Thứ Hai, 16/09/2024 19:02 CH
Chương trình “Mái ấm công đoàn”:
Chung tay xây dựng những ngôi nhà mơ ước
Thứ Sáu, 26/07/2019 09:26 SA

Tận mắt chứng kiến những mảnh đời khốn khó, làm lụng quanh năm với ước mơ có một ngôi nhà vững chãi tránh mưa, tránh nắng, chúng tôi mới hiểu hết được ý nghĩa nhân văn của những ngôi nhà gắn biển “Mái ấm Công đoàn” (MACĐ) được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trong suốt 13 năm qua.

 

Nhờ những mái ấm nghĩa tình ấy, biết bao cảnh đời đã được tiếp thêm nghị lực để sống, vươn lên trong lao động sản xuất.

 

Trao nhà Mái ấm Công đoàn cho gia đình chị Trần Thị Uyên Vũ, đoàn viên CĐCS xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân - Ảnh: NGỌC HÂN

 

Hiện thực hóa giấc mơ an cư

 

Những ngày này, giấc mơ về một ngôi nhà khang trang, sạch đẹp đã thành hiện thực đối với gia đình anh Phạm Trần Anh Vũ, đoàn viên CĐCS xã An Thạch, huyện Tuy An. Căn nhà mới của anh có diện tích sử dụng hơn 80m², kinh phí xây dựng trên 100 triệu đồng, trong đó LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng trích từ Quỹ MACĐ tỉnh, còn lại là nguồn kinh phí của gia đình anh bỏ ra. Số tiền hỗ trợ từ Quỹ MACĐ tỉnh so với tổng giá trị ngôi nhà là không lớn nhưng đã góp phần tích cực cùng chính quyền địa phương, bạn bè, bà con, đồng nghiệp chung tay động viên, khích lệ, giúp đỡ anh Vũ xây dựng mái ấm hạnh phúc cho riêng mình.

 

Kinh phí để xây dựng “MACĐ” được trích từ Quỹ MACĐ Phú Yên do các đoàn viên CĐ đóng góp với mức 20.000 đồng/người/năm và nguồn hỗ trợ của các nhà hảo tâm. Hiện mức hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà MACĐ được điều chỉnh tăng so với những năm trước. Cụ thể, xây mới sẽ được hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà và sửa chữa 15 triệu đồng/nhà.

Giấc mơ cũng có thật giữa đời thường khi gia đình chị Nguyễn Thị Xuân, đoàn viên CĐCS xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa) nhận được món quà ý nghĩa từ chương trình “MACĐ”. Chia sẻ niềm vui và hạnh phúc cùng chị Xuân hôm gia đình dọn về ở trong ngôi nhà nhỏ còn vương mùi vôi mới, chúng tôi mới thấy ý nghĩa của chương trình “MACĐ” thiết thực biết nhường nào. Bởi trước đây, gia đình chị Nguyễn Thị Xuân liên tục gặp khó khăn trong cuộc sống; chồng qua đời vì bạo bệnh, một mình chị nuôi 2 con nhỏ, phải ở nhờ nhà ba mẹ và các anh chị em ruột. Ước mơ có một ngôi nhà mới cho 3 mẹ con không biết đến khi nào mới thực hiện được nếu không có sự giúp đỡ của CĐ. Khi nghe tin sẽ được hỗ trợ xây MACĐ, chị sung sướng đến phát khóc. “CĐ - điểm tựa cho NLĐ trong suy nghĩ của tôi chưa bao giờ trở nên gần gũi, sát thực đến thế”, chị Xuân xúc động nói.

 

Đây chỉ là hai trong số hàng trăm trường hợp đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ xây nhà MACĐ. Mỗi mái ấm dù là xây mới hay sửa chữa đều chứa đựng những tình cảm của tổ chức CĐ.

 

Mái ấm của sự sẻ chia

 

Theo bà Trịnh Thị Ngọc Thủy, Trưởng Ban Chính sách pháp luật LĐLĐ tỉnh, chương trình “MACĐ” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động năm 2006, đến nay đã thực sự có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, được đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ, doanh nghiệp đồng tình hưởng ứng.

 

Qua 13 năm xây dựng Quỹ MACĐ Phú Yên, đến nay, tổng số tiền huy động đóng góp vào quỹ hơn 5,4 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vận động từ cán bộ, đoàn viên hơn 4,6 tỉ đồng, các nguồn vận động khác (Tổng LĐLĐ Việt Nam, Quỹ Tấm lòng vàng (Báo Lao Ðộng), LĐLĐ các tỉnh, cơ quan, doanh nghiệp…) hơn 800 triệu đồng. Đến nay, LĐLĐ tỉnh đã xét hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 229 nhà MACĐ với tổng số tiền hơn 3,5 tỉ đồng.

 

Đánh giá về hiệu quả và ý nghĩa của việc thực hiện chương trình “MACĐ” thời gian qua, ông Hồ Hồng Nam, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà “MACĐ” đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực trong việc xóa nhà tạm, dột nát và hiện thực hóa ước mơ an cư lạc nghiệp của đoàn viên, CNVCLĐ. Bên cạnh đó, chương trình còn thể hiện tình cảm và sự sẻ chia của tổ chức CĐ với hoàn cảnh khó khăn, tạo được niềm tin của CNVCLĐ đối với hoạt động CĐ. Ngoài giá trị vật chất, sự hỗ trợ ấy còn có ý nghĩa tạo nên sự “cộng hưởng” trong cộng đồng dành cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.

 

Theo ông Nam, để chương trình ngày càng phát huy hiệu quả, trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục điều hành nguồn quỹ hoạt động một cách hiệu quả; làm tốt công tác điều tra, khảo sát các trường hợp đề nghị hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà đúng theo quy chế. Đồng thời chỉ đạo các cấp CĐ trong tỉnh tiếp tục quán triệt mục đích, ý nghĩa của chương trình trong đoàn viên, CNVCLĐ; tuyên truyền, vận động sâu rộng để ngày càng có thêm nhiều “MACĐ” được trao tặng.

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek