Thứ Sáu, 20/09/2024 23:29 CH
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Cầu nối giúp cử tri gần hơn với Quốc hội
Thứ Sáu, 12/07/2019 13:00 CH

Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp với Hội Bảo vệ trẻ em Việt Nam tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó huyện Đồng Xuân - Ảnh: THÙY THẢO

Từ đầu năm đến nay, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức triển khai các mặt công tác với tinh thần trách nhiệm, chất lượng, đúng tiến độ, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chung của Quốc hội. Hoạt động của Đoàn ĐBQH có nhiều chuyển biến tích cực hơn trước; đã tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều thành phần cử tri; đồng thời tổ chức nhiều đợt giám sát, khảo sát trên nhiều lĩnh vực, là cầu nối đưa ý kiến cử tri đến Quốc hội.

 

Ông Nguyễn Nhật Phi (xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa) thẳng thắn cho biết: Những vấn đề cử tri kiến nghị luôn được các ĐBQH tỉnh tiếp thu nghiêm túc, có sự kiểm tra, giám sát. Còn theo bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP Tuy Hòa, ĐBQH tỉnh đặc biệt quan tâm đến các đối tượng yếu thế của xã hội, góp phần cùng với tỉnh giảm tỉ lệ hộ nghèo. Hàng năm, Đoàn ĐBQH luôn dành kinh phí hoạt động và từng đại biểu vận động hỗ trợ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin, giúp họ có thêm nguồn lực vươn lên trong cuộc sống.

 

Nêu cao tinh thần trách nhiệm

 

Theo nhiều cử tri, qua các đợt giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân…, các ĐBQH tỉnh đã chọn lọc nhiều vấn đề, nội dung bổ ích, thiết thực để tham gia đóng góp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

 

Các ĐBQH tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục những tồn tại, hạn chế và phát huy thuận lợi, tích cực, nỗ lực thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình một cách tốt nhất và tham gia nhiều ý kiến phát biểu thảo luận, chất vấn, tranh luận ở nghị trường Quốc hội.

 

Ông Nguyễn Hồng Vân, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh, cho biết: Các hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh luôn được chú ý thực hiện đúng kế hoạch, đúng quy định, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri. Việc triển khai thực hiện các kiến nghị của cử tri luôn được Đoàn ĐBQH tỉnh quan tâm và thường xuyên có văn bản đôn đốc, thúc nhắc các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan, đơn vị ở địa phương sớm triển khai thực hiện lời hứa của mình.

 

Bên cạnh những mặt làm được, ông Nguyễn Hồng Vân cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới. Đó là tiếp tục tập trung làm tốt hơn nữa công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; thường xuyên tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực; chủ động, tích cực hơn trong việc tham gia phát biểu, nâng cao chất lượng các ý kiến phát biểu ở hội trường...

 

Cầu nối giữa cử tri với Quốc hội

 

Một trong những hoạt động nổi bật của Đoàn ĐBQH tỉnh trong thời gian qua là công tác xây dựng pháp luật. Theo đó, khi có dự thảo luật cần góp ý, Đoàn ĐBQH tỉnh gửi văn bản lấy ý kiến các vị ĐBQH tỉnh, các cơ quan, đơn vị hữu quan, Đoàn Luật sư tỉnh, Hội Luật gia tỉnh...

 

Qua các ý kiến góp ý, Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời, đảm bảo thời gian quy định. Một số ý kiến đã được Ban soạn thảo tiếp thu, chỉnh lý. Tại các kỳ họp của Quốc hội, các đại biểu thảo luận ở tổ và tại hội trường sôi nổi, góp ý về công tác xây dựng pháp luật, về các dự án luật được cho ý kiến lần đầu và các dự án luật, nghị quyết trình Quốc hội biểu quyết thông qua.

 

Ông Nguyễn Tấn Vui (phường 9, TP Tuy Hòa), cho biết: Tôi theo dõi rất kỹ hoạt động của các vị ĐBQH tỉnh. Họ đăng đàn chất vấn nhiều vấn đề bức thiết của xã hội, những bức xúc của cử tri Phú Yên. Những kiến nghị của cử tri trong tỉnh được các ĐBQH tổng hợp làm cơ sở để phát biểu thảo luận. Qua ĐBQH, những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của cử tri được chia sẻ, chuyển tải kịp thời đến Quốc hội.

 

“Thời gian qua, với tinh thần trách nhiệm, các cơ quan hữu quan và lãnh đạo các bộ, các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh luôn quan tâm xem xét giải quyết trả lời những vấn đề cử tri quan tâm thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri mà Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp gửi đi”, ông Nguyễn Hồng Vân khẳng định và cho biết: Trong thời gian tới, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc thực hiện lời hứa của các bộ, ngành Trung ương và các cơ quan hữu quan ở địa phương trong việc giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh; bố trí một ngày để tiếp công dân theo quy định (ngày 28 hàng tháng) tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh. Ngoài ra, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức tiếp công dân hàng ngày tại trụ sở làm việc của đoàn (theo yêu cầu của công dân và được đại biểu Quốc hội đồng ý).

 

Theo bà Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội, thông qua giám sát việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc, Ban Dân nguyện của Quốc hội nhận thấy các tỉnh, thành phố luôn nỗ lực không ngừng trong công tác này. Đối với Phú Yên, công tác tiếp công dân luôn được chú trọng; hoạt động này của các ĐBQH tỉnh góp phần cùng với các cơ quan, địa phương làm tốt hơn việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, đặc biệt là giải quyết những vụ việc phức tạp, kéo dài.

 

 

Tại các kỳ họp, các ĐBQH của Phú Yên đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà gửi đến Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan ở Trung ương (thông qua phát biểu thảo luận, qua hoạt động giám sát, chất vấn và các vấn đề khác). Một số ý kiến phát biểu đã được lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ và các vị bộ trưởng, thành viên Chính phủ giải trình, tiếp thu... Họ là cầu nối giúp cử tri gần hơn với Quốc hội.

 

ĐB Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek