Thứ Bảy, 21/09/2024 15:28 CH
Nâng chất bữa ăn ca cho người lao động
Thứ Năm, 04/07/2019 10:34 SA

Người lao động đang dùng bữa trưa tại KCN Hòa Hiệp. Ảnh: NGỌC HÂN

Bữa ăn ca góp phần nâng cao thể trạng, sức khỏe cho người lao động (NLĐ). Xác định điều đó, thời gian qua, CĐCS các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh thường xuyên phối hợp với chủ sử dụng lao động giám sát, nâng cao chất lượng bữa ăn cho NLĐ, triển khai hiệu quả Nghị quyết 7c/NQ-BCH của Tổng LĐLĐ Việt Nam về chất lượng bữa ăn ca của NLĐ.

 


 

Theo chân đoàn giám sát của LĐLĐ tỉnh về chất lượng bữa ăn ca của NLĐ, chúng tôi đã có những ghi nhận thực tế tại một số bếp ăn tập thể của các DN trên địa bàn tỉnh.

 

Gần 12 giờ trưa, tại nhà ăn của Công ty TNHH Công nghiệp Semco (KCN Hòa Hiệp), khoảng 50 bàn ăn được xếp ngay ngắn, trên mỗi bàn đều có các món: xào, kho, canh, cơm nóng với phần ăn dành cho 5 người. Bữa trưa của lãnh đạo công ty và hơn 300 công nhân ở bếp ăn tập thể diễn ra ấm cúng, ai cũng vui vẻ nói cười, không phân biệt chức vụ, tuổi tác, không e dè giữ kẽ và cũng không ai phải gắp mời nhau.

 

Chị Ngô Thị Khánh Hòa, Chủ tịch CĐCS Công ty cho biết: “Công đoàn và lãnh đạo DN trực tiếp xây dựng thực đơn bữa ăn ca của công nhân sao cho đủ các nhóm đạm, rau xanh, chất béo, tinh bột; đồng thời giám sát chặt chẽ tất cả các khâu, từ nhập thực phẩm tới chế biến, chia khẩu phần ăn, đảm bảo các nguyên liệu thực phẩm tươi sống, có nguồn gốc rõ ràng, đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, mỗi quý, công ty họp với bộ phận nhà bếp, đơn vị cung cấp thực phẩm và đại diện NLĐ để lắng nghe ý kiến, điều chỉnh các vấn đề còn tồn tại để bữa ăn ca ngày càng tốt hơn”.

 

Còn tại Công ty TNHH Thủy sản Trang Thủy (KCN An Phú), sau khi đi vào hoạt động ổn định, đơn vị đã dành một khoản kinh phí không nhỏ để đầu tư xây dựng bếp ăn tập thể và tổ chức bữa ăn cho NLĐ. Với mức hỗ trợ 15.000 đồng/người đối với ca ngày và 17.000 đồng/người đối với ca đêm, bữa ăn luôn được đảm bảo ngon, đủ dinh dưỡng.

 

Ông Trần Thiện Trí, Phó Giám đốc, kiêm Chủ tịch CĐCS Công ty cho biết: “Mọi quy trình chế biến được thực hiện một chiều, vị trí thực phẩm tươi sống và thực phẩm chín tách riêng; tuân thủ nghiêm ngặt các yếu tố về nhiệt độ, thời gian chế biến, bảo quản. Các món ăn sau khi chế biến được kiểm tra, lưu mẫu. Ngoài thực đơn chính hàng ngày được thay đổi, công ty còn bổ sung thêm sữa và hoa quả. Nhờ vậy, nhiều năm qua, công nhân luôn tin tưởng khi ăn cơm ở bếp ăn công ty”.

 

Theo chị Võ Thị Mỹ Hạnh, chị làm công nhân tại Công ty TNHH Thủy sản Trang Thủy được hơn 2 năm. Từ khi vào làm, chị thấy chất lượng bữa ăn ngon, đủ chất và đảm bảo an toàn thực phẩm, thực đơn phong phú.

 

Tăng cường giám sát bữa ăn ca

 

Nhằm đảm bảo chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ, các cấp công đoàn đã tích cực triển khai Nghị quyết 7c/NQ-BCH của Tổng LĐLĐ Việt Nam về chất lượng bữa ăn ca của NLĐ. Trong đó xác định, việc quan tâm chăm lo bữa ăn ca của NLĐ là trách nhiệm của các cấp công đoàn; sức khỏe của NLĐ phải được đặt lên hàng đầu và các DN phải đảm bảo giá trị bữa ăn ca của NLĐ là 15.000 đồng/suất.

 

Sau hơn 3 năm thực hiện nghị quyết nói trên, nhiều DN đã quan tâm tới chất lượng bữa ăn ca, nhằm đảm bảo dinh dưỡng, sức khỏe lâu dài cho NLĐ. Qua khảo sát, hiện có 51/125 DN có CĐCS thực hiện bữa ăn ca cho NLĐ, trong đó giá trị bữa ăn trên 15.000 đồng có 38 DN, dưới 15.000 đồng có 13 DN. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Hồ Hồng Nam, trên thực tế, giá trị bữa ăn ở mức 15.000 đồng vẫn còn thấp so với giá cả thị trường.

 

“Những NLĐ làm việc nặng nhọc sẽ khó đảm bảo sức khỏe để làm việc lâu dài. Vì vậy, các cấp công đoàn cần vận động, khuyến khích các DN nâng giá trị suất ăn từ 17.000-20.000 đồng trở lên”, ông Nam nói.

 

Ông Tô Văn Khải, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên, cho hay: Chúng tôi thường dựa vào hai yếu tố để tổ chức chỉ đạo thương lượng về bữa ăn ca, đó là dựa trên mức chung về bữa ăn ca của từng khu vực, đồng thời căn cứ theo ngành nghề lao động nặng nhọc, ít nặng nhọc để đàm phán, thương lượng với người sử dụng lao động.

 

Đến nay, ngày càng có nhiều DN quan tâm tới bữa ăn ca của NLĐ, các bản thỏa ước lao động tập thể được ký kết có nội dung về bữa ăn ca của NLĐ ngày càng tăng. Cũng theo ông Khải, cần có quy định mức giá suất công nghiệp cho từng loại hình lao động nặng, nhẹ để thực hiện đồng bộ, kèm các chế tài xử phạt. Như vậy, các DN mới có thể chấp hành nâng mức suất ăn cho NLĐ lên.

 

Thực tế hiện nay, trong quá trình kiểm tra, giám sát bếp ăn tập thể ở các DN, khi thấy mức giá suất ăn cho NLĐ thấp, cơ quan chức năng chỉ có thể vận động DN nâng mức giá lên, còn việc DN thực hiện hay không là quyền của DN.

 

Bữa ăn ca an toàn, chất lượng không chỉ đảm bảo sức khỏe cho NLĐ mà còn mang lại lợi ích cho chính DN. Khi sức khỏe được đảm bảo, NLĐ sẽ yên tâm làm việc, nâng cao năng suất và gắn bó lâu dài với DN. Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chủ DN tiếp tục quan tâm cải thiện chất lượng bữa ăn ca; tăng cường phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát chất lượng bữa ăn ca, để bảo vệ sức khỏe cũng như quyền lợi của NLĐ ngày càng tốt hơn.

 

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hồ Hồng Nam

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek