Thứ Bảy, 05/10/2024 20:17 CH
Nữ dân quân trên thao trường
Thứ Sáu, 02/05/2008 10:00 SA

Nói đến nhiệm vụ của dân quân tự vệ (DQTV), người ta thường nghĩ đến công việc chỉ thích hợp với nam giới. Nhưng trong đội ngũ DQTV ngày càng xuất hiện nhiều nữ giới và điều đáng nói là họ không hề thua kém nam giới trong học tập, rèn luyện và thực thi nhiệm vụ được giao.

 

080502-nam-ban.jpg

Nữ dân quân tự vệ thực hành bắn súng tư thế nằm - Ảnh: K.HUYỀN

Với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu và phục vụ chiến đấu, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương và đơn vị, đòi hỏi mỗi thành viên khi đứng vào hàng ngũ DQTV phải xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình; có lập trường tư tưởng vững vàng, sẵn sàng vượt qua những khó khăn thách thức, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Những công việc khó khăn này dường như chỉ thích hợp với nam giới, nhưng ngày nay, đó không còn là điều ngoài tầm của nữ giới. Theo số liệu thống kê, trong ba năm trở lại đây số DQTV nữ đã tăng lên đáng kể. Riêng đợt huấn luyện dân quân năm thứ nhất 2008, tỉ lệ nữ DQTV chiếm 32%, cao nhất từ trước đến nay.  

 

Khi đã xác định rõ mục đích và nghĩa vụ của mình, các nữ DQTV học tập, rèn luyện, và thực thi nhiệm vụ không kém gì nam giới. Chị Võ Thị Mỹ Hiền, dân quân xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa, nói: “Sao nam giới vào dân quân được còn nữ giới lại không. Mình mạnh dạn viết đơn tình nguyện vào đội dân quân của xã”. Còn  chị Trần Thị Hải Vân, dân quân xã An Phú, TP Tuy Hòa bộc bạch: “Là con gái, những việc như huấn luyện, tuần tra địa bàn, gác đêm... thật sự là việc làm vất vả và có phần nặng nhọc. Nhưng không vì thế mà chùn bước trước khó khăn, mình phải phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ như các dân quân nam”.

 

Mỗi người một quan điểm khác nhau, nhưng không ngoài mục đích là đem sức trẻ, lòng nhiệt thành phục vụ quê hương, đất nước. Nói như chị Hải Vân: “Nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc đâu phải của riêng ai”. Gặp những nữ DQTV trong buổi kiểm tra bắn đạn thật súng AR15 dành cho DQTV năm thứ nhất tổ chức gần đây tôi càng mến phục họ hơn. Được biết, đây là một trong những nội dung cơ bản mà  những đội viên dân quân cần phải vượt qua. Ra thao trường, sau khi được đồng chí chỉ huy trường bắn phổ biến, kế hoạch bắn, dù ít hay nhiều ai cũng mang tâm trạng căng thẳng và hồi hộp. Đối với những nữ DQTV thì điều đó lại càng tăng thêm gấp bội. Lượt bắn đầu tiên, ai cũng nín thở chờ đợi. Và thật bất ngờ, cô gái duy nhất trong lượt bắn  đầu tiên lại là người có số điểm cao nhất. Chính điều này đã tiếp thêm sức mạnh, động viên cổ vũ các nữ DQTV tiếp theo vững vàng bước lên bệ bắn, tiếp tục ghi điểm cao. Đồng chí Nguyễn Ngọc Thành, Phường đội trưởng phường 2, người trực tiếp huấn luyện cho DQTV năm thứ nhất bày tỏ: “Với thái độ học tập nghiêm túc và cầu thị  trong thời gian huấn luyện thì kết quả  đat cao của các nữ DQTV hôm nay không làm tôi bất ngờ. Tôi tin rằng điều đó sẽ được phát huy hơn nữa trong các lần huấn luyện và bắn đạn thật sau này”.

 

KHÁNH HUYỀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek