Chủ Nhật, 22/09/2024 13:34 CH
Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số
Thứ Bảy, 22/06/2019 14:00 CH

Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa Phạm Đình Phụng trao quà cho trẻ em khó khăn ở Sơn Hòa - Ảnh: KIM CHI

Đó là chủ đề của Tháng hành động Vì trẻ em năm 2019 đang được các cấp, ngành, địa phương trong toàn tỉnh hưởng ứng. Trong đó, huyện Sơn Hòa đã có những hoạt động thiết thực giúp trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) có cuộc sống an toàn, lành mạnh.

 

Ông Phạm Đình Phụng, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, cho biết: “Dù còn nhiều khó khăn, song huyện Sơn Hòa luôn dành sự quan tâm cho trẻ em, nhất là trẻ khó khăn. Huyện đã phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia giúp đỡ trẻ em; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, xây dựng mô hình xã, thị trấn lành mạnh, phù hợp với trẻ; luôn dành sự ưu tiên đặc biệt cho trẻ em đồng bào DTTS”.

 

Tuổi thơ chông chênh

 

Sơn Hòa hiện có hơn 200 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, chủ yếu là trẻ người đồng bào DTTS. Để các em có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, không bị bỏ lại phía sau, hàng năm, huyện phát động các đợt ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động như: Khám chữa bệnh, tặng quà... cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Từ sự giúp đỡ kịp thời, nhiều trẻ em nghèo, trẻ em DTTS ở vùng sâu, vùng xa của huyện Sơn Hòa đã có cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

Hờ Ý (học sinh lớp 7B, Trường THCS Sơn Hà) mới 1 tuổi, mẹ em đã qua đời vì bệnh nặng. Tiếp sau đó, ba em cũng lập gia đình mới. Sống cùng bà ngoại trong hoàn cảnh rất khó khăn, tuổi thơ em càng chông chênh hơn. Một buổi đi học, buổi còn lại, Hờ Ý phải đi chặt mía thuê để có tiền trang trải cuộc sống. Hờ Ý cho biết: “Cuộc sống tuy vất vả, nhưng em muốn đi học. Mơ ước của em là có gạo ăn hàng ngày, một chiếc bàn để học và có một bộ sách lớp 8 mới để tiếp tục đến trường...”.

 

Y Quốc, học sinh lớp 3B, Trường tiểu học Sơn Hà 1 cũng có hoàn cảnh tương tự. Mới sinh ra được vài ngày tuổi, Y Quốc đã bị bỏ rơi. Em được bà Hờ Cứu ở thôn Dốc Cát, xã Sơn Hà cưu mang; nhưng hiện bà bị suy thận nặng, gia đình rất khó khăn. Chỉ mới học lớp 3, nhưng hàng ngày, Quốc vừa đi học vừa đi nhặt củi, phụ mọi chuyện nhà giúp mẹ nuôi. Ước mơ của Quốc là có tiền để chữa bệnh thận cho mẹ nuôi và một chiếc xe đạp để đến trường mỗi ngày.

 

Hay em Hờ Châu, lớp 4A, Trường tiểu học Suối Bạc. Ba mắc bệnh ung thư qua đời năm ngoái. Mới đây, mẹ Hờ Châu cũng mất vì bệnh ung thư. Hiện tại, Hờ Châu cùng em trai nhỏ và chị gái mới 15 tuổi đùm bọc nhau sống trong hoàn cảnh hết sức khó khăn. “Em mơ ước có đủ tiền để lo cho cuộc sống của ba chị em. Em cũng mơ có 1 chiếc tivi để tối đến mấy chị em cùng xem, không phải sang nhà hàng xóm xem ké”, Hờ Châu thổ lộ.

 

Còn em Nguyễn Tường Nhi, học sinh lớp 2A, Trường tiểu học Đinh Bộ Lĩnh (xã Sơn Long), khi ra đời đã không biết cha là ai. Sau đó, mẹ em lập gia đình riêng và ở tận miền Nam, nên Nhi sống cùng bà ngoại bị mù cả hai mắt trong điều kiện rất khó khăn. Nhi mơ ước có một chiếc xe đạp để đến trường và có tiền để hai bà cháu trang trải cuộc sống hàng ngày. Còn em Rơ Chăm Y Kỷ ở thôn Ma Lúa (xã Cà Lúi), mồ côi mẹ, ba bỏ nhà đi; Y Kỷ vừa đi học, vừa đi làm thuê làm mướn, nỗ lực học tập suốt 9 năm học qua.

 

Hiện thực hóa những ước mơ

 

“Để giúp trẻ em nghèo, nhất là trẻ em đồng bào DTTS vượt qua nghịch cảnh, Phòng LĐ-TB-XH huyện đã phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội Phú Yên kêu gọi các nhà hảo tâm, các tấm lòng thiện nguyện trong và ngoài tỉnh trợ giúp các em có được những phần quà như mong muốn, hiện thực hóa ước mơ của các em. Mới đây, Trung tâm Công tác xã hội đã trao tặng mỗi em gần 10 triệu đồng và nhiều phần quà giá trị để các em chuẩn bị bước vào năm học mới”, Trưởng Phòng LĐ-TB-XH huyện Sơn Hòa Đoàn Phi Công nói.

 

Còn theo ông Phạm Đình Phụng, dù việc triển khai các quyền trẻ em tại các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào DTTS của huyện Sơn Hòa còn gặp nhiều thách thức, song bằng cố gắng, nỗ lực, địa phương đã đa dạng các hình thức tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nâng cao nhận thức của nhân dân các dân tộc đối với việc chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em.

 

Huyện cũng tổ chức nhiều hoạt động tại cơ sở, đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực đầu tư cho trẻ em, nhất là trẻ em vùng cao, vùng đồng bào DTTS. Các cơ quan, ban ngành được giao phụ trách các xã, thôn, buôn đã thể hiện sự chăm lo trẻ em bằng việc tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho thiếu nhi vào các dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu; động viên những cháu có hoàn cảnh khó khăn vượt khó đạt kết quả học tập tốt. Bên cạnh đó, Đội Thanh niên tình nguyện ở các thôn, buôn cũng tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho các em nhỏ… Nhờ sự hỗ trợ, cưu mang của cộng đồng nên các em phần nào vơi bớt khó khăn.

 

“Thời gian tới, ngoài việc thực hiện đúng, đủ chính sách dân tộc đối với con em đồng bào DTTS, huyện tích cực hỗ trợ để trẻ em thật sự được sống, được thụ hưởng những gì tốt đẹp nhất mà xã hội đem lại cho các em”, ông Phụng cho biết.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek