Thứ Năm, 10/10/2024 02:24 SA
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Huỳnh Tấn Tịnh:
Tổ chức nhiều hoạt động hướng về cộng đồng
Thứ Sáu, 08/05/2020 09:03 SA

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Huỳnh Tấn Tịnh tặng quà cho ba anh em mồ côi ở thôn Ea Ngao (xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh) trong ngày về nhà mới do Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ. Ảnh: NGỌC DUNG

Ngày 8/5 hàng năm, thế giới tổ chức kỷ niệm Ngày Chữ thập đỏ (CTĐ) và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế để cùng nhau thực hiện nhiều sứ mệnh nhân đạo cao cả ở khắp nơi trên thế giới. Nhân sự kiện này, Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn ông Huỳnh Tấn Tịnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh.

 

* Chủ đề của Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (8/5/2020) là “Dù bạn là ai, khi bạn cần - Chúng tôi có mặt!”. Ông có thể nói rõ hơn về chủ đề và ý nghĩa của ngày kỷ niệm này?

 

- Kỷ niệm Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế là dịp để những người làm công tác nhân đạo trên thế giới ôn lại truyền thống lịch sử lâu đời của phong trào CTĐ. Đồng thời tiếp tục phát huy vai trò, tổ chức các hoạt động nhân đạo trợ giúp những người dễ bị tổn thương nhất trong cộng đồng thông qua mạng lưới cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ trên khắp toàn cầu, vì một thế giới hòa bình, hữu nghị và phát triển.

 

Với chủ đề “Dù bạn là ai, khi bạn cần - Chúng tôi có mặt!”, Hiệp hội CTĐ mong muốn cộng đồng hiểu hơn về vai trò, sứ mệnh nhân đạo của phong trào Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế với lực lượng đông đảo của cán bộ, tình nguyện viên CTĐ sẵn sàng có mặt mọi lúc, mọi nơi để trợ giúp những đối tượng dễ bị tổn thương, hướng tới mục tiêu CTĐ “Vì mọi người, ở mọi nơi” với các nguyên tắc “Nhân đạo, vô tư, trung lập, độc lập, thống nhất, tự nguyện và toàn cầu”.

 

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Cán bộ, hội viên CTĐ phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”, những năm qua cũng như hiện nay, các cấp Hội CTĐ Phú Yên không ngừng nỗ lực thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động thiết thực chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

* Ngày 8/5 cũng là ngày khởi đầu đợt cao điểm của Tháng Nhân đạo 2020 của Việt Nam. Vậy trong đợt cao điểm này, các cấp Hội CTĐ Phú Yên sẽ triển khai những hoạt động gì, thưa ông?

 

- Tháng Nhân đạo năm 2020 và kỷ niệm Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế năm nay diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam - Người sáng lập và làm Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội CTĐ Việt Nam (19/5/1890-19/5/2020).

 

Trong Tháng Nhân đạo này, đặc biệt là đợt cao điểm từ ngày 8-19/5, các cấp Hội CTĐ Phú Yên sẽ tập trung tổ chức các hoạt động như: tuyên truyền các giá trị nhân đạo, tư tưởng Hồ Chí Minh với sự nghiệp nhân đạo, phong trào Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hội CTĐ Việt Nam; các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ; triển khai mô hình Chợ nhân đạo để hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; tặng “Nhà CTĐ”; tổ chức khám chữa bệnh nhân đạo cho người nghèo; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hiến máu nhân đạo hưởng ứng Chiến dịch “Những giọt máu hồng - hè 2020” chung tay chăm sóc sức khỏe cộng đồng… Toàn tỉnh phấn đấu trợ giúp trên 1.500 lượt người có hoàn cảnh khó khăn trong Tháng Nhân đạo.

 

* Với vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo của địa phương và với tinh thần “Vì mọi người - Ở mọi nơi”, theo ông trong thời gian tới các cấp Hội CTĐ cần phải làm gì?

 

- Những năm qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, sự phối hợp giúp đỡ của Mặt trận, các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, các địa phương, các cơ quan đơn vị, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm; các cấp Hội CTĐ Phú Yên không ngừng nỗ lực để thực hiện tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động nhân đạo ở địa phương.

 

Thời gian tới, các cấp hội sẽ tập trung: kiện toàn tổ chức hội cơ sở, củng cố, phát triển lực lượng tình nguyện viên CTĐ trên địa bàn dân cư, nâng cao năng lực cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên CTĐ; tăng cường vận động các nguồn lực để chung tay giúp đỡ người nghèo, người dễ bị tổn thương trong cộng đồng; thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Chương trình “Ngân hàng bò - Chung sức cùng đồng bào các huyện nghèo, xã biên giới xây dựng nông thôn mới”; thực hiện hiệu quả phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào HMTN, chung tay chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng... Qua đó góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, chung tay xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển nhanh và bền vững.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NGỌC DUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek