Thứ Năm, 03/10/2024 05:36 SA
Kiểm kê đất đai để đánh giá đúng thực trạng sử dụng, quản lý tài nguyên đất ngày càng chặt chẽ
Chủ Nhật, 30/03/2008 07:29 SA

Thực hiện Chỉ thị 31/2007 CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm kê quỹ đất đang được quản lý, sử dụng bởi các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, Phú Yên đang triển khai các công việc cần thiết để bắt đầu việc kiểm kê từ ngày 1/4/2008. Để làm rõ những nội dung và yêu cầu của đợt kiểm kê đất đai lần này, Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Kim Phúc về những vấn đề liên quan.

 

080329-giay-SDD.jpg

Kiểm tra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - Ảnh: N.T

 

Đất đai là lĩnh vực nhạy cảm, việc quản lý và sử dụng của các đơn vị, tổ chức còn có nhïng b¥t c­p, còn để xảy ra nhiều tiêu cực như sử dụng không đúng mục đích, không sử dụng, để bị lấn chiếm, cho thuê, cho mượn trái phép, chuyển nhượng trái pháp luật, hủy hoại đất. Xuất phát từ thực tế trên, Chính phủ có chủ trương tiến hành kiểm kê quỹ đất đai do các tổ chức đang quản lý sử dụng để có biện pháp điều chỉnh xử lý nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng đất. Qua công tác kiểm kê còn nhằm thiết lập cơ sở dữ liệu đất đai của các tổ chức trên từng đơn vị hành chính các cấp xã, huyện, tỉnh và cả nước từng bước hoàn thiện để công tác quản lý, sử dụng quỹ đất của các tổ chức ngày càng chặt chẽ và hiệu quả hơn.

 

* Vậy loại đất đai nào được đưa vào diện kiểm kê lần này và những nội dung liên quan đến công tác kiểm kê?

 

- Đó là các loại đất do các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức chính trị xã hội- nghề nghiệp, tổ chức sự nghiệp công, tổ chức kinh tế (gọi chung là các tổ chức) đang quản lý, sử dụng mà được Nhà nước giao hoặc cho thuê. Nội dung kiểm kê quỹ đất do quản lý, sử dụng các tổ chức bao gĨm:

 

+ Kiểm kê diện tích đất đang được quản lý, sử dụng bởi các tổ chức được nhà nước giao đất, cho thuê đất theo mục đích sử dụng: Kiểm kê theo chỉ tiêu các loại đất đã được quy định tại Thông tư số 08/2007/TT-BTNMT ngày 2/8/2007 của Bộ Tài nguyên - Môi trường về hướng dẫn thực hiện thống kê, kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất.

 

+ Kiểm kê diện tích đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; diện tích đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; diện tích đất lấn, chiếm; diện tích đất bị lấn, bị chiếm; diện tích đang tranh chấp; diện tích đất chuyển nhượng, cho thuê trái phép; diện tích đất đã đưa vào sử dụng nhưng còn để hoang hóa; diện tích đất chưa sử dụng; diện tích đất sử dụng sai mục đích.

 

+ Lập bản trích lục hoặc trích đo địa chính khu đất đang quản lý, sử dụng của các tổ chức có trong đơn vị hành chính cấp xã (trường hợp trích đo khu đất chỉ thực hiện đối với những nơi chưa có bản đồ địa chính, hoặc trước đây chưa lập bản trích đo địa chính, hoặc đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không có bản trích đo địa chính hay bản đồ địa chính kèm theo). Trường hợp tổ chức có một vị trí nhưng thuộc địa bàn nhiều đơn vị hành chính ngoài bản trích lục (hoặc trích đo địa chính) cho riêng phần diện tích thuộc đơn vị hành chính của mình phải có sơ đồ chung cho vị trí khu đất kèm theo.

 

+ Đối chiếu hiện trạng sử dụng đất của từng khu đất của các tổ chức trên thực tế so với hồ sơ giao đất, cho thuê đất, hồ sơ địa chính, các số liệu kiểm kê đất đã có trước đây. Kết quả đối chiếu được thể hiện trên bảng số liệu và trên bản đồ địa chính hoặc trên bản trích đo địa chính theo quy định của Bộ Tài nguyên - Môi trường.

 

+ Lập báo cáo tình hình quản lý, sử dụng đất của các tổ chức: Nêu được tình hình tổ chức thực hiện, phương pháp thu thập số liệu kiểm kê quỹ đất, nguồn gốc số liệu thu thập tại cấp xã, độ tin cậy của số liệu thu thập và số liệu tổng hợp, các thông tin khác có liên quan đến số liệu; phân tích sự khác nhau giữa số liệu trong hồ sơ địa chính và số liệu thu thập trên thực địa; nguồn tài liệu và phương pháp lập bản trích lục hoặc trích đo địa chính khu đất. Phần thuyết minh kết quả kiểm kê quỹ đất, gồm: đánh giá hiện trạng sử dụng đất; đánh giá tình hình biến động và phân tích nguyên nhân biến động về sử dụng đất từ khi có quyết định giao đất hoặc công nhận quyền sử dụng đất (kể từ khi nhận bàn giao đất ở thực địa) đến thời điểm kiểm kê (ngày 1/4/2008); thuyết minh tình hình tranh chấp; tình hình bị lấn, chiếm; tình hình lấn, chiếm đất; tình hình sử dụng đất và việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức đang quản lý, sử dụng đất.

 

* Ông có thể nói rõ thêm về kế hoạch cụ thể của việc kiểm kê đất đai lần này?

 

- Việc kiểm kê quỹ đất do các tổ chức đang quản lý, sử dụng sẽ được tiến hành trên phạm vi toàn tỉnh theo từng đơn vị hành chính các cấp; trong đó xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) là đơn vị cơ bản để tiến hành kiểm kê đất của các tổ chức quản lý, sử dụng đất trên địa bàn địa phương mình. Mỗi xã thành lập một tổ chuyên môn để thực hiện phát miễn phí tờ khai và thu lại tờ khai (mẫu Tờ khai hiện trạng sử dụng, quản lý đất của các tổ chức được đăng tải trên Website của sở tại địa chỉ: http://tnmt.phuyen.info.vn). Đến trước ngày 14/4, các tổ chức đang quản lý, sử dụng đất phải hoàn thành công việc tự rà soát, kê khai hiện trạng quản lý, sử dụng đất của đơn vị mình theo mẫu Tờ khai do Bộ Tài nguyên - Môi trường phát hành làm thành 3 bản:

             

một bản lưu, 2 bản nộp cho UBND xã nơi có đất và nộp cho Sở Tài nguyên và Môi trường. Sau đó thực hiện kiểm tra thực địa, xác minh số liệu, tài liệu nếu phát hiện có sai khác giữa kiểm kê và đối soát; trích lục hoặc trích do khu đất các tổ chức quản lý, sử dụng; từ đó đánh giá, phân tích, viết báo cáo về tình hình quản lý, sử dụng đất của các tổ chức trên địa xã. Cấp xã hoàn chỉnh số liệu, lập hồ sơ kiểm kê quỹ đất trước ngày 15/8/2008. Kết quả kiểm kê cấp xã là cơ sở để tổng hợp số liệu kiểm kê cấp huyện và số liệu kiểm kê cấp tỉnh. Công việc tổng hợïp số liệu kiểm kê ở cấp huyện phải hoàn tất trước ngày 15/9/2008, cấp tỉnh trước ngày 15/10/2008 để báo cáo Bộ Tài nguyên - Môi trường.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

UBND TỈNH TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH KIỂM KÊ QUỸ ĐẤT ĐAI CỦA CÁC TỔ CHỨC ĐANG QUẢN LÝ, SỬ DỤNG

 

Hôm qua (28/3), UBND tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 31/2007/CT-TTg và Chỉ thị 09/2008/CT-UBND tỉnh về việc kiểm kê quỹ đất đang được quản lý, sử dụng bởi các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

 

Hội nghị đã dành thời gian quán triệt toàn bộ nội dung các chỉ thị, hướng dẫn của các cấp liên quan đến công tác kiểm kê quỹ đất. Theo đó, đợt kiểm kê quỹ đất của các tổ chức sẽ được thực hiện từ ngày 1/4/2008, các tổ chức phải hoàn tất việc kê khai trước ngày 14/4; các xã, phường, thị trấn hoàn thành việc  kiểm tra, chỉnh lý, tổng hợp báo cáo trước ngày 15/8, cấp huyện, thành phố hoàn thành trước ngày 15/9, cấp tỉnh hoàn thành trước ngày 15/10 và cả nước hoàn thành trước ngày 30/11/2008.  Tại hội nghị, Sở Tài nguyên - Môi trường đã phát Tờ khai hiện trạng sử dụng, quản lý đất của các tổ chức và tiến hành tập huấn nghiệp vụ về kiểm kê đất đai, về trích lục, trích đo bản đồ địa chính cho cán bộ địa chính các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.                     

 

 

NGUYÊN TRƯỜNG thực hiện

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek