Chủ Nhật, 06/10/2024 00:44 SA
Khu vực đầm Ô Loan:
Đi soi cá, tôm là vi phạm?
Thứ Hai, 28/04/2008 15:00 CH

Người đi soi cá, tôm trên đầm Ô Loan bị Tổ quản lý đầm cho là vi phạm, tịch thu toàn bộ phương tiện; trong khi UBND xã nói rằng việc đi soi không vi phạm gì. Điều đó khiến người dân vô cùng bức xúc vì việc mưu sinh gặp khó khăn.

 

080428-O-loan.jpg

Nhiều người dân khu vực đầm Ô Loan mưu sinh bằng cách đánh bắt cá, tôm, trong đầm. - Ảnh: H.NAM

 

Năm 2006 về trước, buổi tối trên mặt đầm Ô Loan, huyện Tuy An (riêng khu vực mặt nước xã An Cư quản lý) có hàng trăm người mưu sinh bằng nhiều cách dùng xung điện châm cá, thả lờ bóng, lưới 3 màng nhỏ… Sau một thời gian, nguồn thủy hải sản trong khu vực đầm bị cạn kiệt bởi các dụng cụ đánh bắt hủy diệt. Để ngăn ngừa tình trạng đánh bắt thủy hải sản trái phép, bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong đầm Ô Loan, UBND xã An Cư đã thành lập Tổ quản lý đầm gồm 7 người.

 

Tuy nhiên, theo phản ánh của ông Nguyễn Công D, nhà ở thôn Tân Long (xã An Cư): “Tôi làm nghề đi soi cá, dụng cụ soi là chiếc xuồng, cái vợt lưới, bình ắc-quy (12V) mắc vào một đèn pin. Cách đây nửa tháng, tôi đang soi cá thì tổ quản lýù đầm ập đến thu giữ toàn bộ phương tiện, trong khi đó trên đầm có hai người dùng xung điện gí xuống đầm thì tổ quản lý lại làm ngơ”. Ông D bức xúc nói thêm: “Nếu tôi đi soi mà bị cho là vi phạm thì con ông Xể, Tổ trưởng Tổ quản lý đầm, đêm nào cũng đi soi sao không bắt?”.

 

Ông P.V.Th ở thôn Phú Tân kể, trong một lần con trai ông là P.V.T (14 tuổi) đi soi ở đầm Ô Loan thì tổ quản lý đầm dùng thuyền áp sát để thu xuồng, làm cháu T té xuống đầm. Cũng may cháu T biết bơi, không thì nguy đến tính mạng.

 

Người dân còn phản ảnh, việc làm của Tổ quản lý đầm tỏ ra thiếu công bằng. Năm 2007, tổ quản lý đầm trong đêm đi tuần tra thu giữ nhiều phương tiện nhưng sau đó người thì cho lại, người thu hẳn.

 

Chúng tôi mang những bức xúc của người dân trao đổi với ông Nguyễn Mười, Tổ phó Tổ quản lý đầm, thì được ông cho biết: “ Việc dùng đèn pin đi soi trong đầm Ô Loan, UBND xã An Cư cấm vì những người đi soi thường lén vớt trộm tôm nuôi ở khu vực này”. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã An Cư Trần Văn Đồng lại nói: “Tổ quản lý đầm có nhiệm vụ quản lý, không cho đánh bắt bằng các phương tiện hủy hoại như  xung điện, lờ bóng Thái Lan, lưới 3 màng nhỏ. Còn đi soi thì không vi phạm”.

 

UBND xã nói một đằng, Tổ quản lý đầm Ô Loan bảo một nẻo, còn người dân thì bức xúc vì cho rằng họ bị “ức hiếp”. Chúng tôi đề nghị chính quyền xã An Cư cần sớm thống nhất các quy định quản lý việc đánh bắt thủy hải sản trong đầm Ô Loan để chấn chỉnh những việc làm chưa đúng (nếu có) để tạo điều kiện cho nhân dân mưu sinh.

 

MẠNH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek