Chủ Nhật, 13/10/2024 02:27 SA
Để trẻ em có cuộc sống an toàn
Thứ Bảy, 14/03/2020 13:00 CH

Trẻ em ngày càng được quan tâm để có cuộc sống an toàn, lành mạnh. Ảnh: KIM CHI

Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác trẻ em. Nhờ vậy, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em (BVTE) trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực.

 

Tăng cường công tác bảo vệ trẻ

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chăm sóc, giáo dục và BVTE trên địa bàn tỉnh còn một số hạn chế. Đáng chú ý là trong thời gian gần đây ngày càng xảy ra nhiều vụ việc vi phạm đến quyền trẻ em, các vụ bạo lực, xâm hại trẻ em; tỉ lệ trẻ em bị tai nạn thương tích, đuối nước, bỏ học giữa chừng, lao động sớm, vi phạm pháp luật vẫn còn cao...

Hiện trẻ em toàn tỉnh chiếm hơn 28% tổng dân số. Trong số này có 3.208 em được thụ hưởng các chương trình: phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh; phẫu thuật khuyết tật vận động, khuyết tật vùng mặt; điều trị nha khoa học đường; sữa vươn cao… do các tổ chức, cá nhân hỗ trợ với số tiền gần 3 tỉ đồng. Bên cạnh đó, công tác phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em; phòng chống tai nạn thương tích trẻ em được chú trọng; các cơ quan chức năng kịp thời hỗ trợ, can thiệp, xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại và tai nạn thương tích trẻ em. Công tác truyền thông nâng cao nhận thức trong cán bộ và nhân dân về tầm quan trọng của công tác trẻ em từng bước đi vào cuộc sống. Nhiều lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em tại cộng đồng đã được tổ chức, nhờ đó nhiều em đã biết bơi và được trang bị những kỹ năng về phòng, tránh đuối nước.

 

Ngoài ra, hàng năm, nhất là dịp Tháng hành động vì trẻ em, Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán..., các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đều quan tâm tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho trẻ em; tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ được tiếp cận, thụ hưởng và thực hiện các quyền cơ bản của mình.

 

Nhìn chung, công tác chăm sóc, giáo dục và BVTE của tỉnh đã và đang có nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức và tổ chức thực hiện. Đời sống vật chất và tinh thần của trẻ em ngày càng được nâng cao. Các chỉ số về sức khỏe của trẻ em được cải thiện rõ rệt. Hầu hết trẻ em được học tập và vui chơi giải trí trong một môi trường lành mạnh. Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ngày càng được quan tâm hơn. Đến nay, 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, tái hòa nhập và có cơ hội phát triển; 85% trẻ em được phát hiện có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được can thiệp, loại bỏ nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Các cấp chính quyền đều quan tâm xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em nhằm tạo điều kiện cho trẻ em phát triển đầy đủ và toàn diện về thể chất, trí tuệ, đạo đức và tinh thần.

 

Tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chăm sóc, giáo dục và BVTE trên địa bàn tỉnh còn một số hạn chế. Đáng chú ý là trong thời gian gần đây ngày càng xảy ra nhiều vụ việc vi phạm đến quyền trẻ em, các vụ bạo lực, xâm hại trẻ em; tỉ lệ trẻ em bị tai nạn thương tích, đuối nước, bỏ học giữa chừng, lao động sớm, vi phạm pháp luật vẫn còn cao...

 

Để tăng cường hơn nữa công tác chăm sóc, giáo dục và BVTE, trong năm 2020, Sở LĐ-TB-XH phối hợp các cấp, địa phương tiếp tục thực hiện tốt Luật Trẻ em năm 2016 và các quy định pháp luật về công tác trẻ em, đặc biệt là Chỉ thị 20 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 18 ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực xâm hại trẻ em. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, nhà trường, gia đình, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và xã hội; tiếp tục quan tâm nhiều hơn về công tác chăm sóc, giáo dục và BVTE, giúp trẻ em có điều kiện thực hiện đầy đủ quyền trẻ em và các vấn đề trẻ em; phê phán, lên án các hành vi vi phạm pháp luật về trẻ em, bạo lực học đường, bạo hành, xâm hại trẻ em, lôi kéo trẻ em vào các hoạt động tội phạm và cản trợ việc thực hiện các quyền của trẻ em; kịp thời biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt về công tác trẻ em.

 

Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB-XH phối hợp với các ngành chức năng và UBND các huyện, thị xã, thành phố kiện toàn Ban điều hành Bảo vệ chăm sóc trẻ em và nhóm công tác liên ngành ở cấp xã; tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai công tác chăm sóc, giáo dục và BVTE, phòng chống bạo lực, xâm hại, đuối nước trẻ em. Tổ chức tập huấn, tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ làm công tác trẻ em các cấp và đội ngũ cộng tác viên, tình nguyện viên, cha, mẹ, người chăm sóc trẻ. Tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình dạy bơi an toàn miễn phí cho trẻ em tại cộng đồng, ưu tiên trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; kịp thời phối hợp với các ngành, các địa phương có biện pháp can thiệp, trợ giúp khi phát hiện trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, bị tai nạn thương tích.

 

LÊ TRUNG KIÊN

(Sở LĐ-TB-XH)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek