Thứ Năm, 03/10/2024 07:22 SA
Xuân Thọ 1 (Sông Cầu):
Khi người dân đến với tủ sách cộng đồng
Thứ Sáu, 28/03/2008 13:34 CH

Tủ sách cộng đồng (TSCĐ) là một trong những mô hình hoạt động của dự án “Giới và phòng chống HIV/AIDS cho thanh niên” do Hội Kế hoạch hóa gia đình Đan Mạch tài trợ cho Việt Nam. Xã Xuân Thọ 1 (huyện Sông Cầu) là địa phương duy nhất của tỉnh Phú Yên nhận được sự tài trợ này.

 

080328-tusach-1.jpg

Các bạn trẻ đến tủ sách cộng đồng để tìm hiểu về chăm sóc sức khỏe sinh sản.

 

Đi vào hoạt động từ năm 2005 đến nay, TSCĐ ngày càng thu hút đông đảo người đọc ở Xuân Thọ 1. Tủ sách này được đặt tại hai thôn Chánh Nam và Mỹ Thành, với gần 1.000 đầu sách được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp trong phòng đọc thoáng mát. Đến với TSCĐ của thôn Chánh Nam, chỉ cần lướt qua một vòng, bạn đọc có thể tìm thấy nhiều cuốn sách hay của các nhà xuất bản lớn. Điều đáng chú ý ở TSCĐ chính là các đầu sách nói về giới tính, sức khỏe sinh sản (SKSS) và kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) chiếm số lượng lớn. Những quyển sách viết về các vấn đề “nhạy cảm”, như Bác sĩ ơi tại sao?, Giải đáp thắc mắc về con gái, Cách tránh thai an toàn… thu hút rất nhiều bạn trẻ và các bậc cha mẹ tìm đọc.

 

Anh Nguyễn Văn Dũng ở thôn Chánh Bắc, một bạn đọc quen thuộc của TSCĐ, cho biết: “Khi có thời gian rỗi, tôi thường đến phòng đọc sách và thỉnh thoảng cũng mượn sách về nhà để nghiên cứu thêm. TSCĐ có nhiều sách hay nói về cách dạy dỗ, chăm sóc, giáo dục con cái… là những kiến thức rất bổ ích cho tôi và gia đình.

 

CHỦ NHIỆM ỦY BAN DÂN SỐ - GIA ĐÌNH - TRẺ EM HUYỆN SÔNG CẦU NGUYỄN HỮU KHẢ:

 

“Hoạt động của TSCĐ đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân Xuân Thọ 1 về việc KHHGĐ. Tỉ lệ sinh con thứ ba trong xã đã giảm rõ rệt. Cụ thể: năm 2007, tỉ lệ sinh con thứ ba toàn xã là 9,6%, giảm 1,6 % so với năm 2006. Bên cạnh đó, TSCĐ còn góp phần tạo ra một môi trường sinh hoạt văn hóa lành mạnh, hình thành thói quen đọc sách hết sức bổ ích cho người dân trong xã và các xã lân cận”.

Đa số người dân thôn Mỹ Thành sống bằng nghề biển nên ban ngày luôn bận rộn. Do đó, TSCĐ hoạt động từø 17 - 19h, thu hút khá nhiều người dân địa phương. Dưới ánh điện, từ các bạn trẻ đến những người già, mỗi người một cuốn sách say mê đọc, lâu lâu lại trao đổi những điều cùng quan tâm. Võ Thị Kim Liên, 19 tuổi, ở thôn Mỹ Thành, tâm đắc: Nhờ đọc sách, em  hiểu thêm về tình yêu nam nữ lành mạnh, về bình đẳng giới và nhất là các “bí quyết” giữ gìn hạnh phúc gia đình sau này!

 

Đối với những người làm công tác dân số, TSCĐ giúp ích cho họ rất nhiều. Đây chính là phương tiện truyền thông thiết thực, hiệu quả về KHHGĐ, CSSKSS, giáo dục giới tính… cho người dân địa phương. Chị Nguyễn Thị Dậy, cán bộ chuyên trách dân số thôn Mỹ Thành kiêm quản lý TSCĐ, nói: “Nhờ có TSCĐ mà người dân đã biết tự trang bị những kiến thức cần thiết cho mình chứ không còn quá phụ thuộc vào sự tư vấn của chúng tôi như trước. Hy vọng trong thời gian tới, TSCĐ sẽ nhận được nhiều sách hơn nữa để phục vụ tốt hơn nhu cầu của bà con”.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek