Thứ Hai, 23/09/2024 07:25 SA
Vì một môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn
Thứ Ba, 11/06/2019 06:00 SA

Thời gian qua, trên bản đồ du lịch của Việt Nam nói chung, khu vực miền Trung nói riêng, Phú Yên nổi lên như một điểm đến mới đầy hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước.

 

Đặc biệt, mỹ từ “hoa vàng, cỏ xanh” được gắn cho Phú Yên sau khi bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Victor Vũ (lấy bối cảnh ở Phú Yên) gây sốt ở các rạp phim và trên màn ảnh nhỏ. Theo Sở VH-TT-DL, lượng khách du lịch đến với Phú Yên đã tăng đáng kể so với trước, nhất là dịp lễ, Tết và những ngày thứ bảy, chủ nhật. Không ít thời điểm nhiều khách sạn “cháy” phòng.

 

Nói về rác thải, báo chí đã tốn quá nhiều giấy mực; các địa phương, ban ngành, đoàn thể cũng đã đề ra nhiều giải pháp. Trong đó, TP Tuy Hòa từng triển khai đề án Rác không tiếp đất; lực lượng bộ đội biên phòng thường xuyên ra quân làm sạch biển… nhưng hiệu quả mang lại không như mong muốn.

 

Lấy bãi biển Tuy Hòa làm ví dụ. Mặc dù thành phố đã có “lệnh” cấm tổ chức ăn uống ở khu vực này, bao gồm cả không gian đường đi bộ Độc Lập, nhưng không sáng nào nơi đây không có rác từ những cuộc sinh nhật, liên hoan hay vui chơi của các nhóm người ở nhiều lứa tuổi, nhất là thanh thiếu niên để lại, mà phần lớn là rác thải nhựa. Những người xả rác là những người vô ý thức, nhưng người có ý thức trong việc nhặt rác dù không phải do chính mình xả ra cũng rất hiếm hoi.

 

Như ở khu vực biển Trần Phú, sáng nào ở bãi tắm này cũng lắm rác, người tắm có đến hàng trăm người mỗi ngày nhưng khi thấy rác vướng chân, chỉ vài người chịu khó nhặt, gom vào túi mang đến thùng rác công cộng. Còn lại hầu hết (dân thường có, tiểu thương có, cán bộ cũng có) đều “hòa chung” với rác hoặc chỉ đứng nhìn người khác nhặt rác. Có lẽ với họ đây là việc của người khác, của ai đó, không phải của họ (!?).

 

Tôi rất tâm đắc khi mới đây, vào đúng Ngày Môi trường thế giới 5/6, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương đã gửi thông điệp “Chung tay bảo vệ môi trường” đến mọi người dân và du khách đến Phú Yên. Trong thông điệp này, người đứng đầu UBND tỉnh khuyên mọi người rằng: “Chúng ta phải tạo ra một môi trường sống tuyệt vời cho chính chúng ta, một sản phẩm du lịch độc đáo, quý giá, đó là một Phú Yên thật xanh và thật sạch”. Đồng thời kêu gọi: “Hãy nhặt từng cọng rác, trồng từng cây xanh, nâng niu từng cụm hoa, ngọn cỏ”. “Chúng ta không làm theo phong trào mà liên tục, thường xuyên và bền bỉ. Chúng ta tiếp tục tiến tới một bước, từ nhặt rác đến vận động người dân không xả rác bừa bãi, phải bỏ rác đúng nơi quy định và phân loại rác từ đầu nguồn”. Để làm gì? Để mọi người đến Phú Yên được đi trên những con đường rợp bóng cây xanh, được hít thở một bầu không khí trong lành, được ngắm nhìn những cảnh quan thiên nhiên đẹp đẽ, không rác thải và không ô nhiễm.

 

Còn tại lễ ra quân toàn quốc chống rác thải nhựa được tổ chức vào sáng 9/6 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Rác thải nhựa đang là vấn đề nhức nhối mang tính toàn cầu. Mỗi năm lượng rác thải nhựa do con người thải ra đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt trái đất, trong đó có 13 triệu tấn rác nhựa, trôi nổi trên các đại dương. Rác thải nhựa đang hàng ngày, hàng giờ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Vì vậy, theo Thủ tướng, ngay từ bây giờ, cần có những hành động thiết thực, cụ thể để kiểm soát, ngăn chặn phát sinh rác thải nhựa, để người dân hiện tại, các thế hệ tương lai được sống trong môi trường trong lành, an toàn và bền vững. Thủ tướng nêu rõ phương châm: “Nhà nhà hạn chế rác thải nhựa, người người phòng chống ô nhiễm rác thải nhựa, xã hội tiến đến nói không với rác thải nhựa”.

 

Mong rằng mọi người hãy đáp lại thông điệp, lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương bằng những việc làm và hành động thiết thực vì một môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn. Trước mắt, các cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước hãy nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần; hãy phân loại, bỏ rác đúng nơi quy định; và “Hãy nhặt từng cọng rác, trồng từng cây xanh, nâng niu từng cụm hoa, ngọn cỏ”, để mọi người “được đi trên những con đường rợp bóng cây xanh, được hít thở một bầu không khí trong lành, được ngắm nhìn những cảnh quan thiên nhiên đẹp đẽ, không rác thải và không ô nhiễm”.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek