Chủ Nhật, 13/10/2024 02:30 SA
Thông tin tiếp bài “Ngành chức năng sẽ thẩm định giá trị “cổ vật” ở huyện Tây Hòa”:
Hiện vật tại nhà ông Lê Văn Bay không phải cổ vật
Thứ Bảy, 14/03/2020 09:19 SA

Ngày 13/3, ông Nguyễn Hữu An, Giám đốc Bảo tàng Phú Yên có văn bản báo cáo Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh kết quả xác minh thông tin về hiện vật tại nhà ông Lê Văn Bay ở khu phố Mỹ Lệ Đông, thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa (Báo Phú Yên ngày 13/3 thông tin).

 

Ông Nguyễn Hữu An, Giám đốc Bảo tàng Phú Yên kiểm tra, thu thập thông tin bộ “cổ vật” tại nhà ông Lê Văn Bay. Ảnh: PHAN THẾ HỮU TOÀN

Cuộc khảo sát xác minh với sự phối hợp giữa Bảo tàng Phú Yên, Phòng VH-TT huyện Tây Hòa cùng đại diện UBND thị trấn Phú Thứ và người lưu giữ hiện vật. Kết quả cho thấy, bình hồ lô được đúc bằng chất liệu đồng, cao 30cm, đường kính rộng nhất 15cm, trên thân hồ lô có hình 8 vị tiên đúc nổi theo điển tích Trung Quốc, bên dưới có 4 chữ Hán được dịch là “Tuyên Đức Niên Chế”; 2 hiện vật hình con cóc ngậm đồng tiền vàng được đúc bằng chất liệu đồng, cao 7cm, dài 19cm, bên dưới đế có 4 chữ Hán được dịch là “Đại Minh Tuyên Đức”.

 

Sau khi kiểm tra thực tế hiện vật, Bảo tàng Phú Yên nhận định bộ hiện vật nêu trên không phải là cổ vật, mà là hiện vật giả cổ nên không có giá trị lớn như một số nguồn tin đồn đoán. Hiện nhiều cơ sở kinh doanh hàng lưu niệm, vật phẩm mỹ nghệ bày bán nhiều loại hình đồ vật này, một số trang mạng xã hội cũng giới thiệu, chào hàng với giá bán bình hồ lô bằng chất liệu đồng từ 1-3 triệu đồng, giá bán con cóc bằng chất liệu đồng 300.000-500.000 đồng, tùy kích thước.

 

Bảo tàng Phú Yên cảnh báo trong thực tế đã có trường hợp người bán sử dụng kỹ thuật công nghệ để tác động lên bề mặt hiện vật, làm biến đổi màu sắc để “chuyển hóa” đặc điểm bề ngoài hiện vật thông thường giống như cổ vật.

 

Theo ông Nguyễn Hữu An, đây không phải là lần đầu xuất hiện hiện vật bình hồ lô bát tiên, con cóc ngậm đồng tiền vàng giả cổ bằng chất liệu đồng. Năm 2016, một người dân tự giới thiệu đến từ huyện Sông Hinh mang đến Bảo tàng Phú Yên bộ hiện vật có đặc điểm tương đồng với bộ hiện vật ông Lê Văn Bay đang lưu giữ để đặt vấn đề chuyển nhượng, nhưng qua kiểm tra các chuyên viên xác định không phải là cổ vật nên từ chối mua lại.

 

Với kết quả xác minh nêu trên, Bảo tàng Phú Yên đề xuất Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh có văn bản phản hồi thông tin cho UBND huyện Tây Hòa đểchỉ đạo các cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương biết rõ thực hư, bác bỏ những nguồn tin đồn thổi không đúng về giá trị, niên đại hiện vật ông Lê Văn Bay đang lưu giữ; đồng thời tuyên truyền vận động người dân khi phát hiện những đồ vật nghi vấn cổ vật cần kịp thời báo cáo chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng để xem xét, giải quyết theo đúng quy định của Luật Di sản văn hóa.

 

PHAN THẾ HỮU TOÀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek