Thứ Tư, 02/10/2024 09:34 SA
Sông Cầu: Phụ nữ tích cực tham gia bảo vệ môi trường
Thứ Ba, 22/04/2008 14:20 CH

Từ năm 2006 đến nay, công tác bảo vệ môi trường được huyện Sông Cầu quan tâm và triển khai nhiều hoạt động thiết thực.

 

Trong đó chú ý tập trung nhiều vào việc vận động xây dựng ba công trình vệ sinh hộ gia đình, thu gom xử lý rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh, coi đây là một trong các tiêu chí để xét công nhận các danh hiệu văn hoá đối với hộ gia đình, thôn, xã… Cuộc vận động này thực sự sâu rộng, hiệu quả cao kể từ khi có chương trình liên tịch về vận động xây dựng 3 công trình vệ sinh hộ gia đình và xây dựng mô hình tự quản của cộng đồng về xử lý rác thải sinh hoạt giai đoạn 2007-2010 do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện ký kết với UBND huyện.

 

080422-pn.jpg

Tuyên truyền nâng cao nhận thức về nước sạch, vệ sinh môi trường cho hội viên, phụ nữ bằng hình thức sân khấu hóa – Ảnh: P.V

 

Bà Nguyễn Thị Nhung, Chủ tịch Hội LHPN huyện Sông Cầu cho biết: Phụ nữ là người được hưởng lợi và tham gia vào việc quản lý các vấn đề môi trường cơ bản. Vì thế, việc ký kết chương trình liên tịch về vận động xây dựng 3 công trình vệ sinh hộ gia đình, xây dựng mô hình tự quản của cộng đồng về xử lý rác thải sinh hoạt được coi là một trong những hoạt động trọng tâm, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động chị em tham gia bảo vệ môi trường, thay đổi nhận thức về môi trường đối với bản thân và gia đình. Từ đó có ý thức trong việc xử lý rác thải hợp vệ sinh, giữ gìn vệ sinh môi trường đúng quy định…”. Để triển khai thực hiện chương trình liên tịch này, Hội LHPN huyện đã xây dựng chương trình hành động và kế hoạch triển khai cụ thể; chỉ đạo Hội phụ nữ các xã, thị trấn khảo sát, nắm bắt thực trạng tình hình vệ sinh môi trường tại cộng đồng, cơ sở, nhất là nắm chắc đối tượng có quỹ đất, có nhu cầu vay vốn thực hiện xây dựng 3 công trình vệ sinh, xử lý rác thải sinh hoạt. Thông qua các buổi hội họp, tổ vay vốn, tổ tiết kiệm, hội thi tuyên truyền viên giỏi… để lồng ghép tuyên truyền thực hiện bảo vệ nước sạch và vệ sinh môi trường ở hai cấp xã và huyện. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện khảo sát, thẩm định, giải ngân nguồn vốn ưu đãi Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường của tỉnh để giúp đỡ cho các hộ gia đình có điều kiện xây dựng 3 công trình vệ sinh hộ gia đình, xây dựng mô hình tự quản của cộng đồng về xử lý rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh.

 

Cuộc vận động xây dựng 3 công trình vệ sinh hộ gia đình và xây dựng mô hình tự quản của cộng đồng về xử lý rác thải sinh hoạt của Hội LHPN huyện được các tầng lớp nhân dân, nhất là hội viên phụ nữ đồng tình ủng hộ, tham gia tích cực. Ngay trong năm đầu tiên 2007, các cấp hội phụ nữ ở huyện đã vận động được 2.507 hộ gia đình xây dựng mới công trình nhà vệ sinh hợp vệ sinh vượt hơn 5% kế hoạch đề ra. Trong đó được vay vốn để xây dựng chiếm 1.774 hộ. Bên cạnh đó có 1.654 hộ xây dựng mới công trình nước hợp vệ sinh, trong đó vay vốn để xây là 302 hộ, gia đình tự xây là 1.252 hộ; có 2.267 hộ xây dựng mới công trình nhà tắm, đạt gần 87% so với chỉ tiêu. Các xã Xuân Lâm, Xuân Bình và Xuân Lộc, 100% số hộ thu gom xử lý rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh.

 

Những kết quả bước đầu đạt được trong triển khai, vận động xây dựng 3 công trình vệ sinh hộ gia đình và xây dựng mô hình tự quản cộng đồng về xử lý rác thải sinh hoạt do Hội LHPN huyện Sông Cầu làm nòng cốt đã góp phần vào công tác bảo vệ, giữ gìn môi trường xanh-sạch-đẹp, nâng cao chất lượng sức khỏe và cuộc sống của nhân dân trên địa bàn huyện.

 

THANH HIỀN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek