Thứ Bảy, 12/10/2024 18:20 CH
Nước và biến đổi khí hậu
Chủ Nhật, 22/03/2020 09:50 SA

Ngày 23/3 hàng năm là Ngày Khí tượng thế giới. Với mong muốn mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường, khí hậu và trái đất, làm cho môi trường sống của chúng ta ngày một tốt đẹp hơn, Ngày Khí tượng thế giới mỗi năm có một chủ đề riêng và chủ đề Ngày Khí tượng thế giới năm nay là Nước và biến đổi khí hậu.

 

Nước là yếu tố quan trọng không thể thiếu đối với mỗi sinh vật trên trái đất này, nó quan trọng như không khí cho chúng ta thở. Trong điều kiện bình thường, ta không cảm thấy khí thở và nước quan trọng tới mức nào nhưng khi có hiện tượng ô nhiễm, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của chúng ta, mới thấy tầm quan trọng số 1 của nước và không khí.

 

Cũng như tại thời điểm này, cả thế giới đang gồng mình để chống chọi với COVID-19, yêu cầu khi tiếp xúc giữa người với người phải dùng khẩu trang để giảm bớt nguy cơ lây lan COVID-19. Như vậy, COVID-19 đang trực tiếp đe dọa khí thở của chúng ta. Nước lúc này đóng vai trò rửa trôi những vi trùng, vi khuẩn, virus còn dính lại trên các vật dụng, cơ thể, để thanh lọc môi trường không khí của chúng ta.

 

Vậy nước và không khí luôn luôn song hành và không thể tách rời đối với mỗi cơ thể sống. “Hãy nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và nước, hành động ngay để đảm bảo sự sinh tồn của loài người và sinh vật sống trên trái đất này”, đó là thông điệp Ngày Khí tượng thế giới năm 2020 của Tổng Thư ký tổ chức Khí tượng thế giới Petteri Taalas.

 

Khí hậu và nước

 

Hình ảnh khối mây đối lưu đang phát triển

Nước ngọt rất quan trọng đối với sự sống. Trung bình, một người bình thường không thể sống sót nếu thiếu nước quá ba ngày. Nước còn rất cần thiết cho việc sản xuất thực phẩm, là thành phần không thể thiếu trong sản xuất hàng hóa, dịch vụ và cho môi trường sống của con người.

 

Thế giới đang đối mặt với những thách thức ngày càng lớn liên quan đến vấn đề về nước như lũ lụt, hạn hán, cũng như những hạn chế trong việc tiếp cận nguồn nước sạch. Yêu cầu cấp thiết hiện nay là cần phải tăng cường công tác quản lý, giám sát và dự báo các nguồn cung cấp nước; giải quyết được các vấn đề gây ra bởi sự mất kiểm soát, quá thiếu hụt hay quá ô nhiễm của nguồn nước.

 

Do vậy, năm nay, Ngày Khí tượng thế giới và Ngày Nước thế giới, chúng ta cùng chia sẻ chủ đề: Khí hậu và nước. Chủ đề này tập trung vào công tác quản lý khí hậu và nước một cách nhịp nhàng và bền vững, do hai yếu tố này liên quan chặt chẽ với nhau. Khí hậu và nước cùng là các yếu tố trọng tâm của các mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững, biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai.

 

Cùng chung tay với Ủy ban Nước Liên Hợp Quốc và các đối tác quan trọng khác của Liên Hợp Quốc, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) sẽ thúc đẩy nhiều hoạt động và hướng tới hoàn thành mục tiêu số 6 về phát triển bền vững, trong đó tập trung vào nước sạch và vệ sinh môi trường.

 

Nước là một trong những tài nguyên quý giá nhất của thế kỷ XXI. Các Cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia trên toàn thế giới sẽ là nhân tố then chốt trong những nỗ lực để “Đong đếm từng hạt mưa - Chắt chiu từng giọt nước”.

 

Ngày Nước thế giới được tổ chức vào ngày 22/3 hàng năm nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của nước trên toàn thế giới. Chủ đề Ngày Nước thế giới năm 2020 là Nước và biến đổi khí hậu, hướng đến nghiên cứu những cách thức và những thay đổi của tài nguyên nước trong điều kiện biến đổi khí hậu cũng như mối liên kết chặt chẽ của hai yếu tố này với nhau.

 

Khi dân số toàn cầu tăng lên, nhu cầu về nước tăng cũng khiến cho tài nguyên thiên nhiên trở nên cạn kiệt và tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra ở nhiều nơi. Theo đó, các giải pháp về bảo vệ các nguồn tài nguyên nước, bảo vệ vùng đất ngập nước cũng như áp dụng các kỹ thuật sản xuất nông nghiệp thông minh, tăng cường tái sử dụng nước thải an toàn để ứng phó với biến đổi khí hậu là những giải pháp mà chủ đề ngày nước năm 2020 hướng tới.

 

“Nước là tài nguyên quý giá nhất của chúng ta - Chúng ta phải sử dụng nó một cách có trách nhiệm hơn; Chúng ta phải cân bằng tất cả các nhu cầu về nước của xã hội trong khi vẫn đảm bảo những người nghèo nhất, những đối tượng yếu thế không bị bỏ lại phía sau” chính là thông điệp mà Ủy ban Nước Liên Hợp Quốc (UN-Water) công bố trong Ngày Nước thế giới năm 2020.

 

Hạn hán đang có nguy cơ rất lớn đối với tỉnh Phú Yên, lượng mưa thiếu hụt, mực nước các sông hiện đang ở mức thấp và đã có tình trạng nắng nóng mạnh ngay trong tháng 3 với nền nhiệt độ cao, mức cao nhất tính đến nay là 37,80C, xảy ra tại các huyện miền núi phía tây tỉnh như Sơn Hòa, Tây Hòa ngày 10/3/2020.

 

Theo các chuyên gia, cần củng cố, nâng cấp, hoàn thiện và xây dựng bổ sung các hệ thống công trình khai thác, sử dụng các nguồn nước như: Đập dâng, hồ chứa thủy lợi và thủy điện, hệ thống kênh mương tưới tiêu, giếng lấy nước ngầm, bể chứa… nhằm nâng cao hiệu quả khai thác tài nguyên nước. 

 

Một số thông điệp Ngày Nước thế giới năm 2020:

• Chúng ta không thể chờ đợi! Các nhà hoạch định chính sách khí hậu phải đặt nước là trung tâm của các kế hoạch hành động.

• Nước có thể giúp chống lại biến đổi khí hậu! Chúng ta cần có các giải pháp về vệ sinh và nước một cách bền vững với chi phí hợp lý.

• Tất cả mọi người đều có vai trò trong vấn đề Nước và biến đổi khí hậu. Ngay từ các hộ gia đình cũng cần phải có phương án sử dụng nước hiệu quả hơn.

 

Chủ đề Ngày Nước thế giới các năm:

Năm 2020 - Nước và Biến đổi khí hậu

Năm 2019 - Nước cho tất cả - Không để ai bị bỏ lại phía sau

Năm 2018 - Nước với thiên nhiên

Năm 2017 - Nước thải

Năm 2016 - Nước và việc làm

Năm 2015 - Nước là cốt lõi của phát triển bền vững

Năm 2014 - Nước và năng lượng

Năm 2013 - Hợp tác vì nước

Năm 2012 - Nước và an ninh lương thực

Năm 2011 - Nước cho phát triển đô thị

Năm 2010 - Nước sạch cho một thế giới khỏe mạnh

Năm 2009 - Chia sẻ nguồn nước, Chia sẻ cơ hội

Năm 2008 - Năm Quốc tế về vệ sinh

Năm 2007 - Đối phó với tình trạng khan hiếm nước

Năm 2006 - Nước và Văn hóa

Năm 2005 - Nước cho cuộc sống 2005-2015

Năm 2004 - Nước và thiên tai

Năm 2003 - Nước cho tương lai

Năm 2002 - Nước để phát triển

Năm 2001 - Nước và sức khỏe

Năm 2000 - Nước cho thế kỷ XXI

Năm 1999 - Mọi người đều ở “hạ lưu”

Năm 1998 - Nước ngầm - Nguồn tài nguyên vô hình

Năm 1997 - Nước trên thế giới liệu có đủ?

Năm 1996 - Nước cho các thành phố đang khát

Năm 1995 - Nước và phụ nữ

Năm 1994 - Chăm sóc tài nguyên nước là trách nhiệm của mọi người

  

HOÀNG LAN

(Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek