Thứ Sáu, 11/10/2024 06:26 SA
Nghĩa tình “cây ATM gạo” ở Đồng Xuân
Thứ Năm, 16/04/2020 19:00 CH

Người dân xã Xuân Long (huyện Đồng Xuân) nhận gạo tại “cây ATM gạo”. Ảnh: VÕ PHÊ

áng 16/4, “cây ATM gạo” đầu tiên tại Phú Yên được đặt tại Trung tâm Văn hóa huyện Đồng Xuân. Trong ngày đầu hoạt động, “cây ATM gạo” này đã cấp phát gạo miễn phí cho hơn 140 người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn thuộc xã Xuân Long và thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân).

 

Đến “cây ATM gạo”, người dân chỉ việc đưa tay vào hệ thống cảm biến của máy, gạo sẽ chảy ra. Mỗi lần như vậy, người dân nhận được 3kg. Trong ngày, mỗi người dân thực hiện được 2 lần, tương đương 6kg gạo. Cứ thực hiện tương tự như vậy trong 3 ngày, mỗi người sẽ được nhận 18kg. Với thông điệp “Nếu bạn cần hãy đến lấy. Nếu bạn ổn, hãy nhường cho người khác”, “cây ATM gạo” thực sự là món quà ý nghĩa với nhiều người nghèo của huyện miền núi Đồng Xuân.

 

Bà Trương Thị Thân, 80 tuổi thuộc hộ nghèo ở thị trấn La Hai phải nuôi 1 cháu nhỏ và chồng năm nay đã 93 tuổi. Xúc động khi nhận được gạo, bà Thân bày tỏ: “Hai vợ chồng tôi tuổi đều đã cao, lại còn nuôi thêm cháu nhỏ, cuộc sống gia đình thiếu trước hụt sau. Có hôm, cả nhà không có gạo nấu. Nghe tin có “cây ATM gạo” đặt tại huyện để hỗ trợ cho người nghèo, tôi đến nhận ngay. Tôi rất vui vì hôm nay nhận được 6kg gạo, ngày mai, ngày kia tôi còn có thể đến đây nhận tiếp”. Còn bà Võ Thị Xuân, ở thôn Long Hòa, xã Xuân Long, huyện Đồng Xuân nói: “cây ATM gạo” có ở tỉnh mình thật đáng quý, nhất là trong mùa dịch bệnh này. Nay tôi đã 79 tuổi, cũng không có con, cháu gì, ở một mình nên rất khó khăn. Được các nhà hảo tâm hỗ trợ gạo, tôi rất biết ơn. Có gạo, tôi chỉ cần ra chợ mua ít rau là đủ để sống qua ngày.

 

Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Phú Yên góp 2 tấn gạo vào thực hiện chương trình “cây ATM gạo”, trong ảnh, người dân giữ đúng khoảng cách 2 mét phòng, chống COVID-19.

 

Chỉ trong ngày đầu tiên, 3 tấn gạo đã được hỗ trợ cho những người nghèo của huyện Đồng Xuân. Để góp thêm gạo vào cây ATM này, các tổ chức, cá nhân có điều kiện tiếp tục chở gạo đến và cho vào bồn chứa. Dự kiến, số gạo vận động từ các mạnh thường quân để thực hiện chương trình “cây ATM gạo” khoảng 30 tấn. Tất cả sẽ được di chuyển đến các xã Xuân Quang, Phú Mỡ, Đa Lộc, Xuân Lãnh… (huyện đồng Xuân) và các khu vực khác của huyện miền núi Sông Hinh, Sơn Hòa.

 

Theo nhiều người dân, dịch bệnh COVID-19 đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế, thu nhập của các gia đình. Với số gạo được hỗ trợ từ các nhà hảo tâm sẽ giúp các gia đình nghèo bớt phần gánh nặng. Họa sĩ Văn Dương Thành, quê ở Phú Yên, hiện sinh sống tại Hà Nội và là một trong những mạnh thường quân chung tay thực hiện “cây ATM gạo” cho hay: Thực hiện mô hình “cây ATM gạo”, cá nhân tôi góp trên 3 tấn gạo. Ngoài ra, người thân, bạn bè tôi cũng có những đóng góp để hỗ trợ người dân của tỉnh. Để “cây ATM gạo” được duy trì trong khoảng thời gian dài, tôi mong rằng sẽ có những tấm lòng thiện nguyện ủng hộ cho hoạt động này, mỗi người một ít, cùng nhau giúp những gia đình còn vất vả trong cuộc sống.

 

Ông Đặng Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, cho biết: So với các địa phương khác, Đồng Xuân là huyện nghèo, miền núi và có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn. Trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, “cây ATM gạo” là sự hỗ trợ rất ý nghĩa đối với người nghèo, mang tính cộng đồng sâu sắc, hy vọng sẽ phần nào san sẻ yêu thương, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Huyện đã chỉ đạo các xã phối hợp chặt chẽ với Ban tổ chức chương trình và các nhà hảo tâm để đảm bảo việc nhận gạo tiếp tục diễn ra an toàn, bảo đảm công tác phòng, chống dịch, sức khỏe người dân.

 

Theo TS Trần Kim Quyên, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công thương Miền Trung, “cây ATM gạo” đầu tiên ở Phú Yên do Công ty CP sách Thái Hà - ThaiHaBooks (Hà Nội) phối hợp với Trường cao đẳng Công thương Miền Trung thực hiện, với sự đóng góp của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Bộ phận kỹ thuật của nhà trường và ThaiHaBooks đã thiết kế máy ATM này. Máy được lập trình hoàn toàn bằng hệ thống cảm biến tự động, có thể quản lý, điều khiển bằng thiết bị điện thoại thông minh. Dự kiến, Trường cao đẳng Công thương Miền Trung sẽ chế tạo thêm 1 máy nữa để có thể di chuyển lưu động, cấp phát gạo cho người dân.

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek