Thứ Bảy, 12/10/2024 10:17 SA
“Phao cứu sinh” bệnh nhân mạch vành
Thứ Bảy, 28/03/2020 10:02 SA

Một ca can thiệp mạch vành tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Ảnh: YÊN LAN

Những ai từng mắc bệnh mạch vành và phải trải qua ca can thiệp nhằm tái tưới máu nuôi cơ tim đều hiểu được lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Bệnh mạch vành diễn tiến nhanh, chi phí điều trị lớn nên nếu không có thẻ BHYT, người có tiền cũng lâm cảnh khó khăn.

 

“Phao cứu sinh” cho người bệnh

 

“Ai mà biết có lúc bệnh tật gõ cửa nhà mình bất thình lình khiến cả nhà nháo nhào, không kịp trở tay. Cũng may, lúc nguy nan có tấm thẻ BHYT như tấm bùa hộ mệnh, nếu không chẳng biết phải làm sao”, ông Ngô Văn Mành chia sẻ.

Mấy tháng trước, ông Ngô Văn Mành (57 tuổi, huyện Tây Hòa) đột nhiên cảm thấy tức thở, chóng mặt, mồ hôi lạnh túa ra. Nghĩ mình bị tăng huyết áp, ông gọi con gái lấy thuốc uống nhưng cơn đau thắt ngực, tức thở vẫn không thuyên giảm. Ông Mành lịm người đi. Hốt hoảng, hai con gái ông Mành chở cha xuống nhà y sĩ trong thôn trợ giúp và được khuyên khẩn trương đưa đến Trung tâm Y tế huyện Tây Hòa. Sau đó, xe cứu thương của trung tâm đưa ông Mành đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cấp cứu.

 

Vào viện trong tình trạng cả ba nhánh mạch vành đều bị tổn thương hẹp/tắc, máu không thể nuôi cơ tim, ông Mành nhanh chóng được can thiệp cấp cứu, nong và đặt 3 stent. Chi phí can thiệp mạch vành qua da rất cao. Trường hợp bệnh nhân tham gia BHYT, phần chi phí còn lại mà bệnh nhân phải đóng cũng lên đến vài chục triệu đồng. Ông Mành cho biết: “Gia đình tôi chủ yếu làm nông. Để có tiền lo cho các con ăn học, ngoài làm nông, tôi còn nhận thêm công việc bưu tá và giao công văn ở UBND xã, đồng thời là cộng tác viên bán BHYT. Cũng nhờ có thẻ BHYT mà chi phí điều trị của tôi đã giảm đi rất nhiều”.

 

Còn ông Nguyễn Sinh Viên (52 tuổi, huyện Sơn Hòa) mắc bệnh suy mạch vành. Vợ chồng ông có 3 người con, con gái lớn vừa học xong đại học; gia đình thuộc diện hộ nghèo nên được cấp thẻ BHYT. Hai năm trước, ông Viên nhận thấy sức khỏe giảm sút, người lúc nào cũng mệt mỏi, lờ đờ. Ngày nọ, khi đang khai thông mương, dẫn nước vào ruộng, ông Viên bị choáng váng, ngất. Gia đình đưa vào Viện Tim TP Hồ Chí Minh, ông Viên được chẩn đoán mắc bệnh suy mạch vành, cần phải can thiệp. Biết được chi phí can thiệp lớn, nghĩ gia đình không kham nổi nên ông Viên trở về quê. Trong mấy tháng, căn bệnh này làm ông thường bị choáng, ngất và phải nhập viện. Nhận thấy không thể kéo dài tình trạng trên, gia đình, hàng xóm đã góp tiền, đưa ông Viên đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên để được can thiệp.

 

Ông Viên chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, dù được BHYT chi trả phần lớn nhưng vào viện cũng phải tạm ứng 20 triệu đồng. Nghe nói nếu không có BHYT, đặt mỗi stent phải tốn 70-80 triệu đồng. Không có BHYT thì lấy tiền đâu mà chữa bệnh”.

 

Không đợi “nước đến chân mới nhảy”

 

Theo bác sĩ Lê Duy (Đơn nguyên Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên), hiện tại, mỗi ca đặt stent có chi phí khoảng 70-80 triệu đồng. Nếu bệnh nhân có thẻ BHYT được thanh toán 100% thì phải đóng thêm hơn 10 triệu đồng/ca/1 stent. Nếu có thẻ BHYT được thanh toán 95% thì bệnh nhân phải đóng hơn mức thứ nhất vài triệu đồng. Còn nếu được BHYT thanh toán 80% thì bệnh nhân phải đóng thêm 20-30 triệu đồng. Hiện nay, bệnh nhân mạch vành có rất nhiều người lớn tuổi và nghèo. Vì vậy, nếu không có BHYT, việc điều trị sẽ rất khó khăn.

 

Sau đợt nằm viện điều trị bệnh mạch vành, ông Ngô Văn Mành giờ đây thấm thía vô cùng ý nghĩa của thẻ BHYT. “Ai mà biết có lúc bệnh tật gõ cửa nhà mình bất thình lình khiến cả nhà nháo nhào, không kịp trở tay. Cũng may, lúc nguy nan có tấm thẻ BHYT như tấm bùa hộ mệnh, nếu không chẳng biết phải làm sao”, ông Mành chia sẻ.

 

BHYT là một chính sách quan trọng trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội của nước ta. Tuy nhiên, trước đây, do không thực sự hiểu được ích lợi của việc tham gia BHYT, không ít người vẫn tiếc tiền nên không mua BHYT. Trong điều kiện hiện nay, khi các dịch vụ y tế được điều chỉnh theo hướng tính đúng, tính đủ với việc tăng giá hàng loạt các dịch vụ y tế, nếu người dân chần chừ không tham gia, đợi đến lúc ngã bệnh mới chạy tìm mua bảo hiểm thì không còn kịp. Thực tế đã có những gia đình vì chạy viện phí mà phải bán nhà, vay nặng lãi vẫn không đủ tiền điều trị.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek