Thứ Bảy, 21/09/2024 15:47 CH
Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng
Thứ Sáu, 05/07/2019 06:14 SA

Người dân tham gia chữa cháy rừng tại tiểu khu V9.6 thuộc xã Hòa Phú (huyện Tây Hòa) - Ảnh: ANH NGỌC

UBND tỉnh vừa chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, Sở NN-PTNT và các sở, ngành liên quan tiếp tục tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh.

 

Theo đó, các địa phương, hạt kiểm lâm, chủ rừng, đội chữa cháy rừng ở cơ sở… rà soát, kiểm tra lại lực lượng, phương tiện, vật tư để thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong chữa cháy rừng; phân công lực lượng ứng trực 24/24h hàng ngày trong suốt mùa nắng nóng tại các chòi canh lửa, trạm bảo vệ rừng.

 

Đối với các khu rừng trọng điểm và các khu rừng nguy cơ cháy cao, bố trí lực lượng chốt chặn, tuần tra canh gác, kiểm soát người ra vào rừng, ngăn chặn các hành vi đưa lửa vào rừng; kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động lực lượng tham gia khống chế, dập tắt cháy rừng trong thời gian ngắn nhất, không để xảy ra cháy lớn.

 

Đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát và hướng dẫn việc sử dụng lửa trong rừng, ven rừng của người dân; tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng dùng lửa và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây cháy rừng. Đối với các khu rừng gần với khu dân cư, kho tàng, khi xảy ra cháy, phải chủ động có phương án di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và của Nhà nước.

 

Khi cháy rừng xảy ra, thực hiện chế độ báo cáo theo quy định, đồng thời nhanh chóng có mặt tại hiện trường để trực tiếp điều động lực lượng, chỉ huy các lực lượng chữa cháy; có biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho các lực lượng và nhân dân khi tham gia chữa cháy rừng. Các đơn vị và địa phương liên quan cần chỉ đạo công tác điều tra nguyên nhân, thủ phạm gây cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định và xử lý trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng, không ứng cứu kịp thời, gây thiệt hại lớn.

 

Theo UBND tỉnh, trong tháng 6 vừa qua, trên địa bàn tỉnh do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía tây kết hợp với đới gió tây nam gây hiệu ứng phơn mạnh nên nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37-39 độ C, lớp thảm thực bì khô, dễ bắt lửa và phát thành đám cháy lớn khó kiểm soát. Vì vậy, từ ngày 25-28/6, trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra 7 vụ cháy lớn, với diện tích vùng cháy 200ha, làm thiệt hại hơn 182ha rừng ở nhiều địa phương.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek