Thứ Tư, 02/10/2024 09:42 SA
Nhà tình thương cho phụ nữ nghèo
Thứ Ba, 22/04/2008 07:30 SA

Nhiều năm nay, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Phú Yên đã phát động phong trào xây nhà tình thương cho phụ nữ nghèo. Những câu chuyện cảm động từ những nghĩa cử cao đẹp đã giúp không ít phụ nữ nghèo trong tỉnh được sống những căn nhà ấm áp tình người...

 

080422-nha-tinh-thuong.jpg
Hội LHPN tỉnh Phú Yên trao nhà tình thương cho một phụ nữ nghèo ở phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) – Ảnh: N. DUNG

 

Ở tổ 3, khu phố Lý Tự Trọng (phường 8, TP Tuy Hòa) không ai là không biết gia cảnh nghèo khó của vợ chồng chị Nguyễn Thị Hiền. Anh Nguyễn Lân, chồng chị Hiền bị khuyết tật ở chân bẩm sinh, sức khỏe yếu khiến anh không thể đảm đương trọng trách kinh tế gia đình như những người đàn ông khác. Vì thế, chị phải làm việc bằng hai, bằng ba người khác để trang trải cho cuộc sống gia đình thường nhật. Nhưng thật không may, trong một lần đi làm phụ hồ, máy trộn hồ đã cắt đứt những ngón tay của chị. Bây giờ, dù anh Lân gắng sức đi làm phụ hồ thay chị và chị đi lượm nhôm nhựa cũng chỉ đủ ngày ba bữa cơm nuôi hai con nhỏ. Ước mơ xây cất lại căn nhà ngói vững chắc để che nắng, che mưa của hai vợ chồng không thể thực hiện được. Thấy được hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Hiền, chị Võ Thị Kim Liên, Chủ tịch Hội LHPN phường 8 viết thư kêu gọi hội viên, phụ nữ trong phường góp tiền giúp chị Hiền xây nhà. Tùy hoàn cảnh của mỗi chị em, có người góp 1.000 đồng, có người góp 50.000 đồng, 100.000 đồng…, người không có tiền thì góp ngày công lao động,  xây tặng chị một căn nhà tình thương trị giá 7 triệu đồng.

 

Ngày về nhà mới, gia đình chị Hiền còn được Hội LHPN TP Tuy Hoà đến thăm và tặng một bộ bàn ghế làm góc học tập cho hai con chị. Chị Hiền bộc bạch: “Nếu không có sự giúp đỡ của Hội LHPN phường, không biết đến bao giờ gia đình tôi có một căn nhà đàng hoàng để ở”.

 

Hoàn cảnh của chị Phạm Thị Phượng, một phụ nữ nghèo có mã số  ở tổ 13, khu phố Trần Phú (phường 8, TP Tuy Hòa) cũng thật đáng thương. Nhà nghèo, bốn người con chị Phượng, một người mắc bệnh tâm thần, ba người còn lại học hành dở dang, phải đi làm thuê, làm mướn khắp nơi kiếm sống. Cuộc sống đắp đổi qua ngày, khiến người mẹ nghèo không dám nghĩ đến chuyện xây lại nhà mặc dù phải sống trong một cái chòi xiêu vẹo, chật chội, ẩm thấp. Bằng tinh thần tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách”, phụ nữ phường 8 đã góp sức xây tặng chị Phượng căn nhà ngói khang trang. Chị Phượng xúc động nói: “Mẹ con tôi cứ nghĩ suốt đời phải sống trong căn nhà rách nát tạm bợ, nhờ chị em giúp gia đình tôi mới có căn nhà vững chắc như thế này. Gia đình tôi rất biết ơn các chị”.

 

Cuối tháng 4 này, Hội LHPN tỉnh sẽ bàn giao hai căn nhà tình thương (mỗi căn 7 triệu đồng) cho hai phụ nữ nghèo có mã số ở xã Sơn Long (Sơn Hòa) và xã Đa Lộc ( Đồng Xuân). Hiện Hội LHPN Phú Yên đang tiến hành các thủ tục để xây 5 căn nhà tình thương cho 5 phụ nữ nghèo có mã số, phụ nữ nghèo thuộc gia đình chính sách ở các huyện Sông Hinh, Phú Hòa, Tây Hòa, Sông Cầu, Tuy An (mỗi căn trị giá 10 triệu đồng).

 

Xuất phát từ tinh thần tương thân tương ái, từ năm 2004 đến nay, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã xây dựng được 79 căn nhà, với tổng trị giá trên 405 triệu đồng (trong đó tỉnh Hội xây 14 căn nhà). Bà Cao Thị Hòa An, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Hiện nay, phụ nữ nghèo ở Phú Yên còn nhiều, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động hội viên, phụ nữ trong tỉnh, các doanh nhiệp, các nhà hảo tâm giúp đỡ cho chị em có được căn nhà ấm áp trong  những ngày đông tháng giá. Mong ước của chúng tôi là chung tay góp sức cùng với cộng đồng giúp đỡ người nghèo xóa được nhà tạm bợ để yên tâm làm ăn, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

 

NGỌC DUNG

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek