Thứ Hai, 14/10/2024 11:27 SA
Hỗ trợ gia đình trẻ em khó khăn xây nhà vệ sinh:
Góp phần bảo vệ trẻ an toàn, cải thiện môi trường sống
Thứ Bảy, 29/08/2020 09:05 SA

Với mục tiêu chăm sóc toàn diện cho trẻ em mồ côi, ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, trẻ chậm phát triển, trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, bị xâm hại...; Sở LĐ-TB-XH, Trung tâm Công tác xã hội và Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên hỗ trợ triển khai dự án xây dựng 60 nhà vệ sinh, nhà tắm (gọi tắt NVS) cho hộ gia đình có trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

Với tổng kinh phí 900 triệu đồng (15 triệu đồng/NVS) do Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên hỗ trợ, 60 NVS này được triển khai trong giai đoạn 2020-2022 sẽ góp phần cải thiện vệ sinh môi trường, nâng chất lượng cuộc sống của người dân vùng nông thôn và trang bị kiến thức cơ bản về kỹ năng tự bảo vệ trẻ em an toàn tại cộng đồng.

 

 

Nghiệm thu và đưa vào sử dụng công trình nhà vệ sinh. Ảnh: KIM CHI

Niềm vui lớn từ công trình nhỏ

 

Hiện tại đã có 30 NVS ở 2 huyện Tây Hòa, Phú Hòa và TX Đông Hòa hoàn thành, được các hộ gia đình đưa vào sử dụng; số còn lại đang tiếp tục xây dựng cho các gia đình có trẻ em hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh.

 

Chúng tôi có mặt tại nhà chị Phạm Thị Thu Việt ở thôn Mỹ Thạnh Đông, xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa, khi chị vừa đi cuốc cỏ thuê về. Chân ướt chân ráo, chưa kịp bỏ cuốc xuống khỏi vai, chị đon đả mời chúng tôi đi xem công trình NVS của gia đình vừa mới hoàn thành, đưa vào sử dụng, gạch men còn sáng loáng. Chị Việt cho biết chồng chị bỏ nhà đi biệt xứ từ lâu, chỉ có 2 mẹ con sống trong căn nhà nhỏ này đã xuống cấp. “Gia đình thuộc diện hộ nghèo, bao nhiêu năm tôi cũng chỉ làm thuê, làm mướn nên không có điều kiện sửa sang nhà cửa. Trước kia chưa có NVS, hai mẹ con đều ra núp phía sau hè hoặc bìa núi đi vệ sinh; biết là rất nguy hiểm, có nguy cơ bị xâm hại nhưng nhà không có điều kiện nên đành phải vậy. Nay được các đơn vị hỗ trợ xây dựng NVS đẹp đẽ, gia đình tôi rất mừng, rất biết ơn các cô chú, các tấm lòng hảo tâm đã giúp đỡ”, chị Việt thổ lộ.

 

Tương tự, gia đình ông Huỳnh Văn Hấu ở khu phố Phú Hiệp 3, phường Hòa Hiệp Trung, TX Đông Hòa cũng được hỗ trợ 15 triệu đồng để xây NVS kiên cố. Ông Hấu cho biết: “Hồi trước gia đình sử dụng NVS khô, rất bất tiện, nay được hỗ trợ xây NVS nước rất sạch sẽ và an toàn”. Còn cháu Huỳnh Văn Phong, cháu ngoại ông Hấu, nói: “Ba mẹ cháu bỏ nhau, cháu sống với ông bà ngoại từ nhỏ. Gần đây bà ngoại bị tai biến nằm một chỗ, hai ông cháu rất vất vả. Trước đây, khi cần đi vệ sinh, cháu phải đi ra phía sau vườn, có lúc trời mưa ướt cả người, đêm tối lại sợ... Nay có NVS này tiện lắm”.

 

Cùng niềm vui có NVS sạch sẽ, chị Nguyễn Thị Thu ở thôn Phụng Tường 2, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa bộc bạch: “Lâu nay hai mẹ con tôi toàn đi vệ sinh ở ruộng, vườn. Nay có NVS, lại có thêm nhà tắm sạch sẽ, an toàn, khỏi lo trời mưa, trời tối…”.

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Phú Yên, cho biết: Mỗi công trình tuy chỉ có 15 triệu đồng, nhưng đó là cả một vấn đề đối với những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh. Các gia đình được hỗ trợ xây NVS thật sự vui mừng vì họ được đáp ứng nhu cầu thiết yếu đã mong đợi từ rất lâu, nhưng vì không có điều kiện nên phải chấp nhận nhiều rủi ro. Nhiều hộ gia đình đã bật khóc vì hạnh phúc. Từ nay con em của họ không còn phải đi vệ sinh ở những nơi hoang vắng như đồng ruộng, bụi rậm, đồi cát…; ngăn ngừa bị xâm hại tình dục, tai nạn thương tích khi phải đi vệ sinh bên ngoài, nơi vắng vẻ không an toàn.

 

Để nhiều gia đình khó khăn có nhà vệ sinh

 

Bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, cho biết: Hiện nay, nhiều người dân vùng sâu vùng xa, đặc biệt là gia đình trẻ em có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện xây NVS, hay có thói quen sinh hoạt quanh giếng, nguồn nước bìa sông suối, đi vệ sinh ở bìa rừng..., tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị xâm hại, tai nạn thương tích. Chúng tôi kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay xây dựng NVS cho hộ gia đình có trẻ em, người già yếu... Mục tiêu của dự án là giúp các gia đình này được sử dụng NVS sạch sẽ, an toàn, tránh ô nhiễm môi trường, dịch bệnh. Qua đó giúp nâng cao nhận thức của người dân cách bảo vệ con cái trong gia đình, nhận diện những nguy cơ đối với trẻ em.

 

Cùng với bàn giao NVS cho các gia đình đưa vào sử dụng, Trung tâm Công tác xã hội và cán bộ địa phương đã hướng dẫn trẻ em, người chăm sóc cách sử dụng NVS, các kiến thức về sử dụng nước sạch, vệ sinh môi trường và kỹ năng bảo vệ, chăm sóc trẻ em khỏi bị xâm hại, tai nạn thương tích.

 

“Cùng với đó, nhận thức của cộng đồng về việc bảo vệ và chăm sóc trẻ em, giữ gìn vệ sinh môi trường được nâng cao theo tiêu chí nông thôn mới. Các em được trang bị kiến thức về sử dụng nước sạch, vệ sinh môi trường; biết được các nguy cơ, rủi ro sẽ gặp phải khi đi vệ sinh bên ngoài đồng ruộng, mương nước, bụi rậm…”, bà Hiền cho biết thêm. 

 

Lâu nay hai mẹ con tôi toàn đi vệ sinh ở ruộng, vườn. Nay có NVS, lại có thêm nhà tắm sạch sẽ, an toàn, khỏi lo trời mưa, trời tối…

 

Chị Nguyễn Thị Thu ở thôn Phụng Tường 2, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek