Thứ Tư, 02/10/2024 15:30 CH
Làm gì khi trẻ nghiện game online?
Thứ Sáu, 11/04/2008 13:30 CH

Đảo một vòng các điểm internet, không khó để nhận ra những em nhỏ mặc đồng phục học sinh dán mắt vào màn hình đang phát ra những tiếng leng keng của binh khí va đập trong những pha võ thuật của “Võ lâm truyền kỳ”. Chứng nghiện game online của giới trẻ kéo theo những hậu quả khôn lường. Các bậc cha mẹ, nhà trường và xã hội làm gì để giúp các em thoát khỏi thế giới ảo đó?

 

080411-Anh-Hien.jpg

Nên hướng con trẻ giải trí, giảm căng thẳng sau giờ học bằng những thú chơi hữu ích. Trong ảnh: Anh Nguyễn Hữu Hiền hướng dẫn con trai chơi guitare - Ảnh: T.THẢO

 

* Chị Nguyễn Thị Lý (thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân): NHẸ NHÀNG KHUYÊN GIẢI, TẠO MÔI TRƯỜNG GIẢI TRÍ THÍCH HỢP VỚI CON

 

Mới đầu, khi nghe con xin đi chơi game online, tôi nghĩ rằng đó cũng chỉ là một trong những trò chơi giải trí thông thường thôi. Nhưng rồi học lực của cháu liên tục sút giảm, tìm hiểu tôi mới biết cháu bị nghiện các trò chơi ngoài tiệm internet. Tôi đã nhẹ nhàng khuyên giải bằng cách hướng cho cháu chơi những trò chơi khác bổ ích hơn, tổ chức cho cả nhà đi dã ngoại vào những ngày nghỉ. Tôi đưa cháu đến chơi nhà người bạn thân có con học cùng trang lứa để các cháu vừa học vừa chơi, tạo hứng thú trong việc tiếp thu kiến thức. Đồng thời, chỉ cho cháu thấy những trường hợp bị đột quỵ, những hậu quả của việc quá say sưa với game online. Tôi tìm mua sách báo có nội dung lành mạnh, gương học tập tốt… để hướng cháu dần tránh xa thế giới ảo. Bản thân tôi cũng chú tâm nghiên cứu các sách báo nói về tâm lý con trẻ để giúp cháu thoát nhanh “căn bệnh” này.

 

* Ông Nguyễn Ngọc Trí (Tổng phụ trách Đội, Trường THCS Lương Thế Vinh, phường 7, TP Tuy Hòa): GIA ĐÌNH CẦN PHỐI HỢP VỚI NHÀ TRƯỜNG TRONG QUẢN LÝ TRẺ

 

Game online phần lớn là cờ bạc trá hình, nên ảnh hưởng không tốt đến đạo đức học sinh. Thấy được hại nhiều hơn lợi từ việc chơi game online, 2 năm nay, trường chúng tôi tuyệt đối cấm học sinh tiếp cận, đồng thời đề nghị phụ huynh nào muốn cho con truy cập mạng internet thì phải theo dõi sát sao. Nhà trường cũng đưa ra biện pháp quản lý chặt chẽ học sinh bằng việc nhắc nhở, giáo dục trong lớp, trong buổi chào cờ đầu tuần. Khi có trường hợp trốn học ra ngoài chơi game online mà trường biết được thì cử giáo viên đến tận nơi đưa về lớp. Trường cũng đã đầu tư máy tính cho học sinh đến khai thác các phần mềm tin học và sẽ nối mạng internet trong thời gian tới để các em truy cập nhằm dễ quản lý.

 

Quan điểm của trường là tăng cường giáo dục chứ không lấy thi đua hình thức làm chính. Vì vậy, phụ huynh nên phối hợp cùng nhà trường quản lý con cái mình.

 

* Chị Nguyễn Thị Hương (Cán bộ y tế phường 2, TP Tuy Hòa): BỐ TRÍ THỜI GIAN BIỂU KHOA HỌC CHO CON

 

Chơi game online không tốt cho sức khỏe, nhất là dễ mắc bệnh về mắt  và sẽ ảnh hưởng lâu dài đến thần kinh. Có nhiều trường hợp chơi thâu đêm suốt sáng đến nỗi phải đến bệnh viện cấp cứu vì tụt đường huyết. Tôi nghĩ rằng, các bậc cha mẹ phải biết  bố trí mộÙt thời gian biểu hết sức khoa học về việc học tập của các con, không nên cho các cháu có quá nhiều thời gian rảnh. Khi có một em nghiện game online là cả nhóm bạn chơi chung cùng nghiện. Lúc đó, nên tách con ra khỏi nhóm, thậm chí là chuyển trường và tìm bạn mới phù hợp cho con. Biết lắng nghe những ý kiến của con và giải thích khi con còn vướng mắc, chứ không dùng “nắm đấm” để giáo dục những hành vi sai trái.

 

Cha mẹ cần phải duy trì việc theo dõi và khuyên nhủ con trẻ theo cách “mưa dầm thấm lâu”, giúp con thoát khỏi nghiện game, đảm bảo sức khỏe trong học tập, để có một tương lai tươi sáng hơn.

 

* Anh Nguyễn Hữu Hiền (Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên): KIÊN TRÌ KHUYÊN NHỦ

 

Cần tìm một chương trình học ngoại khóa nào đó, chứ nếu cấm hẳn không cho chơi game đối với các em thì khó có hiệu quả. Làm cha mẹ phải hòa đồng, cùng học, cùng chơi với con. Vợ chồng tôi đều khá bận rộn công việc, nhưng tôi luôn tranh thủ thời gian kiểm tra việc học tập, giải quyết những cái khó giúp con. Chơi game online là thể hiện sự tò mò, khám phá, cảm giác thích chinh phục của tuổi mới lớn, nhưng vì không làm chủ được bản thân nên kết quả là các em nghiện. Trong những trường hợp như vậy, không nên đột ngột bắt các em bỏ chơi liền, mà cần có sự kiên trì khuyên nhủ để tạo chuyển biến dần dần.

 

Bên cạnh đó, những người kinh doanh Internet cũng phải có trách nhiệm khuyên các em chơi có chừng mực. Đừng vì hám lợi mà để các em tự do khám phá thế giới ảo, đến quên cả việc học và ăn uống. Nên hướng các em truy cập các trang web hay, lành mạnh, phù hợp với lứa tuổi học trò.

 

VŨ HOÀNG- THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek