Thứ Bảy, 05/10/2024 12:26 CH
Xử lý nợ rủi ro đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách
Thứ Sáu, 09/05/2008 14:04 CH

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh tại Phú Yên có nhiệm vụ thực hiện tín dụng chính sách đối với người nghèo và các đối tượng chính sách. Các đối tượng được vay vốn tín dụng chính sách gồm: hộ nghèo, học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, người đi lao động có thời hạn ở nước ngoài, hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn, hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn.

 

080509-chan-nuoi-3.jpg

Hộ nghèo và đối tượng chính sách là đối tượng thường xuyên chịu tác động của thiên tai, dịch bệnh nên cần một cơ chế xử lý rủi ro. - Ảnh: N.Q

 

Từ đặc thù trên, có thể thấy khách hàng vay vốn của NHCSXH hầu hết là người có hoàn cảnh khó khăn, thiếu kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, lại thường xuyên gánh chịu hậu quả từ thiên tai, dịch bệnh, nên rủi ro xảy ra đối với khách hàng là không thể tránh khỏi. 

 

Để khắc phục hậu quả của thiên tai, dịch bệnh, giúp người nghèo vượt qua khó khăn sớm ổn định sản xuất và đời sống, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 69 về việc ban hành Quy chế xử lý nợ rủi ro của NHCSXH. Theo đó, hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn bị rủi ro do nguyên nhân khách quan như: thiên tai, địch họa, mất mùa... sẽ được xem xét xóa nợ, miễn hoặc giảm lãi tiền vay. Chủ trương này là sự hỗ trợ, động viên của Chính phủ đối với người nghèo và các đối tượng chính sách mỗi khi gặp rủi ro.

 

BIỆN PHÁP MIỄN, GIẢM LÃI TIỀN VAY

 

Biện pháp xóa, khoanh, giãn nợ khi người vay gặp rủi ro do thiên tai, địch họa, mất mùa… sẽ giảm bớt khó khăn về tài chính cho người vay vốn. Đối với biện pháp miễn, giảm lãi tiền vay, thì khi người vay bị rủi ro do nguyên nhân khách quan, tùy theo mức độ thiệt hại về vốn và tài sản, khách hàng có thể được xem xét để miễn hoặc giảm lãi tiền vay. Số tiền miễn lãi tiền vay thấp hơn hoặc bằng số tiền tương đương với 100% số lãi tiền vay tính trên toàn bộ thời gian cho vay trong hạn. Số tiền giảm lãi tiền vay thấp hơn hoặc bằng số tiền tương đương với 50% số lãi tiền vay tính trên toàn bộ thời gian cho vay trong hạn.

 

SỐ TIỀN MIỄN, GIẢM LÃI TIỀN VAY 

 

Qua triển khai biện pháp miễn, giảm lãi tiền vay cho thấy, số tiền miễn, giảm lãi tiền vay cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách chưa thật sự là biện pháp hỗ trợ về tài chính giúp khách hàng khôi phục sản xuất, ổn định đời sống. Trước đây, Chính phủ đã có biện pháp khoanh nợ 3 năm hoặc 5 năm, trong thời gian khoanh nợ khách hàng không phải trả lãi ngân hàng, đồng thời được kéo dài thời gian trả nợ tương đương với thời gian khoanh nợ. Với biện pháp khoanh nợ, nhiều khách hàng đã khôi phục sản xuất, ổn định đời sống và trả được nợ ngân hàng. Mặc dù vậy, có nhiều hộ vẫn rất khó khăn và chưa trả được nợ cho ngân hàng.

 

Xét về bản chất, với biện pháp miễn tiền vay, khách hàng chỉ được xét miễn lãi tối đa tương đương với 30 tháng (2,5 năm) không phải trả lãi nếu là món vay trung hạn. Với biện pháp giảm lãi tiền vay khách hàng chỉ được xét giảm lãi tối đa tương đương với 6 tháng không phải trả lãi nếu là món vay ngắn hạn.

 

ANH THƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek