Chủ Nhật, 22/09/2024 04:26 SA
Chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn
Thứ Năm, 27/06/2019 13:00 CH

Quyền lợi của NLĐ được bảo đảm khi doanh nghiệp có tổ chức công đoàn. Trong ảnh: Công nhân chế biến thủy sản tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp - Ảnh: NGỌC HÂN

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của công đoàn cơ sở (CĐCS), những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, trên cơ sở căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, cũng như các chương trình hoạt động của công đoàn cấp trên. Từ đó đưa ra những định hướng cụ thể, thiết thực giúp CĐCS hoạt động có hiệu quả hơn.

 

Đổi mới phương thức hoạt động

 

Một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của CĐCS được LĐLĐ tỉnh đưa ra là định kỳ hàng tháng, hàng quý, CĐCS cần đánh giá kết quả phong trào công nhân viên chức, lao động và hoạt động công đoàn, từ đó phân tích, đánh giá những việc đã làm được, chưa làm được và đề ra hướng khắc phục những tồn tại, tiếp tục kế thừa và phát huy những mặt mạnh.

 

Ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Thực hiện Nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của CĐCS, LĐLĐ tỉnh đã triển khai đến các công đoàn trực thuộc, trong đó tập trung củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS. Công đoàn đã xây dựng quy chế hoạt động, nhằm phát huy vai trò của cán bộ công đoàn; đồng thời lựa chọn nội dung hoạt động quyết định đến hiệu quả hoạt động của CĐCS”.

 

Với sự định hướng của công đoàn cấp trên, ở nhiều CĐCS, hoạt động chăm lo cho NLĐ đã được thể hiện qua nhiều việc làm thiết thực. Tại Công ty TNHH Olam Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Hiệp), ngay từ khi đi vào sản xuất, công đoàn công ty đã phối hợp xây dựng các nội quy, quy chế hoạt động ng­hiêm túc, hiệu quả.

 

Trong đó đặc biệt quan tâm đến các chế độ nhằm đảm bảo đời sống NLĐ; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; duy trì tổ chức đối thoại giữa người sử dụng lao động và NLĐ định kỳ 3 tháng/lần. Hiện công ty có hơn 400 NLĐ, bình quân mỗi tháng doanh nghiệp trích đóng gần 400 triệu đồng tiền BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ đó, NLĐ tại công ty luôn được cơ quan BHXH chi trả kịp thời các chế độ về thai sản, ốm đau, tai nạn lao động.

 

Bà Phan Thị Huệ, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Olam Việt Nam, chia sẻ: “Là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, trọng trách bảo vệ đoàn viên của CĐCS càng nặng nề hơn. Chúng tôi phải thật sự trở thành cầu nối giữa chủ sử dụng lao động và đoàn viên của mình, làm cho hai bên hiểu rõ về phong tục tập quán, lề lối làm việc, tạo dựng môi trường văn hóa. Ban chấp hành công đoàn cũng luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để tổ chức công đoàn phát triển, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, không để xảy ra đình công, ngừng việc tập thể”.

 

Còn ở Công ty TNHH Sản xuất hàng trang trí nội thất Thái Thịnh (Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu), để đáp ứng yêu cầu sản xuất, thể hiện vai trò chăm lo an toàn trong lao động, công đoàn phối hợp với ban lãnh đạo công ty thường xuyên đào tạo nâng cao tay nghề cho NLĐ, thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên, tổ chức huấn luyện an toàn vệ sinh lao động định kỳ, giúp NLĐ nắm chắc kiến thức về an toàn lao động, tránh các rủi ro không đáng có trong công việc; riêng lao động nữ được tổ chức khám phụ khoa, tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng tránh lây truyền bệnh qua đường tình dục.

 

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua “lao động giỏi”, “thi tay nghề giỏi”, “giỏi việc nước, đảm việc nhà” được công đoàn phát động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn công ty, góp phần tăng năng suất lao động, nâng thu nhập bình quân của người lao động đạt gần 5 triệu đồng/người/tháng.

 

Đẩy mạnh thành lập CĐCS

 

Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh luôn bám sát, hướng dẫn CĐCS đổi mới nội dung và hình thức hoạt động, theo phương châm Công đoàn tỉnh, ngành sát CĐCS, CĐCS sát NLĐ. Các cấp công đoàn đã tập trung đổi mới nội dung tuyên truyền vận động kết nạp đoàn viên, thành lập CĐCS theo phương pháp mới, gắn với việc nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS và triển khai việc đổi thẻ đoàn viên công đoàn để tăng cường công tác quản lý và thực hiện các chính sách ưu đãi cho đoàn viên.

 

Ông Đào Hồng Sự, Phó Trưởng Ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh, cho hay: Phát triển đoàn viên, vận động thành lập CĐCS được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019 và cũng là mục tiêu được Đại hội lần thứ X Công đoàn Phú Yên và Nghị quyết Đại hội lần thứ XII Công đoàn Việt Nam đề ra.

 

Riêng 6 tháng đầu năm 2019, các cấp công đoàn trong tỉnh đã vận động kết nạp mới 1.385 đoàn viên, thành lập mới 14 CĐCS, trong đó có 5 CĐCS trên 25 CNLĐ. Vì vậy, hướng đi cụ thể là sẽ bố trí cán bộ công đoàn chuyên trách làm công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở.

 

Bên cạnh đó tăng cường vận động, phát triển đoàn viên, thành lập các CĐCS ở tất cả các doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên đủ điều kiện. Để làm được điều này, thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ tập trung nâng cao chất lượng hoạt động về mọi mặt, nhất là đầu tư nguồn lực tài chính đảm bảo đủ kinh phí cho công tác phát triển đoàn viên.

 

Theo ông Nguyễn Thanh Lộc, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Tuy Hòa, để nâng cao vai trò của CĐCS, ban chấp hành phải xây dựng được quy chế phối hợp hoạt động giữa công đoàn với chính quyền, doanh nghiệp. Trong đó, quy định rõ ràng các hoạt động của cơ quan, doanh nghiệp, CĐCS được quyền tham gia, quyết định và giám sát.

 

Ông Phan Quốc Thắng khẳng định: “Việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS đã tạo được không khí thi đua sôi nổi trong lao động, sản xuất, đặc biệt là sự tin tưởng, gắn kết của đoàn viên, CNVCLĐ với tổ chức công đoàn, từ đó tạo động lực cho đoàn viên, CNVCLĐ phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek