Thứ Bảy, 05/10/2024 20:22 CH
Học làm xã đội trưởng
Thứ Sáu, 02/05/2008 08:04 SA

Muốn làm giỏi công việc gì đều phải học. Làm chỉ huy trưởng quân sự  xã, phường, thị trấn thị trấn (gọi chung là Xã đội trưởng - XĐT) giỏi cũng vậy. Chính vì điều này, từ năm 2004 Trường Quân sự tỉnh Phú Yên đã mở các khóa đào tạo XĐT cho các địa phương trong tỉnh.

 

080502-XDTruong.jpg

Trong giờ học lý thuyết của lớp XĐT khóa 3  - Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Để có những kiến thức có thể đảm trách, hoàn thành nhiệm vụ của một XĐT, tốt nghiệp ra trường nhận bằng trung cấp lý luận chính trị và trung cấp chính trị, các học viên phải trải qua thời gian 18 tháng tập trung tại trường. Đại tá  Phạm Văn Hoa, Chính ủy Trường Quân sự tỉnh, cho biết: So với các đối tượng khác,  XĐT là đối tượng có thời hạn đào tạo dài nhất của trường. Bước đầu đào tạo đội ngũ này, trường gặp không ít khó khăn từ tổ chức biên chế, kinh nghiệm giảng dạy, công tác quản lý đến cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập chưa đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo. Nhưng nhờ có sự chỉ đạo kịp thời và sâu sát của Đảng ủy-Bộ CHQS tỉnh, sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền địa phương nhà trường đã củng cố, kiện toàn tổ chức và từng bước nâng cao chất lượng, đáp ứng được mục tiêu yêu cầu đào tạo XĐT.

 

Khóa đào tạo XĐT 2008-2009 này có đến 107 học viên theo học, chia thành 1 đại đội với 4 trung đội, 16 tiểu đội. Theo thiếu tá Phan Đình Thanh, Chính trị viên đại đội, so với hai khóa trước, khóa này số lượng đông hơn và chất lượng đầu vào cao hơn hẳn.  Mặt bằng vêà trình độ học vấn cao hơn và đồng đều hơn, trong đó hầu hết có trình độ cấp ba. Độ tuổi trung bình  cũng trẻ hơn, trong đó từ 20-29 có 101 đồng chí và từ 30-32 có 6 đồng chí; có 46 đồng chí là đảng viên, số còn lại là đoàn viên, đối tượng đảng. Phần lớn trong số này đều mới được bổ nhiệm XĐT hoặc phó, dự nguồn XĐT hoặc phó.  Nhờ phối hợp tuyển chọn đầu vào kỹ và làm tốt công tác tư tưởng, công tác hậu phương quân đội nên qua hơn hai tháng đào tạo không có một trường hợp nào phải trả về địa phương hoặc bỏ học. La Đình Thơ, 26 tuổi, Xã đội phó xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) học viên lớp đào tạo XĐT khóa 3, cho biết:  năm 2000, sau khi học xong chương trình phổ thông ở trường Dân tộc nội trú tỉnh anh làm đơn tình nguyện nhập ngũ. Sau hai năm được rèn luyện và công tác tại Sư 10 (Quân đoàn 3-Kon Tum), xuất ngũ trở về địa phương, anh được bổ nhiệm  Xã đội phó. Với trình độ học vấn hết cấp 3 và được rèn luyện trong môi trường quân đội là cơ sở để  cấp uỷ, chính quyền địa phương bố trí La Đình Thơ vào vị trí Xã đội phó. Nhưng theo anh, muốn làm tốt nhiệm vụ được giao không chỉ bằng nhiệt tình, bằng kinh nghiệm mà phải học. Được đào tạo  XĐT chính quy sẽ là điều kiện  để anh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vì vậy khi được cử đi học lớp XĐT khóa này, La Đình Thơ dốc toàn bộ tâm trí vào việc học cho dù tiền trợ cấp chức vụ năm 2008 đến nay anh chưa nhận được đồng nào, để  hai con nhỏ cho “bà xã” lo. Anh tâm sự: “Học Triết học, rồi Kinh tế chính trị Mác – Lê Nin…toàn những môn rất khó. Nhưng vì nhiệm vụ trước mắt và công việc được giao sau này nên mình vẫn cố gắng tiếp thu, ôn  bài và trả bài đạt yêu cầu. Các môn học khác cũng thế. Đến lớp chăm chú nghe giáo viên giảng bài, về đơn vị tranh thủ thời gian ôn bài, rèn luyện hợp lý thì ít ra cũng đạt yêu cầu hoặc khá”.

 

Khóa XĐT đầu tiên (2004-2005) có 82 học viên theo học, khóa tiếp theo (2006-2007) có 54 học viên và khóa 2008-2009 hiện có 107 học viên theo học.

Trịnh Đức Thành dù đã là Phường đội trưởng phường 5 (TP Tuy Hòa), nhưng chỉ mới qua công an nghĩa vụ  nên cũng phải tạm gác công việc nhà, giao công việc của cơ quan lại việc cho cấp phó để đi học làm XĐT. Anh cho hay: “Mình đã tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị và đảm trách chức vụ phường đội trưởng được 5 tháng thì tham gia học lớp này. Thời gian 18 tháng cũng khá dài, gia đình còn vợ và hai con nhỏ, phải chịu thiệt thòi nhiều thứ, nhưng mình  mình cũng quyết tâm theo hết khóa học. Theo mình nghĩ, không có kiến thức, không được đào tạo nghiệp vụ một cách bài bản, có hệ thống thì không thể làm tốt nhiệm vụ XĐT, không làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác quân sự-quốc phòng, nhất là trong tình hình mới có nhiều diễn biến phức tạp”.

 

Không riêng gì La Đình Thơ, Trịnh Đức Thành mà105 học viên còn lại của lớp XĐT khóa 3 cũng đang tập trung cho việc học làm XĐT sau này. Hàng ngày ngoài việc lên lớp, ôn bài, tập hình đội ngũ, học cách soạn giáo trình, giáo án huấn luyện dân quân tự vệ…họ còn tăng gia sản xuất quanh bếp, quan vườn, tham gia sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Tất cả phải đổ mồ hôi và  công sức học cách để trở thành một XĐT có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek