Thứ Tư, 02/10/2024 13:27 CH
Bí thư Huyện ủy Đông Hòa Lê Hùng Tấn:
Cán bộ, đảng viên phải đi đầu trong công tác di dời, tái định cư
Thứ Năm, 17/04/2008 13:38 CH

Năm nay, một trong các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Đảng bộ và chính quyền huyện Đông Hòa là phải làm tốt công tác di dời, tái định cư để chuẩn bị mặt bằng  thuận lợi cho việc triển khai dự án hạ tầng khu công nghiệp hóa dầu - tổ hợp hóa dầu Hòa Tâm và nhà máy lọc dầu Vũng Rô. Trao đổi với Báo Phú Yên xung quanh vấn đề này, Bí thư Huyện ủy Đông Hòa Lê Hùng Tấn cho biết:

 

080417-hoa-tam.jpg

Một góc xã Hòa Tâm (Đông Hòa) – nơi sẽ qui hoạch dự án lọc dầu – Ảnh: ĐỨC THÔNG

 

- Chúng tôi xác định việc triển khai  các dự án  nói trên không chỉ góp phần tích cực, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế của địa phương mà lớn hơn là của cả tỉnh Phú Yên. Vì vậy, ngay từ trước Tết Nguyên đán Mậu Tý,  Huyện ủy đã thành lập Tổ công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xã Hòa Tâm – thôn Vũng Rô (xã Hoà Xuân Nam) gồm 17 thành viên, do đồng chí Trưởng ban Dân vận Huyện ủy làm tổ trưởng. Tổ công tác có trách nhiệm tuyên truyền, vận động, giải thích cho các tầng lớp nhân dân ở hai địa phương trên hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc đầu tư dự án tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking (xã Hòa Tâm) và nhà máy lọc dầu (Vũng Rô – xã Hòa Xuân Nam).

 

Qua đó, làm cho nhân dân hiểu rõ tầm quan trọng của hai dự án nói trên đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh, huyện để nhân dân đồng tình, ủng hộ thực hiện việc di dời và tái định cư cho tốt, cho đúng tiến độ khi dự án  triển khai. Ngay sau khi thành lập, tổ công tác đã tích cực đi cơ sở, phối hợp với Đảng bộ, chính quyền hai xã và các cơ quan liên quan của huyện triển khai  công tác giải thích, tuyên truyền  trong nhân dân với nhiều hình thức phong phú. Đó là họp dân để giải thích, đối thoại  trực tiếp, biểu diễn văn nghệ với các tiểu phẩm có nội dung phù hợp…

 

Có thể nói, đến nay, chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân. Tuy vậy, chúng tôi luôn xác định không chủ quan mà phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác vận động, tuyên truyền theo hướng  chắc chắn, thiết thực. Bởi vì, nói gì thì nói, đưa cả xã, cả thôn rời khỏi một nơi mà bao đời nay người ta đã gắn bó máu thịt sinh sống, làm ăn để đến một nơi mới quả là chuyện không đơn giản chút nào!

 

* Thưa đồng chí, trong cuộc vận động lớn này, vai trò của cán bộ, đảng viên được thể hiện ra sao?

 

- Trong các hộ dân ở Hòa Tâm và Hòa Xuân Nam phải di dời  đến nơi ở mới trong thời gian tới để nhường đất cho thực hiện dự án, có nhiều hộ cán bộ, đảng viên. Chúng tôi xác định cán bộ, đảng viên phải là người gương mẫu, tiên phong  trong việc này, vì “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau mà”. Nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng nên anh em chấp hành tốt để quần chúng nhìn vào mà làm theo.

 

Trước Tết vừa rồi,  khi nghe tin Hòa Tâm sẽ là vùng dự án hóa dầu, một số hộ dân ở đây đã đổ xô xây nhà tạm, trồng cây lâu năm… để chờ đền bù. Chính nhờ đội ngũ cán bộ, đảng viên tại chỗ tích cực giải thích,  tuyên truyền nên khi tổ công tác của huyện xuống cơ sở, đề nghị bà con giữ nguyên hiện trạng thực địa thì bà con chấp hành ngay.

 

Bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt và thấu lý đạt tình của tỉnh, của huyện, vai trò đầu tàu của cán bộ, đảng viên hai địa phương trên là vô cùng quan trọng, có tác dụng quyết định không nhỏ đến sự thành công của việc di dời. Nếu cán bộ, đảng viên nào không thông suốt, nảy sinh tư tưởng kèn cựa, chây ì làm ảnh hưởng đến tiến độ thì chúng tôi sẽ xem xét lại tư cách và xử lý nghiêm minh.

 

* Theo đồng chí Bí thư Huyện ủy, hình như mọi chuyện  đang diễn biến rất thuận lợi…

 

- Hiện nay chúng ta đang ở giai đoạn làm công tác tư tưởng chính trị nên nhìn chung, mọi việc tương đối nhẹ nhàng. Nhưng khi đi vào bước di dời, đền  bù để đưa bà con đến nơi định cư mới thì chắc chắn sẽ nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp vì đụng chạm đến quyền lợi trực tiếp và sát sườn của người dân.

 

“Khu trung tâm hành chính mới và khu dân cư mới xã Hòa Tâm (bao gồm tái định cư)  có quy mô khoảng 150 ha – 200 ha, phía đông giáp diện tích đất hồ tôm còn lại, phía tây giáp đường sắt Bắc – Nam, phía nam cách  đường Phú Khuê – Hòa Tâm 100 m về phía bắc,  phía bắc giáp sông  Con và sông Bến Dài. Đây sẽ là nơi ở mới của hơn 1000 hộ dân của  toàn xã. Còn khu tái định cư thôn Phú Lạc (xã Hoà Hiệp Nam) có diện tích dự kiến 45 ha, trong tương lai  là nơi ở mới của toàn bộ cư dân thôn Vũng Rô và khoảng 140 hộ  dân sống bằng nghề biển của xã Hòa Tâm chuyển đến”.

Vấn đề là chúng ta phải làm thế nào để không xảy ra các trúc trắc không đáng có. Muốn vậy, mọi việc phải đảm bảo công khai, minh bạch, hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu kiện trong giải tỏa, đền bù. Qua tiếp xúc với dân, chúng tôi ghi nhận nhiều kiến nghị rất thực tế của bà con. Chẳng hạn, bà con xã Hòa Tâm đề nghị  khu tái định cư  mới phải đảm bảo tốt về cơ sở hạ tầng điện - đường - trường -  trạm; Nhà nước hỗ trợ thêm cho bà con tiền vận chuyển nhà đến nơi ở mới, trợ giúp tiền học nghề… để nhanh chóng giúp dân ổn định cuộc sống. Còn  bà con Vũng Rô kiến nghị, khi dự án hóa dầu chưa sử dụng diện tích mặt nước thì cho phép bà con tận dụng để nuôi trồng thủy sản, khi nào dự án cần là sẽ trả ngay, có ký kết hợp đồng đàng hoàng, hộ nào chây ì thì sẽ bị xử lý theo pháp luật.

 

Chúng tôi cho rằng đây là những kiến nghị rất chính đáng mà các cấp cần lưu tâm xem xét để có hướng giải quyết sao cho phù hợp, hài hoà. Quyết tâm của tỉnh là đến cuối năm nay phải làm xong công tác di dời. Vì vậy, chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh đẩy nhanh tiến độ các nhiệm vụ được giao. Về phần địa phương, chúng tôi cam kết sẽ cố gắng phấn đấu thực hiện thật tốt các phần việc của mình theo đúng tiến độ và đạt chất lượng cao nhất!

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

THẠCH BI SƠN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek