Thứ Bảy, 21/09/2024 13:41 CH
Chung tay kết nối dòng máu Việt
Thứ Bảy, 06/07/2019 07:18 SA

Tuổi trẻ Phú Yên với phong trào hiến máu tình nguyện - Ảnh: NGỌC DUNG

Phú Yên đang tích cực triển khai chương trình Hành trình Đỏ “Kết nối dòng máu Việt” lần thứ VII - năm 2019 được Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức trên toàn quốc từ ngày 14/6-27/7. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Nghiệm, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo vận động.

 

* Chương trình Hành trình Đỏ năm nay có gì khác so với những lần trước đây, thưa ông?

 

- Năm 2019 là năm thứ bảy, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình Hành trình Đỏ. Và tháng 7 hàng năm được xem như tháng của Hành trình Đỏ, tháng của sự sẻ chia, kết nối dòng máu Việt khắp mọi miền đất nước. Điểm mới của Hành trình Đỏ năm nay là được tổ chức trong thời gian dài nhất với sự tham gia của nhiều địa phương nhất.

 

Chương trình diễn ra từ ngày 14/6-27/7 tại 39 tỉnh, thành phố nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về hiến máu tình nguyện (HMTN) đến các địa phương trên cả nước; tiếp nhận một lượng máu lớn đáp ứng tình trạng khan hiếm máu trong dịp hè này. Đồng thời tập dượt tổ chức ngày hội hiến máu tiếp nhận với số lượng lớn tại các tỉnh, thành để dự phòng tai nạn, thảm họa, góp phần điều phối máu trên phạm vi toàn quốc; tăng cường tuyên truyền về bệnh tan máu bẩm sinh; giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống, lịch sử của dân tộc, biết sống vì mọi người, cống hiến sức trẻ của mình cho xã hội.

 

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Hữu Nghiệm - Ảnh: NGỌC DUNG

* Được biết, đây là năm thứ ba Phú Yên triển khai chương trình Hành trình Đỏ. Theo ông, chương trình tác động như thế nào đối với phong trào HMTN tỉnh nhà?

 

- Tại Phú Yên, Hành trình Đỏ lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2014, lần thứ hai vào năm 2018. Cả hai lần Phú Yên đã tiếp nhận 1.546 đơn vị máu. Từ lượng máu này, Ban chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh chuyển trên 1.430 đơn vị máu cho Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, để góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu vào dịp hè, thắp lên niềm hy vọng sống cho rất nhiều người bệnh trên toàn quốc.

 

Những giá trị mà Hành trình Đỏ mang lại không dừng lại ở giới hạn của một chương trình vận động hiến máu đơn thuần, mà để lại nhiều dấu ấn đặc biệt về tính nhân văn, sẻ chia, trách nhiệm với cộng đồng. Hoạt động này đã tạo nên đợt truyền thông sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về HMTN; tác động mạnh mẽ đến nhận thức, tư tưởng của các nhà quản lý về HMTN.

 

Chương trình còn thể hiện sự phối hợp liên ngành chặt chẽ giữa Ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp với ngành Y tế, các ban, ngành đoàn thể trong công tác HMTN và an toàn truyền máu. Thông qua Hành trình Đỏ, mỗi cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ và các tình nguyện viên đều được nâng cao kiến thức và rèn luyện kỹ năng tổ chức HMTN, nhờ đó ngày càng nâng cao hình ảnh và vị thế của Hội.

 

Với thông điệp “Giọt hồng Phú Yên”, mục tiêu của chương trình Hành trình Đỏ năm nay của tỉnh là tuyên truyền trực tiếp và tư vấn cho 2.000 lượt người về công tác HMTN; mở rộng đối tượng tham gia hiến máu trên toàn tỉnh; vận động, tiếp nhận gần 1.000 đơn vị máu, trong đó dự kiến chuyển hỗ trợ Viện Huyết học Truyền máu Trung ương 800 đơn vị máu.

 

* Để “Giọt hồng Phú Yên” ngày càng lan tỏa, thấm sâu trong tâm trí, tình cảm của mỗi người dân, với vai trò cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo vận động HMTN, các cấp Hội sẽ góp phần thúc đẩy phong trào này như thế nào, thưa ông?

 

- Những năm gần đây, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động HMTN, ngày càng có nhiều cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, sinh viên, lực lượng vũ trang, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ, người dân tham gia hiến máu. Số người tham gia hiến máu năm sau cao hơn năm trước, chất lượng máu được nâng lên rõ rệt. Lượng máu này không chỉ giúp cấp cứu và điều trị bệnh cho bệnh nhân tại các bệnh viện trong tỉnh, mà còn hỗ trợ cho Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương trong các dịp hè, Tết Nguyên đán.

 

Ngày càng có nhiều đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện - Ảnh: LAN KHANH

 

Để góp phần thúc đẩy phong trào HMTN lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, thời gian tới, các cấp Hội CTĐ Phú Yên sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền HMTN; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng truyền thông, vận động người hiến máu cho đội ngũ cán bộ Hội, tuyên truyền viên, tình nguyện viên HMTN ở các địa phương; tôn vinh khen thưởng các tập thể, gia đình, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác này.

 

Đồng thời duy trì, phát triển nguồn người tham gia hiến máu; thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp, các đội hiến máu dự bị... đưa phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả bền vững.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NGỌC DUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek