Thứ Sáu, 11/10/2024 14:22 CH
Làm việc tại nhà, nghĩ đến thay đổi cách thức lao động
Thứ Sáu, 10/04/2020 07:45 SA

Không hiểu sao đã qua tuần đầu tiên rồi mà lương tháng này vẫn chưa có? Giáo viên trong trường ai cũng than thở, vì mọi chi tiêu hàng ngày trong gia đình đều trông chờ vào đồng lương.

 

Đó là thắc mắc của một giáo viên khi tiếp xúc với tôi về chuyện lương bổng tháng này. Tìm hiểu mới biết, lý do chậm thanh toán tiền lương cho giáo viên là do một bộ phận cán bộ, công chức ở đơn vị X nhận thức và thực hiện chưa nghiêm túc một số nội dung Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19; chưa gương mẫu trong thực thi công vụ. Lãnh đạo đơn vị cho cán bộ, công chức của mình thay nhau trực luân phiên tại cơ quan, số còn lại ở nhà nhằm tránh tụ tập đông người, dẫn đến công việc bị dồn ứ, không giải quyết kịp thời, khiến giáo viên của nhiều trường chậm được nhận lương.

 

Từ 1/4/2020, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương trong cả nước, trong đó có Phú Yên đã thay đổi cách thức làm việc, tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin để làm việc tại nhà, chỉ những trường hợp đặc biệt mới đến cơ quan làm việc… Cũng từ ngày 1/4, các địa phương không giải quyết các hồ sơ nộp trực tiếp mà chỉ giải quyết các hồ sơ trực tuyến thông qua dịch vụ công.

 

Làm việc tại nhà là giải pháp nhằm ứng phó với sự bùng phát của dịch COVID-19. Phương thức làm việc này không có nghĩa là đem việc về nhà làm hoặc muốn nghỉ, muốn làm giờ nào cũng được. Ngoài kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, cán bộ, công chức làm việc trong điều kiện cách ly xã hội như hiện nay đòi hỏi phải nâng cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa, tham gia đầy đủ, đúng giờ các hoạt động thông qua các công cụ trực tuyến như: họp từ xa, số hóa các quy trình, chữ ký số, bảo đảm yêu cầu công việc, tránh làm ảnh hưởng đến công việc chung của đơn vị, địa phương nơi mình công tác.

 

Theo UBND tỉnh, qua kiểm tra, giám sát, cơ bản các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc theo đúng tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của tỉnh. Tuy nhiên, một số cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhận thức, thực hiện chưa nghiêm túc một số nội dung chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; còn tình trạng công chức chưa gương mẫu trong thực thi công vụ và các biện pháp cách ly xã hội, giãn cách xã hội, phòng chống dịch. Trước thực trạng này, UBND tỉnh chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban ngành; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tăng cường quản lý cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội để phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể để triển khai thực hiện; phân công lãnh đạo và bố trí cán bộ, công chức, viên chức giải quyết những công việc quan trọng, cần thiết; tổ chức làm việc tại nhà phù hợp với điều kiện cụ thể, không để đình trệ công việc, nhất là những công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

 

Phân công cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại nhà là để đảm bảo giãn cách xã hội chứ không phải cho phép công chức nghỉ tại nhà. Vì vậy, việc phân công làm việc tại nhà phải mang lại hiệu quả thiết thực, không để đình trệ công việc của cơ quan, nhất là những công việc cấp bách, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

 

Từ việc phân công làm việc tại nhà để ứng phó với dịch COVID-19, chúng ta cần nghĩ đến đây là cơ hội thay đổi cách thức lao động dựa trên nền tảng số trong tương lai, khi nền hành chính được hiện đại hóa; xây dựng chính phủ điện tử và hướng tới chính phủ số. Các đơn vị, địa phương và mỗi cán bộ, công chức phải nhận thức rằng làm việc tại nhà không chỉ là giải pháp ứng phó tức thời, mà còn là xu hướng tất yếu, lựa chọn trong tương lai, để từ đó thích ứng với phương thức làm việc “tương tác - chia sẻ”, góp phần thúc đẩy cách làm việc trực tuyến. Để thực hiện được điều này, tất cả phụ thuộc vào tính kỷ luật, tự giác trong thực thi công vụ của mỗi cán bộ, công chức.

 

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek