Thứ Năm, 10/10/2024 19:15 CH
Mừng vì thôn đã thoát nghèo
Thứ Tư, 21/10/2020 09:16 SA

Ảnh minh họa

Vừa về đến nhà, tôi đã nghe tiếng ông N, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn gọi từ ngoài cổng. Vừa gặp tôi, ông liền khoe: “Tôi vừa dự cuộc họp sơ kết phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giảm nghèo bền vững của xã về. Mừng lắm cô ơi, vì thôn ta đã có thêm 3 hội viên thoát nghèo. Như vậy đến nay, thôn không còn hộ nghèo nữa”. Sẵn dịp ông đang phấn khởi, tôi tìm hiểu, được biết thêm nhiều điều về công tác giảm nghèo của địa phương thời gian qua.

 

Thôn tôi có 5 hộ nghèo, trong đó có 2 hộ thuộc diện neo đơn, thiếu sức lao động, cuộc sống còn rất nhiều khó khăn vất vả. Nhiều năm nay, các chi hội đã đề ra nhiều giải pháp để giúp họ. Trong đó giải pháp được đề cập nhiều nhất là ngoài tranh thủ các nguồn hỗ trợ của chính quyền, Mặt trận, chi hội sẽ tăng cường công tác vận động nhân dân tăng gia sản xuất, kinh doanh thoát nghèo. “Khi chúng tôi đưa giải pháp này để bàn bạc, nhiều người lắc đầu vì không biết làm sao để giúp họ, bởi muốn thoát nghèo cần hội đủ nhiều yếu tố.

 

Trong khi đó, số người dân có ý thức nỗ lực vươn lên không nhiều. Muốn mở rộng sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh cũng cần phải có vốn, nhân lực, rồi đầu ra cho sản phẩm, nan giải lắm chứ”, ông N chia sẻ. Nghe vậy, tôi cũng tham gia: Vậy thì làm cách nào mà nay trong thôn đã không còn hộ nghèo vậy chú? Ông N cười cho biết nhiều cách làm mà thôn đã tiến hành. Trước hết, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức thành viên đã phối hợp tổ chức họp rà soát lại danh sách hộ nghèo, phân công cụ thể cho từng tổ chức phụ trách để có những giải pháp phù hợp giúp họ.

 

Theo như ông nói, trong thôn lúc đó có 3 hộ còn trong độ tuổi lao động nhưng thiếu vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh, đã được Chi hội Nông dân và CCB tạo điều kiện vay vốn từ ngân hàng Chính sách xã hội, NN-PTNT.

 

Các hộ này cũng được dự các lớp tập huấn do huyện và tỉnh mở, rồi tham quan một số mô hình sản xuất, chăn nuôi hiệu quả của các xã lân cận. Trong quá trình thực hiện, các chi hội tiến hành công tác giám sát rất kỹ. Việc này để giúp người dân biết sử dụng đồng vốn vay hiệu quả, trả nợ đúng kỳ hạn cũng như kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc về kỹ thuật, đầu ra sản phẩm để họ yên tâm sản xuất.

 

Còn 2 hộ neo đơn và thiếu nhân lực lại là những hội viên chi hội phụ nữ. 2 hộ này đã được chi hội phụ nữ phối hợp với chính quyền tạo điều kiện giữ xe đạp tại chợ, đồng thời được vay vốn của tổ tiết kiệm phụ nữ thôn để chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế gia đình.

 

“Nhờ có mức thu nhập từ nhiều nguồn, 2 hộ đủ điều kiện ra khỏi hộ nghèo từ năm ngoái. Hiện tại cả năm hộ đã thoát nghèo. Cứ đà này thì thôn ta sẽ trở thành thôn làm điểm trong công cuộc xây dựng nông thôn mới nâng cao”, chia tay tôi, ông cười, khẳng định như vậy!

 

THU HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek