Thứ Sáu, 11/10/2024 16:19 CH
Những giọt máu nghĩa tình trong mùa dịch
Thứ Sáu, 10/04/2020 07:00 SA

Cán bộ công chức tham gia hiến máu tình nguyện trong mùa dịch. Ảnh: NGỌC DUNG

Sáng 9/4, tại Trường cao đẳng Y tế Phú Yên, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức đợt hiến máu đột xuất nhằm góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu trong công tác cấp cứu, điều trị bệnh trong đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19. Trên 130 cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, sinh viên, hội viên, tình nguyện viên CTĐ trên địa bàn TP Tuy Hòa và huyện Phú Hòa tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN).

 

Vận động đăng ký hiến máu qua điện thoại, zalo, facebook

 

Kết thúc chương trình hiến máu tình nguyện, ban tổ chức đã tiếp nhận được 91 đơn vị máu, trong đó có 64 đơn vị 250mml và 27 đơn vị 350ml. Trong đó có 25 đơn vị máu A, 62 đơn vị máu O, 4 đơn vị máu B chuyển về Bệnh viện Đa khoa Phú Yên để phục vụ công tác cứu chữa cho những bệnh nhân cần máu.

Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, toàn xã hội thực hiện cách ly, vì vậy lượng máu dự trữ ở các bệnh viện trên cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng trở nên khan hiếm. Ông Huỳnh Tấn Tịnh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh nói: Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19, trong đó có việc tránh tụ tập đông người, nên các đợt hiến máu theo kế hoạch định kỳ bị hoãn lại.

 

Để khắc phục tình trạng khan hiếm máu, đảm bảo lượng máu cấp cứu, điều trị cho người bệnh trên địa bàn tỉnh, theo lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Trung ương Hội CTĐ Việt Nam về việc toàn dân tham gia HMTN cũng như sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc đảm bảo lượng máu cấp cứu, điều trị cho người bệnh trên địa bàn tỉnh, với vai trò là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh, Hội CTĐ tỉnh mời đại diện Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Phú Yên họp bàn để có biện pháp khắc phục tình trạng này. Để không vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu, Hội CTĐ tỉnh đã thông qua điện thoại, zalo, facebook kêu gọi vận động người dân tham gia hiến máu.

 

Thanh niên tham gia HMTN trong mùa dịch. Ảnh: NGỌC DUNG

 

Đảm bảo an toàn cho những người tham gia

 

Tại điểm hiến máu, để đảm bảo công tác tiếp nhận máu an toàn cho người hiến máu, người nhận máu và nhân viên y tế, tất cả những người tham gia hoạt động này đều đeo khẩu trang y tế. Ban tổ chức còn đo thân nhiệt, bố trí các dãy bàn kê khai y tế và nước rửa tay sát khuẩn cho người đến tham gia hiến máu. Đồng thời cử lực lượng tình nguyện viên của tỉnh hướng dẫn từng người một vào phòng hiến máu đảm bảo khoảng cách đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế; bố trí các ghế ngồi cho người hiến máu cách nhau 2m và kéo dài thời gian hiến máu để phân nhỏ lượng người đến hiến máu, hạn chế việc tập trung đông người và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn truyền máu, an toàn phòng dịch tại điểm hiến máu.

 

Có mặt trên hàng ghế người hiến máu, anh Phạm Duy Tài, Chủ tịch Hội CTĐ TP Tuy Hòa cho biết: “Tôi rất chia sẻ tình trạng khó khăn về nguồn máu phục vụ cho công tác chữa bệnh ở các bệnh viện trong tình hình dịch bệnh như hiện nay. Chính vì vậy, khi Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cùng Hội CTĐ tỉnh tổ chức đợt hiến máu tăng cường này, với vai trò Chủ tịch Hội CTĐ thành phố cũng như trách nhiệm vì cộng đồng, tôi tham gia ngay để kịp thời bổ sung nguồn máu cứu chữa người bệnh”.

 

Ngồi chờ đến lượt hiến máu, anh Lê Thành Phương ở thôn Long Phụng, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa có vẻ rất sốt ruột. Anh chia sẻ: “Đây là lần thứ 20 tôi hiến máu. Trong tình hình dịch bệnh, tôi thấy việc nhiều người chung tay hiến máu vô cùng cần thiết. Tôi rất vui khi sức khỏe đảm bảo để được cho máu cứu người bệnh. Còn sinh viên Nguyễn Bạch Thành Luân thì thổ lộ: Tuy có lo ngại về tình hình dịch bệnh, nhưng với tinh thần nhân văn cao đẹp “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, tôi rất vui khi tham gia hiến máu đợt này. Hơn nữa, được các y, bác sĩ hướng dẫn thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch COVID-19, tôi rất an tâm.

 

Bác sĩ Nguyễn Đình Huy, Trưởng Khoa Huyết học - Truyền máu Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cho biết: Thực tế hiện nay, nhu cầu máu để cấp cứu, điều trị ở bệnh viện tỉnh đang khan hiếm, nhất là nhóm máu A và máu O. Mới đây, Trung tâm Truyền máu Khánh Hòa hỗ trợ cho Phú Yên 50 đơn vị máu O. Theo kế hoạch ngày 17/4, Ban chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh tiếp tục tổ chức hiến máu ở huyện Sơn Hòa với 290 chỉ tiêu đơn vị máu. Hy vọng lượng máu tiếp nhận được trong ngày hôm nay sẽ đủ dùng trong hiện tại…

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek