Thứ Ba, 15/10/2024 15:18 CH
Xã Hòa Đồng (Tây Hòa): Điển hình trong các phong trào thi đua yêu nước
Thứ Tư, 05/08/2020 13:00 CH

Một đoạn đường sáng, xanh, sạch, đẹp ở xã Hòa Đồng. Ảnh: HÀ ANH

Nhiều năm nay, nhờ thực hiện hiệu quả nhiều lĩnh vực của công tác Mặt trận, MTTQ xã Hòa Đồng được các cấp chính quyền, MTTQ tỉnh tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Đơn vị này được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chọn báo cáo điển hình về triển khai các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016-2020.

 

Hòa Đồng là xã thuần nông với 4.062 hộ, trên 16.000 nhân khẩu, được phân thành 7 khu dân cư. Nhiều năm nay, kinh tế tăng trưởng khá, quốc phòng - an ninh được giữ vững, kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng phát triển, an sinh xã hội được quan tâm thực hiện ngày càng tốt hơn. Tư tưởng của nhân dân ổn định, đời sống văn hóa tinh thần được nâng cao, phát huy quyền làm chủ trên nhiều lĩnh vực cuộc sống. Các phong trào thi đua yêu nước được triển khai mạnh mẽ, nhận được sự đồng thuận trong nhân dân.

 

Đẩy mạnh tuyên truyền

 

“Năm 2016, xã Hòa Đồng được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Phát huy những thành quả đạt được, 5 năm qua, cán bộ, nhân dân trong xã đồng tâm hiệp lực, ra sức thi đua giữ vững và nâng cao 19 tiêu chí. Điều này đạt được là nhờ các cấp Mặt trận đẩy mạnh tuyên truyền hướng mạnh về cơ sở, nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Xã đang phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hòa Đồng Trần Bá Hòa cho biết.

 

Bên cạnh việc hướng dẫn Mặt trận cơ sở thực hiện công tác tuyên truyền vận động, Ban Thường trực MTTQ xã đã phối hợp với các ngành chức năng, các tổ chức thành viên triển khai tuyên truyền theo kiểu “cầm tay chỉ việc” như xây dựng các mô hình điểm ở một số khu dân cư (KDC) rồi nhân rộng trên toàn xã. Đến nay, các mô hình ngày càng phát huy hiệu quả trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo tiền đề xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc, ấm no.

 

Công tác tuyên truyền được Ban công tác Mặt trận các KDC, các tổ chức thành viên thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú. Tại các cuộc họp KDC, các tổ chức này tập trung tuyên truyền kiến thức về bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, thực trạng ô nhiễm môi trường; các kỹ năng tự ứng cứu và giúp nhau xử lý tại chỗ những rủi ro bất thường do thiên tai. Cán bộ Mặt trận phối hợp các ngành chức năng về tận ruộng, vườn để hướng dẫn người dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi để tăng năng suất, sản lượng, nâng cao thu nhập.

 

Mặt trận, các hội đoàn thể còn phối hợp với cơ quan, ban ngành mở các lớp tập huấn, hội thảo, cử hội viên tham gia học tập kinh nghiệm trong sản xuất chăn nuôi, nhất là việc xây dựng các mô hình phát triển kinh tế. Từ đó, nhân dân thi đua sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất. Ngoài việc xây dựng cánh đồng lúa chất lượng cao, nhiều mô hình kinh tế như: nuôi rắn hổ trâu, nuôi vịt trời, trồng nấm rơm, trồng rau sạch được tiếp tục nhân rộng trên toàn xã. Đặc biệt, nhiều mô hình đã giúp người dân thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Ông Võ Ngọc Tuấn, chủ hộ nuôi rắn hổ trâu tại thôn Phú Phong, cho biết: “Hưởng ứng các phong trào thi đua phát triển kinh tế gia đình, tôi thử sức với nhiều mô hình. Khi thấy mô hình nuôi rắn hổ trâu cho thu nhập cao, tôi tìm hiểu về kỹ thuật nuôi, thức ăn, đi tham quan mô hình ở các tỉnh bạn để xây dựng chuồng trại. Được chính quyền, Mặt trận động viên, khuyến khích, tôi đã tích cực triển khai và thực hiện. Cũng nhờ mô hình này, gia đình tôi có cuộc sống ổn định hơn trước”.

 

Đến nay, người dân xã Hòa Đồng đã chuyển đổi 20ha đất sản xuất lúa kém hiệu quả sang mô hình trồng sen ở các thôn Vinh Ba, Phú Diễn Ngoài. Hiện nay, mô hình trồng sen được liên kết sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, tạo được sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường. Xã đang liên kết với các ngành, các cấp hỗ trợ về thiết bị máy móc trong việc chế biến sản phẩm như sấy khô, bóc vỏ, xay bột, đóng gói để tạo nhiều sản phẩm sạch thu hút người tiêu dùng như sen hạt sấy khô, sen bột, trà sen, tim sen. Mô hình trồng sen còn tạo điểm tham quan du lịch gắn với làng nghề truyền thống đan đát ở thôn Vinh Ba, giúp người dân địa phương có thêm việc làm, góp phần nâng bình quân thu nhập đầu người trên địa bàn xã đạt 45,6 triệu đồng/năm.

 

Tiếp tục nâng cao các tiêu chí NTM

 

Thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã Hòa Đồng phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức thành viên triển khai thực hiện Quyết định 530/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc ban hành bộ tiêu chí, chỉ tiêu xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2018-2020. Theo đó, các ban công tác Mặt trận tiếp tục vận động nhân dân nâng cấp, cứng hóa thêm 4km giao thông nội đồng để phục vụ việc đi lại trong sản xuất; xây dựng thêm 3,5km đường nông thôn và 1 cây cầu dân sinh nối liền 2 KDC Phú Phong và Phú Diễn Trong với số tiền 450 triệu đồng. Song song đó, chương trình “Thắp sáng đường quê” đã được nhân dân đóng góp kinh phí, lắp đặt 850 bóng đèn chiếu sáng, 4km dây điện led/400 trụ điện dọc tất cả các tuyến đường liên thôn, liên xã. Người dân tự nguyện “điểm tô” cho các con đường bằng hàng chục kilomet đường hoa, cây cảnh. Đồng thời, hàng năm nhân dân đã đóng góp hơn 150 triệu đồng để chi trả kinh phí thuê xe thu gom xử lý rác thải trong KDC. Nhờ sự đồng lòng đồng sức của nhân dân, tất cả các tuyến bê tông nông thôn trên địa bàn xã luôn bảo đảm sáng, xanh, sạch, đẹp.

 

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong 5 năm, xã vận động các nguồn quỹ đều đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. Trích từ nguồn này, các cấp Mặt trận đã xây dựng hàng chục ngôi nhà Đại đoàn kết, trao hàng ngàn suất quà nhân các dịp lễ Tết, bão lũ, kịp thời chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống với các hộ gia đình nghèo, học sinh vượt khó học tập. Với nhiều chính sách giảm nghèo đã giúp nhiều hộ thoát nghèo bền vững, tỉ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,59%, trên địa bàn không còn nhà tạm. Đời sống kinh tế được cải thiện và phát triển, người dân hăng hái xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú. Tỉ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa luôn chiếm trên 97%; 7/7 KDC giữ vững KDC văn hóa 5 năm liền, có KDC đạt danh hiệu này năm thứ 19.

 

Phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ được triển khai sâu rộng, phù hợp đối với từng địa bàn các KDC. Trước năm 2015, Hòa Đồng là một xã trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự nhưng từ năm 2016 đến nay tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. “Điều này có được cũng là nhờ sự quyết tâm cao của cán bộ, nhân dân trong công tác phòng ngừa, tố giác tội phạm. Trên địa bàn xã đã duy trì được 9 tổ tự quản, xây dựng nhiều mô hình như “Tiếng kẻng nhân dân”, “Chốt gác nhân dân”, lắp đặt 15 camera an ninh trên các tuyến đường liên thôn”, ông Hòa cho biết thêm. Thực hiện quyết liệt với nhiều giải pháp, trong 5 năm nay, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã Hòa Đồng luôn được giữ vững”, ông Trần Bá Hòa nói. 

 

MTTQ xã Hòa Đồng trong 5 năm qua có nhiều thành tích nổi bật, đáng ghi nhận. Đến nay, xã đã thực hiện được nhiều tiêu chí để xây dựng KDC tiêu biểu, xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đạt được những thành tích đó là nhờ các cấp Mặt trận xã, các tổ chức thành viên xây dựng khối đoàn kết toàn dân thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước.

 

Ông Lê Tấn Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tây Hòa

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek