Thứ Tư, 02/10/2024 13:33 CH
Hòa Vinh (Đông Hòa):
Khi những người chạy xe thồ lập nghiệp đoàn
Thứ Năm, 17/04/2008 10:00 SA

Không giành khách, ép khách, chạy đúng tuyến, đúng luồng, khi có tai nạn sẵn sàng chở người đi... cấp cứu, đó là nguyên tắc hoạt động của Nghiệp đoàn xe thồ xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa).

 

080417-cho-khach.jpg

Đội xe thồ Hòa Vinh đón, chở khách - Ảnh: N.HÂN

 

Xã Hòa Vinh là trung tâm của huyện Đông Hòa, một địa bàn phức tạp do các chuyến xe Bắc -Nam  liên tục qua lại, lượng khách khá lớn, đa dạng nên rất dễ phát sinh các tệ nạn xã hội. Nhằm tạo sự ổn định, công bằng trong hành nghề xe thồ, tháng 9/2007 Nghiệp đoàn xe thồ xã Hòa Vinh được thành lập.

 

Nghiệp đoàn gồm 24 thành viên, có một chủ tịch phụ trách chung, hai đội trưởng phụ trách hai đội xe tại ngã ba Cây Bảng - thôn 3 và Lù Trầm - thôn 2. Các thành viên trong đội luôn có tinh thần tự giác, chạy đúng ca theo thứ tự vòng tròn. Nếu có thành viên nào bận công việc gia đình hay bệnh đau sẽ được anh em trong đội phân công chạy thay. Theo ông Trương Văn Nhiển, Trưởng công an xã Hòa Vinh, trước đây, khu vực này hết sức lộn xộn, mất an toàn giao thông, chính quyền không thể quản lý hết. Khi có nghiệp đoàn xe thồ, tình hình an toàn giao thông của cả khu vực đã đi vào nề nếp,  tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, tranh giành khách  không còn tái diễn.

 

Anh Nguyễn Chí Hận, Chủ tịch Nghiệp đoàn xe thồ Hoà Vinh, cho biết: “Theo nội quy đề ra, những người có men rượu chúng tôi tuyệt đối không cho  chở khách. Anh em phân công theo ca, chạy đúng theo luồng, tuyến nên ai cũng có thu nhập ổn định, có thời gian phụ giúp việc nhà, chăm sóc con cái”. Ngoài chở khách, các thành viên trong nghiệp đoàn còn  tham gia phòng chống tội phạm, tuyên truyền về an toàn giao thông, trực tiếp can thiệp, kịp thời báo cho công an xã khi có trường hợp gây rối trật tự công cộng, chở người cấp cứu khi có tai nạn xảy ra… Nhiều tổ viên còn cung cấp thông tin, giúp cho công an phá được nhiều vụ án hình sự. Điển hình là các anh Trần Thanh Sơn, Trần Thanh Vũ, Trương Ngọc Bình trong lúc chở khách, đã phát hiện, bắt được kẻ trộm xe máy của chị Lê Thị Mai Trinh ở  thôn 3 (Hòa Vinh). Các anh kịp thời giao đối tượng, hiện vật cho công an xã xử lý, được Công an tỉnh  Phú Yên khen thưởng.

 

Nghiệp đoàn xe thồ Hòa Vinh còn thường xuyên tổ chức sinh hoạt hàng tuần, hàng tháng với công an xã để rút kinh nghiệm trong phối hợp; vận động đoàn viên thi đua giữ gìn xe tốt, không vi phạm luật giao thông, không vận chuyển, tàng trữ các chất ma túy, kịp thời phát hiện kẻ xấu để báo công an xử lý.

 

Ông Đào Văn Rê, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đông Hòa đánh giá: Nghiệp đoàn xe thồ Hoà Vinh là một mô hình hoạt đôïng rất hiệu quả. Các thành viên trong nghiệp đoàn vừa làm tốt nhiệm vụ đoàn viên, vừa làm tốt nghĩa vụ công dân. Bên cạnh tạo việc làm, thu nhập ổn định cho anh em, nét nổi bật của nghiệp đoàn là tích cực góp phần vào công cuộc bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek