Thứ Bảy, 05/10/2024 08:32 SA
“Bệnh thành tích” trong thi đua
Thứ Năm, 15/05/2008 08:55 SA

Anh bạn tôi vừa gặp đã hùng hồn khoe: “Năm nay cơ quan tôi lại có 90% cán bộ, công nhân viên được khen thưởng vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nếu tính cả biểu dương thì 100%; cấp nhà nước khen, cấp bộ ngành, tỉnh khen, thủ trưởng cơ quan khen… nói chung ai cũng được khen cả”.

 

- Thế thì tốt quá? Đơn vị ông là đơn vị tiêu biểu rồi. Tôi nói.

 

Anh bạn tôi tỉ tê: Hoàn thành nhiệm vụ thì cũng phiên phiến như năm ngoái chứ có gì đột phá, thành tích lớn đâu. Đầu năm ai cũng đăng ký thi đua vì phong trào, có đăng ký  thì cuối năm phải đưa ra xét…, cũng xét đề nghị từ cơ sở, cũng tập thể bỏ phiếu tín nhiệm; ai cũng thấy rõ “nếu đúng ra thì chưa phải là thành tích xuất sắc” nhưng sau đó châm chước. “Sếp” được thì “lính” cũng được, tập thể này được, tập thể kia cũng được, xét thành tích kiểu “mẹ khen con hát hay”… nên cuối cùng ai cũng đạt thành tích. Khen thưởng kiểu này thì mất tác dụng thật!

 

Ngày xưa chiến tranh chiến đấu ác liệt “ra ngõ gặp anh hùng”, song có mấy ai nhận và được công nhận là anh hùng, còn bây giờ ra ngõ gặp chiến sĩ thi đua, người được huân chương ghi nhận sự lao động, cống hiến… song được mấy ai là tấm gương để mọi người suy tôn, học tập. Thi đua, khen thưởng như thế sẽ mất tác dụng, tất cả chỉ vì “căn bệnh” thành tích.

 

Để ngăn ngừa bệnh này, bản thân người lao động, cán bộ công chức phải tự mình xem lại trách nhiệm và có thái độ đúng đắn với kết quả lao động của mình. Cán bộ lãnh đạo cấp trên cần xem xét đánh giá công minh, khen thưởng đúng thành tích, công trạng của cấp dưới và cũng tự soi rọi mình. Thành tích, thi đua phải có những chuẩn tiêu biểu để xem xét, cơ chế rõ ràng, công bằng, bình đẳng ở các cấp, các ngành, cả về số lượng, chất lượng và mức thưởng tương xứng; sâu sát kiểm tra đánh giá và nhân điển hình tiêu biểu, xử phạt người làm sai, khen sai.

 

TRẦN NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek