Thứ Bảy, 12/10/2024 08:29 SA
Thấp thỏm nỗi lo tai nạn thương tích ở trẻ em
Thứ Bảy, 28/03/2020 13:00 CH

Trẻ em xã Đức Bình Đông (huyện Sông Hinh) tham gia các trò chơi dân gian. Ảnh: KIM CHI

Theo các bác sĩ, chuyên gia tâm lý, trẻ thường hiếu động; giai đoạn này trẻ nghỉ học, ở nhà nhiều, một phần phụ huynh chưa thực sự sát sao với con mình nên nhiều trẻ dễ gặp tai nạn thương tích (TNTT), tai nạn đuối nước…

 

Gần đây, Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ từ 4-8 tuổi nhập viện do TNTT trong sinh hoạt tại gia đình với nhiều nguyên nhân.

 

Trẻ hiếu động, chưa có kỹ năng phòng tránh TNTT

 

Những ngày qua, chị Trịnh Thị Huệ (phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa), phải xin nghỉ phép để ở nhà chăm sóc con gái nhỏ do bất cẩn té gãy tay. Chị Huệ chia sẻ: “Do dịch bệnh COVID-19, học sinh phải nghỉ học dài ngày. Hai đứa con ở nhà, mà vợ chồng tôi bận đi làm nên không biết phải gửi con cho ai và chăm sóc như thế nào cho hợp lý. Bất đắc dĩ phải gửi con nhờ bà ngoại trông giúp nhưng vì bà đã lớn tuổi và còn phải chăm sóc ông ngoại nên ít để mắt đến các cháu nhỏ. Cách đây mấy hôm, con bé vui chơi chạy nhảy quanh sân rồi leo trèo lên ghế cao té gãy cánh tay, phải nhập viện đăng, bó bột”.

 

Trường hợp cháu Bùi Văn Thanh, 8 tuổi, ở huyện Phú Hòa, ngày 15/3 khi đang đạp xe chơi quanh sân bất ngờ lao vào cửa kính, những mảnh kính vỡ đâm vào chân và được người nhà đưa đi cấp cứu. Hay như em Lê Thị Thùy Linh, 8 tuổi, ở phường 4, TP Tuy Hòa, do buổi sáng người lớn đi làm, cháu tự ý nấu nước sôi bằng bình đun siêu tốc, không may nước sôi đổ vào người, bỏng nặng phải cấp cứu tại bệnh viện...

 

Không chỉ bị TNTT mà khi trẻ ở nhà nhiều, chơi nhiều rồi cũng chán nên dễ rủ nhau đi tắm sông, suối, ao, hồ… rất dễ xảy ra tai nạn đuối nước. Theo khuyến cáo của nhiều bác sĩ, TNTT ở trẻ nhỏ thường xảy đến bất ngờ, khó lường trước và gây ra những thương tổn thực thể trên cơ thể trẻ. Ở lứa tuổi này, trẻ thường hiếu động, thích tò mò, nghịch ngợm và chưa có kiến thức, kỹ năng phòng, tránh nên rất dễ bị TNTT. Tình hình trẻ nhập viện vì TNTT trong những ngày vừa qua có chiều hướng gia tăng.

 

Đảm bảo cuộc sống an toàn cho trẻ em

 

Nhiều nguy cơ mất an toàn cho trẻ trong thời gian nghỉ học dài ngày để phòng, tránh dịch COVID-19 đang là mối đe dọa và gây lo lắng cho các bậc làm cha mẹ và người chăm sóc trẻ. Chính vì vậy, công tác phòng, chống TNTT trẻ em và xây dựng môi trường an toàn cho trẻ trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Các cấp, các ngành và từng gia đình cần đặc biệt quan tâm.

 

Ông Lê Trung Kiên, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên), cho biết: TNTT để lại hậu quả đau lòng, ảnh hưởng đến cả tinh thần và sức khỏe của trẻ và gia đình. Điều đáng nói, không ít trường hợp tai nạn xảy ra ngay trong chính ngôi nhà trẻ đang sống. Năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 12 trường hợp trẻ em chết do TNTT (trong đó đuối nước 9, tai nạn giao thông 2, bị đánh 1), so với cùng kỳ năm 2018 giảm 1 trường hợp. Từ đầu năm đến nay, tuy chưa xảy ra trường hợp trẻ tử vong do TNTT, đuối nước nhưng thời điểm này, trẻ em đang nghỉ học rất dài, TNTT có thể xảy đến nếu người lớn bất cẩn, không quan tâm.

 

Để phòng chống TNTT ở trẻ nói chung, nhất là trong thời gian này, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Sở LĐ-TB-XH cũng đã tập trung vào các nhóm giải pháp để đảm bảo cho trẻ em có cuộc sống an toàn. Theo bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung và phòng, chống TNTT trẻ em nói riêng đã có chuyển biến mạnh mẽ và đạt được những kết quả tích cực. Nhận thức của người dân trên địa bàn được nâng lên rõ rệt, có ý thức hơn khi sắp xếp các vật dụng trong gia đình để tạo môi trường an toàn cho trẻ.

 

Trong thời gian này, để hạn chế tối đa TNTT đối với trẻ em, các bậc cha mẹ và người lớn cần có sự quan tâm chăm sóc chu đáo, tạo ra một không gian vui chơi an toàn cho trẻ, nhất là với trẻ nhỏ. Điều quan trọng nhất là phải trang bị cho trẻ kiến thức để tự bảo vệ mình trước những nguy hiểm. “Sở LĐ-TB-XH cũng sẽ phối hợp các đơn vị, địa phương thực hiện tốt chương trình phòng, chống TNTT trẻ em giai đoạn 2016-2020; tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em. Đồng thời tăng cường truyền thông, cảnh báo về các nguy cơ gây tử vong do đuối nước ở trẻ em; thực hiện truyền thông mạnh mẽ với các hình thức đa dạng, phong phú... đảm bảo cho trẻ em được sống an toàn”, bà Phạm Thị Minh Hiền cho biết.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek