Thứ Sáu, 20/09/2024 23:40 CH
Quyết liệt phòng, chống cháy rừng
Thứ Bảy, 13/07/2019 07:00 SA

Ảnh: N.CHUNG

"Đang cháy rừng cạnh khu dân cư ở Phú Yên”; “Rừng keo ở Phú Yên cháy dữ dội, hơn 500 người nỗ lực dập lửa”; Phú Yên: 3 ngày xảy ra 4 vụ cháy rừng trong thời tiết nắng như đổ lửa”… Có thể nói, chưa bao giờ cụm từ “liên tiếp cháy rừng ở Phú Yên” xuất hiện nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước như những ngày qua.

 

Theo Sở NN-PTNT, đến ngày 9/7 đã có 22 vụ cháy rừng thiêu rụi hơn 327,7ha rừng trồng. Các ngành chức năng và địa phương phải huy động trên 2.705 người tham gia chữa cháy và dập tắt được “giặc lửa” liên tiếp xảy ra. Hầu hết các vụ cháy rừng đều do “nhân tai”, xuất phát từ chủ rừng và người dân gây ra.

 

Bà con sử dụng lửa trong rừng, ven rừng còn rất chủ quan, thiếu ý thức, trong khi những khu rừng dưới nắng nóng hanh khô thường có dấu hiệu cây khô héo, cành cây trơ lá, tầng đất dày lá khô rất dễ bén lửa.

 

Bên cạnh đó, lực lượng chuyên trách phòng cháy chữa cháy quá mỏng nên việc kiểm tra, tuần tra, phát hiện, ngăn chặn việc mang lửa, sử dụng lửa trong rừng, ven rừng còn rất hạn chế; hệ thống đường lâm nghiệp, đường băng cản lửa chưa được xây dựng đầy đủ tại các khu rừng trồng tập trung; vệ sinh rừng trồng, rừng sau khi khai thác của hộ gia đình, cá nhân chưa được thực hiện.

 

Phương tiện, thiết bị chuyên dụng phòng cháy, chữa cháy chưa được đầu tư tương xứng, chủ yếu là dụng cụ thủ công. Trong khi đó, địa hình đồi núi cao, phức tạp nên việc huy động lực lượng, phương tiện, dụng cụ tiếp cận hiện trường cháy rất khó khăn, mất nhiều thời gian nên khó kiểm soát các điểm cháy lớn…

 

Như vậy, chúng ta có thể thấy được, đo được, đếm được những nguyên nhân do khí hậu và do bàn tay con người tác động gây cháy rừng; và hệ lụy của nó để lại nhiều thiệt hại về kinh tế, hủy hoại môi trường sinh thái, ảnh hưởng đến lưới điện quốc gia qua các khu rừng và mất an toàn đối với người dân sinh sống ven rừng.

 

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, khu vực Phú Yên tiếp tục có nắng nóng kéo dài, khô hạn, cảnh báo nguy cơ cháy rừng cấp IV, cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm). Phú Yên là một trong số 13 tỉnh, thành trong cả nước phải quyết liệt tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng theo Công điện 776/CĐ-TTg ngày 29/6/2019 (hỏa tốc) của Thủ tướng Chính phủ.

 

Mới đây, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp rà soát, triển khai hiệu quả công tác phòng, chống cháy rừng trên địa bàn tỉnh. Một trong những giải pháp cấp bách là, ngoài chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”, các cấp ủy đảng, các ngành chức năng, chính quyền địa phương vào cuộc chỉ đạo quyết liệt việc kiểm tra, rà soát khắc phục ngay những tồn tại trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng của địa phương, chủ rừng để phù hợp với tình hình thời tiết nắng nóng hiện nay; tuần tra canh gác, ngăn chặn các hoạt động xử lý thực bì bằng dùng lửa và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây cháy rừng. Đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng gây ra cháy rừng nhằm giáo dục, răn đe; xử lý trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng, không ứng cứu kịp thời, gây thiệt hại lớn.

 

Vấn đề đặt ra là phải tăng cường công tác quản lý rừng, luôn xử lý sạch sẽ các lớp thực bì khô, cải tạo, phát đường băng rộng (khoanh vùng, phân vùng giữa các khu rừng) vừa để cản lửa vừa làm đường lên ứng cứu rừng khi xảy ra sự cố cháy… Làm được như vậy thì nguy cơ cháy rừng sẽ giảm hẳn, đảm bảo an toàn khi cắt vùng nếu có hỏa hoạn.

 

UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị Sở TT-TT, Báo Phú Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy rừng, kịp thời đưa thông tin về cảnh báo và dự báo cháy rừng trong thời kỳ cao điểm để người dân biết và chủ động phòng cháy rừng, giảm thiểu thiệt hại khi có sự cố cháy rừng xảy ra.

 

NGUYÊN LƯU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek