Thứ Bảy, 12/10/2024 10:20 SA
Đảm bảo an sinh xã hội cho người nghèo
Thứ Sáu, 27/03/2020 09:14 SA

Hỗ trợ bò giống cho hộ nghèo là một trong những giải pháp giúp họ thoát nghèo. Ảnh: KIM CHI

Dịch bệnh COVID-19 lây lan như hiện nay đang là thách thức lớn đối với lĩnh vực xã hội. Cùng với nỗ lực phòng chống dịch bệnh, toàn tỉnh đang tập trung nhiều giải pháp để hỗ trợ, đảm bảo an sinh xã hội cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

 

Theo kết quả rà soát hộ nghèo năm 2019, toàn tỉnh có 10.271 hộ nghèo, chiếm 3,93%; 22.751 hộ cận nghèo, chiếm 8,71% và gần 20.000 đối tượng có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn như trẻ em, người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người khuyết tật thuộc dạng thần kinh, trí tuệ ...

 

Hỗ trợ kịp thời

 

Ông Đinh Viết Hậu, Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH), cho biết: Đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH) và hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sinh sống đều khắp ở các địa phương trong tỉnh. Tỉ lệ các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, các xã nghèo, vùng khó khăn thường xảy ra thiên tai lũ lụt cao hơn so với các xã ở vùng đồng bằng và thành thị.

 

Mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành từ tỉnh đến địa phương, cơ sở nên các chính sách, dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, chính sách BTXH, đã được triển khai kịp thời, tác động trực tiếp đến nhiều lĩnh vực của đời sống người nghèo, đối tượng BTXH, phát triển kinh tế, hòa nhập cộng đồng, ổn định đời sống.

 

Bà Nguyễn Thị Như (thôn Định Thái, xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa) chia sẻ: “Chồng tôi bỏ đi hơn 10 năm, để lại hai đứa con, một đứa thì bị động kinh. Ngày ngày tôi đi làm mướn để kiếm cái ăn cho cả gia đình. Mấy năm qua, nhờ có Nhà nước, chính quyền hỗ trợ gạo, sửa chữa nhà cửa, nên đời sống cũng tạm ổn”. Còn bà Nguyễn Thị Nga (xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân), cho hay: “Tôi năm nay đã 75 tuổi, chỉ sống một mình. Nhiều năm qua nhờ Nhà nước hỗ trợ BHYT, hỗ trợ chính sách... nên tôi sống cũng tạm ổn”.

 

Ông Đinh Viết Hậu cho biết: Năm 2019, tỉ lệ hộ nghèo giảm 1,92% (đạt 96% kế hoạch); vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa hơn 5 tỉ đồng, Quỹ Bảo trợ trẻ em hơn 2,6 tỉ đồng… Từ nhiều nguồn khác nhau, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 391 nhà và sửa chữa 42 nhà ở cho hộ nghèo, hộ chính sách; cấp 201.403 thẻ BHYT cho người nghèo, người cận nghèo, người dân đang sinh sống tại các xã điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; hỗ trợ tiền điện 14.861 hộ nghèo; hỗ trợ cho vay vốn tín dụng phát triển sản xuất 14.097 lượt hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo, với doanh số cho vay 531.842 triệu đồng; cho vay 2.625 lượt học sinh, sinh viên với hơn 20 tỉ đồng...

 

Nâng cao chất lượng dịch vụ trợ giúp xã hội

 

Tại cuộc họp sơ kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XI) “Một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020” mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 lây lan hiện nay càng thấy thách thức lớn đối với lĩnh vực xã hội, khi mà phải phát triển song hành, hài hòa giữa kinh tế và xã hội. Thủ tướng cũng nhấn mạnh quan điểm theo Nghị quyết Trung ương 5, đó là chính sách xã hội phải bảo đảm phát triển bao trùm, toàn diện, đặc biệt nâng cao chất lượng phát triển con người, tạo việc làm đầy đủ, việc làm tốt cho mọi người. Kiểm soát tốt hơn nữa phân hóa giàu nghèo, giảm bất bình đẳng xã hội, đạt bình đẳng giới.

 

Ở Việt Nam, phải xóa bỏ hoàn toàn nghèo đói cho tất cả mọi người, ở mọi nơi, mọi thời điểm; tập trung giải quyết nhóm nghèo nhất, vùng nghèo nhất, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng, miền, dân tộc. An sinh xã hội phải phát triển toàn diện, tiến tới bao phủ toàn dân. Trước mắt, phát huy mọi nguồn lực chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả; hỗ trợ các doanh nghiệp, người lao động thất nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội...

 

Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, cho biết trong năm 2020, đặc biệt là thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XI), toàn ngành đề ra các giải pháp như: Thực hiện các giải pháp phát triển, đổi mới giáo dục nghề nghiệp gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả giảm nghèo bền vững; tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách, chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án về giảm nghèo; ưu tiên nguồn lực thực hiện chính sách đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số nhằm đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo, hạn chế tái nghèo. Tổ chức thực hiện hiệu quả, đầy đủ, kịp thời các chính sách trợ giúp thường xuyên và đột xuất đối với các đối tượng yếu thế trong xã hội. Đồng thời xây dựng và phát triển hệ thống trợ giúp xã hội phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ trợ giúp xã hội ngang tầm các tỉnh trong khu vực và trong cả nước, đáp ứng nhu cầu trợ giúp của người dân, hướng tới mục tiêu phát triển xã hội công bằng và hiệu quả.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek