Thứ Năm, 10/10/2024 00:17 SA
Khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Thứ Sáu, 08/05/2020 10:00 SA

Ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện công việc được giao tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: PHẠM THÙY

Thời gian qua, tuy gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra nhưng công tác cải cách hành chính (CCHC) vẫn tiếp tục được các cấp, ngành của tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện nhằm không ngừng nâng chỉ số CCHC cấp tỉnh. Trao đổi với Báo Phú Yên, đồng chí Trần Hữu Thế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết:

 

- Đẩy mạnh CCHC là giải pháp nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của bộ máy, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Theo đó, công tác này được chuyển từ hình thức giao dịch trực tiếp sang giao dịch trực tuyến; cắt giảm tối đa những thủ tục không cần thiết để đảm bảo cho người dân và doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) một cách thuận lợi. Đến nay, hầu hết các cơ quan, địa phương đã cụ thể hóa Kế hoạch CCHC năm 2020 của tỉnh thành kế hoạch của cơ quan, địa phương mình theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

 

Đồng chí Trần Hữu Thế

* Công tác CCHC được UBND tỉnh xác định là một trong những giải pháp hàng đầu, đóng vai trò quan trọng thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2020 của tỉnh. Đồng chí có thể cho biết việc chỉ đạo, điều hành công tác này trong thời gian qua?

 

- Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã đề ra 27 nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy công tác CCHC nhà nước của tỉnh; ban hành 7 kế hoạch về triển khai thực hiện các lĩnh vực CCHC và 2 văn bản chỉ đạo, điều hành CCHC, tập trung chỉ đạo thực hiện việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC; xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT), ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) trong việc quản lý, điều hành và giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC; kiện toàn, sắp xếp tinh gọn bộ máy và tinh giản biên chế, góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

 

UBND tỉnh giao Sở Nội vụ là cơ quan thường trực thực hiện CCHC. Trong quý I, Sở Nội vụ đã tiến hành kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính và công tác giải quyết TTHC tại 7 cơ quan, đơn vị, địa phương. Qua kiểm tra, về cơ bản các cơ quan, địa phương đã chấp hành nghiêm túc giờ giấc làm việc. Cùng với việc quán triệt các cơ quan, địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC, UBND tỉnh cũng rất chú trọng đến đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC với nhiều hình thức đa dạng và phong phú, trọng tâm là cải cách TTHC, hỗ trợ phát triển cho doanh nghiệp...

 

* Trong Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020, tỉnh xác định khâu đột phá là xây dựng CQĐT. Đến nay, khâu này được triển khai như thế nào, thưa đồng chí?

 

- Trong lúc dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp cũng cần phải trôi chảy. Chính vì vậy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện các nội dung về đẩy mạnh ứng dụng CNTT và CQĐT trên địa bàn tỉnh; tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện kết nối liên thông văn bản ổn định từ tỉnh đến cấp xã, kết nối liên thông hệ thống quản lý văn bản giữa tỉnh với Chính phủ, các bộ, ngành và giữa các sở, ngành, địa phương với nhau; đồng thời kết nối thông suốt với Trục liên thông văn bản quốc gia. Một số hội nghị, cuộc họp quan trọng của UBND tỉnh được tổ chức trực tuyến với cấp huyện; tiếp phát một số cuộc họp, hội nghị trực tuyến của Chính phủ. Tất cả các sở, ngành, địa phương đều triển khai, sử dụng Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành, đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, tính năng, chức năng theo quy định và tích hợp chữ ký số để gửi, nhận văn bản qua Trục liên thông văn bản quốc gia. Việc kết nối liên thông hệ thống phần mềm giữa các cơ quan, đơn vị cùng cấp và giữa các cấp hành chính được thông suốt, cơ bản hoạt động ổn định, đáp ứng yêu cầu công việc.

 

Dịch vụ công của tỉnh được cung cấp theo mô hình tập trung tại Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh ở địa chỉ: http://congdichvucong.phuyen.gov.vn, đảm bảo 100% các TTHC được cung cấp trực tuyến. Bên cạnh đó, triển khai thanh toán trực tuyến và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích để giảm thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp. Đến nay, 100% các sở, ngành, địa phương triển khai sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành trong công việc; các hệ thống đã kết nối liên thông với Trục liên thông văn bản của tỉnh và Trục liên thông văn bản quốc gia; 100% các cơ quan, địa phương đã triển khai gửi văn bản có chữ ký số qua hệ thống ký số tổ chức đối với văn bản số hóa từ bản giấy để phát hành...

 

* Hơn 1/3 chặng đường của năm 2020 đã trôi qua. Vậy những nhiệm vụ trọng tâm trong CCHC thời gian tiếp theo là gì, thưa đồng chí?

 

- Từ nay đến cuối năm còn rất nhiều việc phải làm. Đó là, tổ chức tổng kết việc thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020; tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, địa phương; tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện, xã. Thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi khi giải quyết TTHC sai sót, trễ hạn, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm công chức, viên chức giải quyết hồ sơ trễ hạn nhiều lần mà không có lý do chính đáng. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành việc sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức, bộ máy các cơ quan, đơn vị, địa phương theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, đảm bảo bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động thực thi công vụ; kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chuẩn mực đạo đức, tác phong làm việc; tập trung chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng và thực hiện CQĐT từ tỉnh đến cơ sở để tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động của các cấp chính quyền...

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek