Thứ Sáu, 04/10/2024 10:27 SA
Mỗi năm, người dân Phú Yên đóng góp 7 đến 20 khoản quỹ
Thứ Hai, 10/03/2008 07:30 SA

Hàng năm, trung bình một hộ dân phải đóng góp từ 7 đến 20 khoản vào các quỹ với số tiền từ 253.000 đồng đến 1 triệu đồng.

 

Qua giám sát của HĐND tỉnh Phú Yên tại 18 xã, phường, thị trấn cho thấy, việc đóng góp của dân đã góp phần phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn. Tuy nhiên, nhiều địa phương lạm dụng việc thu quỹ, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, nhất là những hộ nghèo. Trong số các khoản trên có đến 9 khoản do HĐND và UBND xã, phường tự đặt ra như quỹ nhân thọ, quỹ văn hoá thể thao, quỹ xây dựng nhà văn hoá thôn, buôn, quỹ xây dựng trường học… Các đoàn thể như thanh niên, phụ nữ, nông dân, chữ thập đỏ, cựu chiến binh đều có quỹ riêng do hội viên đóng góp nên có thể một người phải “làm nghĩa vụ” rất nhiều khoản cho đoàn thể mà họ tham gia.

 

Bên cạnh đó, còn có những bất cập trong cách thu, như quỹ bảo trợ trẻ em, quỹ đền ơn đáp nghĩa là những khoản đóng góp tự nguyện nhưng trên thực tế UBND huyện lại giao chỉ tiêu hàng năm cho các xã, phường thực hiện và xem đó là một trong những tiêu chí để xét thi đua, nên đã trở thành khoản đóng góp bắt buộc đối với người dân. Nhiều thôn, xóm còn vận động nhân dân đóng góp để thực hiện nhiệm vụ của địa phương như: tổ chức lễ giao quân, ngày hội đại đoàn kết, ngày nhà giáo Việt Nam

 

Xã Sơn Phước (huyện miền núi Sơn Hòa) có 722 hộ nhưng có tới 206 hộ nghèo, thu nhập bình quân chỉ có 6,5 triệu đồng/hộ, nhưng phải đóng góp 9 khoản, tổng cộng 427.000 đồng, chiếm gần 6,6% thu nhập của gia đình. Mức đóng góp của người dân miền núi Sơn Phước xấp xỉ với mức đóng góp các địa phương có thu nhập gấp 2 đến 3,8 lần như phường 4, phường 9 (thành phố Tuy Hòa), xã Hoà Bình 2 (huyện Tây Hòa), xã Hoà Trị (huyện Phú Hòa)… Ở một số địa phương có trường hợp người có thu nhập cao lại đóng góp ít hơn người sống ở vùng khó khăn, thu nhập thấp để xây dựng cơ sở hạ tầng. Tại xã Xuân Thọ 2 (huyện Sông Cầu) người dân các thôn ven biển và gần trung tâm xã có thu nhập trung bình từ 8 triệu đồng đến 15 triệu đồng/hộ nhưng mức đóng góp bình quân cho mỗi hộ là 250.000 đồng. Trong khi đó, người dân ở các thôn miền núi như Hảo Lương, Hảo Danh, Hảo Nghĩa thu nhập chỉ 4,5 triệu đồng/hộ lại phải đóng góp 350.000 đồng/hộ và mỗi hộ còn phải đóng góp 1 triệu đồng để xây dựng lưới điện hạ thế. Nhiều xã còn tự đặt ra những quy định mà luật pháp không cho phép trong việc huy động sự đóng góp của dân như muốn được xác nhận giấy tờ liên quan đến đất đai, hồ sơ xin việc, hồ sơ nhập học…phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tất cả các khoản đóng góp.

 

HĐND tỉnh Phú Yên đã kiến nghị UBND tỉnh sớm rà soát, kiểm tra lại các việc thu và sử dụng các khoản đóng góp ở từng địa phương; chỉ đạo chính quyền xã không được đặt thêm các khoản huy động đóng góp của người dân; cần tập trung quỹ vì người nghèo về một mối tránh sự trùng lắp; kiến nghị miễn hoặc bỏ phí an ninh trật tự và phí phòng chống thiên tai vì đã có quỹ quốc phòng- an ninh theo Pháp lệnh dân quân tự vệ, quỹ phòng chống lụt bão theo quy định tại Nghị định 50/CP của Chính Phủ. Tỉnh cần khắc phục việc phát hành phiếu thu các khoản phí, lệ phí có mệnh giá nhưng không ghi tên, rất dễ xảy ra sự lợi dựng, gây thất thu cho ngân sách.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek