Chủ Nhật, 22/09/2024 15:48 CH
Thiếu nước máy, người dân bức xúc
Thứ Bảy, 22/06/2019 08:24 SA

Người dân phải trữ nước máy trong các xô, chậu để sử dụng - Ảnh: NHƯ THANH

Gần một tháng nay, người dân tại nhiều đô thị trên địa bàn tỉnh rơi vào tình trạng thiếu nước máy để sử dụng, nước máy bị đục, đen và phèn. Điều này đã gây ra nhiều phiền toái trong sinh hoạt khiến người dân bức xúc.

 

Thiếu nước trầm trọng

 

Vất vả sắp xếp hai thùng nước vừa hứng được, chị Trần Thị Lan ở khu phố Liên Trì 2, phường 9, TP Tuy Hòa cho biết: Gần cả tháng nay, ở khu vực này nước máy lúc có lúc không, khi có thì rất yếu, chảy nhỏ giọt, không thể lên tới tầng 2 và tầng 3. Mọi sinh hoạt, vệ sinh của gia đình đều phải dồn xuống tầng 1. Khổ hơn là máy giặt được bố trí ở tầng 3 nên giờ tôi toàn phải giặt tay. Tôi phải dùng hết tất cả xô, chậu có sẵn trong nhà để trữ nước nhưng vẫn không đủ sử dụng. Vừa rồi, tôi đành mua thêm một thùng phuy nhựa to loại 100 lít để trữ nước ở tầng trệt.

 

Tương tự, những ngày này, nhà chị Nguyễn Phương Thảo ở phường 7, TP Tuy Hòa cũng không có đủ nước máy để sử dụng. Chị Thảo chia sẻ: Vì gia đình kinh doanh nên tôi bố trí bếp và mọi sinh hoạt chính của gia đình ở tầng 2 và 3. Nhiều ngày nay, nước máy không lên được tầng 2, cả nhà phải xả nước từ tầng 1 rồi khiêng lên tầng 2 để dùng. Thế nhưng có lúc tầng 1 cũng không có nước. Tôi thường xuyên phải dậy lúc nửa đêm xả nước máy trữ trong các xô to để có sử dụng. Tất cả quần áo của gia đình phải gom lại rồi mang qua nhà mẹ tôi giặt nhờ. Mọi năm vào thời điểm này nước máy cũng yếu nhưng chưa bao giờ khan hiếm như năm nay. Nước máy không chỉ yếu, thiếu mà còn bị đục, đen, có phèn nên tôi phải mua nước bình về nấu ăn.

 

Tại nhiều cơ quan, đơn vị ở phường 6, 7, 8, 9 của TP Tuy Hòa cũng đang xảy ra tình trạng thiếu nước máy. Anh Trần Văn Nam đang làm việc tại một đơn vị hành chính ở phường 7 cho biết: Giờ cả cơ quan tôi gần trăm người phải sử dụng chung một nhà vệ sinh ở tầng trệt, gây ra tình trạng quá tải. Nhiều lúc mọi người phải xếp hàng chờ đi vệ sinh nên rất bất tiện.

 

Hiện tình trạng thiếu nước máy đã lan từ Tuy Hòa sang nhiều đô thị khác như thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh), Củng Sơn (huyện Sơn Hòa). Người dân những địa bàn này phải trữ nước nhiều ngày hoặc đi xin nước của các gia đình có giếng nước khoan về dùng.

 

Kêu gọi dùng nước tiết kiệm

 

Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên hiện quản lý và khai thác 9 nhà máy cấp nước với tổng công suất thiết kế 47.100m3/ngày để cung cấp nước sạch cho trên 52.000 khách hàng tại các đô thị trên toàn tỉnh. Ông Nguyễn Tấn Thuần, Phó Giám đốc công ty này cho biết: Thời gian qua, do thời tiết nắng nóng kéo dài, ít mưa nên mực nước sông tại một số khu vực khai thác nước đang hạ thấp, làm giảm lưu lượng nước khai thác. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng nước của người dân tại các đô thị tăng khoảng 30% so với trước dẫn đến tình trạng tụt áp, gây thiếu nước cục bộ tại một số khu vực như TP Tuy Hòa, các huyện Đông Hòa, Sông Hinh, Sơn Hòa…

 

Theo ông Nguyễn Tấn Thuần, để giải quyết tình trạng thiếu nước như hiện nay, công ty đã nâng áp lực bơm nước từ 2kg lên thành 2,4kg/cm3 vào các giờ cao điểm từ 5-7 giờ, 11-12 giờ, 17-19 giờ. Bên cạnh đó, để duy trì và đảm bảo nguồn nước tại tất cả nhà máy nước, đơn vị đã kiểm tra mực nước thô tại các khu vực khai thác nước để có kế hoạch điều chỉnh chế độ bơm hợp lý khi thủy điện xả nước về.

 

Công ty cũng bảo dưỡng toàn bộ các máy bơm tại các nhà máy để phục vụ sản xuất; đồng thời chuẩn bị máy bơm dã chiến để bơm bổ cập nguồn nước vào các giếng khai thác nước mặt, khi các giếng tại đây không còn khả năng thu đủ nước. Ngoài ra, Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên còn chủ động nạo vét bùn đáy giếng khai thác nước mặt, khơi thông dòng chảy tại ống thu nước, khu vực lấy nước, đắp bờ bao để trữ nước…

 

“Bên cạnh việc thiếu nước, sở dĩ xảy ra tình trạng nước máy đục tại nhiều khu vực có thể là do các đường ống nhánh dẫn nước đã bị bám bẩn. Nếu khách hàng phát hiện ra nước máy đục, cần báo ngay về công ty. Đơn vị sẽ cử nhân viên xuống để kiểm tra lại mẫu nước máy và đường ống dẫn để tiến hành cắt nhánh, xả cặn, làm sạch đường ống. Công ty cũng sẽ gởi thư ngỏ đến khách hàng để mọi người thông cảm vì tình trạng thiếu nước máy mùa nắng nóng cũng như kêu gọi mọi người dùng nước tiết kiệm, hiệu quả”, ông Thuần nói.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek