem xét cho địa phương chủ trương tổ chức xét đặc cách đợt 2 để tạo cơ hội cho 14 giáo viên trên vào biên chế trong các trường mầm non công lập khi UBND huyện có nhu cầu”.

 

Tham gia buổi đối thoại, ông Phan Đình Hồng, Chủ tịch CĐCS Công ty CP An Hưng (TP Tuy Hòa) kiến nghị: “Hiện NLĐ tại các doanh nghiệp hầu hết thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH, được thể hiện trên bảng lương hàng tháng. Như vậy, tháng nào họ có nhận lương thì đã thực hiện đúng nghĩa vụ đóng BHXH. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp NLĐ bị “gắn nợ” đóng BHXH và đương nhiên họ bị từ chối các quyền lợi tham gia BHXH. Nguyên nhân là gì? Tỉnh có giải pháp nào để bảo vệ quyền lợi NLĐ tham gia BHXH khi cá nhân họ thực hiện đầy đủ theo quy định của Luật BHXH?”.

 

Còn bà Nguyễn Thị Kim Yến, Chủ tịch CĐCS xã Sơn Xuân (huyện Sơn Hòa) tâm tư: “Hiện nay, mức phụ cấp của cán bộ không chuyên trách cấp xã, phường là quá thấp so với nhu cầu thiết yếu của đời sống. Rất mong lãnh đạo tỉnh quan tâm tăng thêm phụ cấp đối với các chức danh người hoạt động không chuyên trách cấp xã, phường”.

 

Càng về sau, không khí buổi đối thoại càng sôi nổi, nhiều ý kiến thẳng thắn đề nghị lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành có chính sách cụ thể nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ như: thực hiện các chính sách, chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, tiền lương, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi; chăm sóc sức khỏe; nhà ở cho CNVCLĐ có thu nhập thấp; vấn đề thanh kiểm tra tại các doanh nghiệp… Những ý kiến này đã được lãnh đạo các cơ quan chức năng trực tiếp giải đáp với tinh thần thẳng thắn, cầu thị.

 

Nâng cao hiu qu đi thoi

 

Ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động đối thoại và căn cứ hiệu quả mà công tác này mang lại trong thực tiễn, ngoài việc tổ chức đối thoại cấp tỉnh, LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường tổ chức đối thoại tại cấp mình cũng như hướng dẫn CĐCS phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc”.

 

Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, mỗi năm, hầu hết các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS đã phối hợp tổ chức hàng trăm cuộc đối thoại giữa công đoàn, người sử dụng lao động và NLĐ để nắm bắt diễn biến, tư tưởng và giải quyết kịp thời những kiến nghị liên quan đến quyền, nghĩa vụ của đoàn viên, CNVCLĐ. Từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh có 85/134 doanh nghiệp tổ chức đối thoại định kỳ và đột xuất với những hình thức phong phú, đa dạng như: Hội nghị NLĐ, giám đốc gặp gỡ công nhân tại xưởng sản xuất để trao đổi thông tin, giải quyết yêu cầu của tập thể NLĐ, hộp thư… Tại đây, những vấn đề NLĐ quan tâm chủ yếu là chế độ tiền lương, thưởng, ăn ca, điều kiện làm việc... đã được giải quyết.

 

Theo LĐLĐ tỉnh, vẫn còn không ít doanh nghiệp chưa làm hoặc có tổ chức đối thoại nhưng hời hợt, không thực chất, nội dung và chất lượng chưa bảo đảm. Ban chấp hành công đoàn ở một số doanh nghiệp vẫn chưa phát huy được vai trò trong phối hợp tổ chức đối thoại. “Với quyết tâm khắc phục những hạn chế trên, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo để công tác đối thoại ngày càng hiệu quả, qua đó chăm lo, bảo vệ tốt hơn quyền lợi CNVCLĐ và góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa…”, ông Phan Quốc Thắng nhấn mạnh. 

 

Tôi ghi nhận và đánh giá cao việc chủ động tham mưu, đề xuất và tổ chức thực hiện các chương trình đối thoại của LĐLĐ tỉnh. Đây là diễn đàn dân chủ giữa Đảng, chính quyền với giai cấp công nhân, là dịp để CNVCLĐ, cán bộ công đoàn trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mình với lãnh đạo tỉnh về những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống, việc làm và quan hệ lao động trong các doanh nghiệp, đồng thời đề xuất những giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, góp phần giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek