Thứ Sáu, 04/10/2024 10:27 SA
Hội An - Thành phố quyến rũ
Thứ Ba, 11/03/2008 08:06 SA

Hội An được biết đến xưa nay là một đô thị cổ nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa Việt Nam- Trung Quốc và Nhật Bản. Mới đây, Chính phủ đã ra nghị định thành lập thành phố Hội An. Vừa qua, nhật báo Buổi chiều của Vương quốc Bỉ đánh giá Hội An là “thành phố quyến rũ nhất Việt Nam”.

 

080311-Chua-Cau.jpg

Chùa Cầu - di tích nổi tiếng nhất của Hội An. - Ảnh: HIẾU NGỌC

 

Từ khi tuyến đường du lịch ven biển Sơn Trà- Cửa Đại được khai thông, từ Đà Nẵng du khách có thể đến Hội An nhanh hơn trên con đường kỳ thú này. Hội An hiện nay, nhiều ngày có hàng ngàn du khách quốc tế đến tham quan tìm hiểu.

 

Thật ra Hội An, mà người phương Tây gọi là Faifo, Haipo, đã được nhắc đến nhiều ở các thế kỷ XVII - XVIII nó còn là một thương cảng quan trọng của Đàng Trong nước Đại Việt dưới quyền kiểm soát của các chúa Nguyễn.

 

Vốn là một cảng biển của vương quốc Chămpa, Hội An được gọi tên là Đại Chiêm hải khẩu trên tập bản đồ thời Hồng Đức (thế kỷ XV),  đã trở thành một thị trấn ven biển của người Việt với tên gọi là Hải Phố có lẽ từ thời Trần.

 

Vào đầu thế kỷ XVI người Bồ Đào Nha đã đến khảo sát vùng biển Hội An, và thương nhân của họ là những người nước ngoài đầu tiên đến buôn bán với nhân dân Đàng Trong (từ 1540). Tiếp theo đó là những thương nhân Trung Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Anh, Pháp..., những nhà truyền giáo người Ý, Bồ, Pháp, Tây Ban Nha...

 

Qua bao biến động dâu bể của thiên nhiên và thời cuộc, đến cuối thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XIX,  các con sông đổi dòng, cửa sông Thu Bồn bị phù sa bồi lấp, thuyền bè ra vào khó khăn, một cảng biển mới hình thành ở Đà Nẵng nơi cửa sông Hàn. Từ đó Hội An chỉ còn là một phố nhỏ trầm mặc soi mình trên dòng sông Hoài xanh biếc.

 

Đầu những năm 80 của thế kỷ trước, Hội An được phát hiện lại như là một trong những đô thị cổ quý báu còn lại của UNESCO. Tháng 12/1999, UNESCO đã công nhận khu phố cổ Hội An là di sản văn hóa thế giới.

 

080311-duong-pho.jpg

Đường vào phố cổ Hội An. - Ảnh: HIẾU NGỌC

 

Theo tài liệu thống kê, đến nay Hội An có 1.360 di tích, danh thắng. Riêng các di tích được phân thành 11 loại, gồm: 1.068 nhà cổ, 19 chùa, 43 miếu thờ thần linh, 23 đình, 38 nhà thờ tộc, 5 hội quán, 11 giếng nước cổ, 1 cầu, 44 ngôi mộ cổ. Trong khu vực đô thị cổ có hơn 1.100 di tích.

 

Đến Hội An hiện nay, du khách sẽ được thăm Chùa Cầu còn có tên gọi là Cầu Nhật Bản và Lai Viễn Kiều, tương truyền do người Nhật xây vào đầu thế kỷ XVII; thăm các Hội quán Ngũ Bang, Phúc Kiến, Triều Châu, Quảng Đông… của người Trung Hoa xưa; thăm nhà thờ các tộc họ Trần, họ Trương, ngắm nhìn các kiến trúc trang trọng hay khám phá các nét, phong tục tập tục thờ phụng của người Hội An xưa cũng như bây giờ.

 

Đến Hội An, du khách còn được thưởng thức những món đặc sản dân dã nhưng khá độc đáo như: cao lầu, hến xào, chè bắp, bánh đập, mì Quảng, bánh bao tai vạc…

 

Cán bộ và nhân dân Hội An đã có nhiều nỗ lực bảo tồn vốn quý của phố cổ, xây dựng Hội An trở thành điểm đến độc đáo của Việt Nam. Hội An hiện có 9 phường gồm:  Cẩm Phô, Cẩm Châu, Cẩm An, Cẩm Nam, Minh An, Sơn Phong, Tân An, Thanh Hà, Cửa Đại và 4 xã là xã đảo Tân Hiệp, Cẩm Thanh, Cẩm Hà và Cẩm Kim. Hội An hiện có hơn 121.700 người đang làm ăn sinh sống trên địa bàn, với diện tích 6.147 ha.

 

Người dân Hội An có ý thức rất cao trong xây dựng môi trường du lịch và tham gia sinh hoạt du lịch cộng đồng. Sáng kiến khôi phục việc thắp đèn lồng thay cho ánh sáng điện được thực hiện từ mùa thu năm 1998. Vào mỗi đêm 14 âm lịch, mọi sinh hoạt của thị xã bình yên này được quay trở về với tập quán của hơn 300 năm trước, và khu phố cổ nằm trong giới hạn của bốn con đường Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Lê Lợi, Bạch Đằng đã hàng loạt tắt đèn và treo trước hiên nhà những ngọn đèn lồng. Những chiếc đèn tròn, lục lăng theo phong cách Trung Hoa hoặc đèn ống dài kiểu Nhật Bản đã tạo lên một thế giới lung linh, huyền ảo.

 

HIẾU NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek