Thứ Hai, 23/09/2024 11:28 SA
Tiêu dùng xanh để có cuộc sống xanh
Thứ Bảy, 08/06/2019 08:04 SA

Một điểm kinh doanh ở TP Tuy Hòa hưởng ứng tiêu dùng xanh với việc gói rau bằng lá chuối, sử dụng túi môi trường thay túi ni lông - Ảnh: NGÔ XUÂN

Tiêu dùng xanh là xu hướng tiêu dùng của nhân loại khi môi trường trở thành mối quan tâm lớn của mọi người. Tuy nhiên, ở nước ta, việc hưởng ứng tiêu dùng xanh, thân thiện với môi trường mới được quan tâm đúng mức trong thời gian gần đây.

 

Nói không với rác thải nhựa

 

Nói không với túi ni lông và rác thải nhựa đang là phong trào được rất nhiều cơ quan, đoàn thể, người dân hưởng ứng trong thời gian gần đây nhằm hạn chế tối đa rác thải nhựa ra môi trường.

 

Tại TP Tuy Hòa, gần đây một số quán ăn quan tâm đến việc hạn chế rác thải nhựa, nói không với túi ni lông, ống hút nhựa, ly nhựa. Cụ thể, quán cà phê PHD (phường 9, TP Tuy Hòa) chỉ sử dụng ly thủy tinh và ống hút tre, không sử dụng ly nhựa, túi ni lông, ống hút nhựa, khách muốn mua nước mang đi phải tự mang ly, chai đựng.

 

Khách muốn mua cà phê mang đi thì quán sử dụng ly làm từ bã mía thân thiện với môi trường. Tương tự, một số đơn vị khác như khu nghỉ dưỡng Sala Beach Hotel Tuy Hòa, quán cơm gà Thiên Hương, cà phê Đắc Lộc cũng sử dụng găng tay, túi rác tự hủy sinh học, ống hút bằng bột gạo, hộp đựng thức ăn sản xuất từ bã mía thân thiện môi trường… để hạn chế rác thải nhựa ra môi trường.

 

Chị Lê Thị Quỳnh Chi ở phường 8, TP Tuy Hòa, chia sẻ: Vào mùa nắng nóng, tôi thường tự nấu các loại nước giải nhiệt bán cho khách hàng quen. Lúc đầu, tôi sử dụng chai nhựa dùng một lần bán cho khách. Bình quân, mỗi ngày tôi bán 30-40 chai nước các loại. Năm nay, tôi sử dụng chai thủy tinh để bán nước; khách hàng có thể mua cả chai lẫn nước hoặc chỉ mua nước, dùng xong đổi trả chai để hạn chế rác thải nhựa ra môi trường. Đến nay có rất nhiều khách hàng đã ủng hộ chủ trương này của tôi và nhiều bạn khác cũng áp dụng hình thức này để hạn chế rác thải nhựa.

 

Tại Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, phong trào tiêu dùng xanh được đơn vị duy trì trong suốt 10 năm qua thông qua việc thay thế toàn bộ túi ni lông thông thường bằng túi ni lông tự hủy sinh học, khuyến khích tiêu dùng các sản phẩm “xanh”, thân thiện môi trường. Đơn vị cũng kêu gọi khách hàng hạn chế sử dụng túi ni lông khi đi mua sắm; gói thực phẩm bằng lá chuối; ngừng kinh doanh ống hút nhựa…

 

Trong ngày 10/6, siêu thị sẽ ngừng cung cấp túi ni lông cho khách hàng mua sắm; khuyến khích khách hàng mang theo túi cá nhân, túi môi trường để đựng hàng hóa hoặc sử dụng túi giấy, thùng giấy. Đơn vị cũng giảm giá, khuyến mãi đối với các sản phẩm thân thiện môi trường như túi rác tự phân hủy sinh học, màng bọc thực phẩm sinh học, đũa tre, ống hút gạo, các loại thực phẩm sạch theo tiêu chuẩn organic; các sản phẩm tiết kiệm năng lượng…

 

Cụ thể hóa trong hoạt động tiêu dùng

 

Bên cạnh việc nói không với rác thải nhựa, tiêu dùng xanh còn được nhiều người tiêu dùng hiểu và cụ thể hóa qua những hành động như hạn chế sử dụng bao bì, túi đựng; tái chế các vật dụng, đồ dùng đã qua sử dụng; mua sắm sản phẩm xanh, thân thiện môi trường; phân loại rác thải ngay từ gia đình, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả…

 

Bà Hoàng Thị Hà Chi ở phường 8, TP Tuy Hòa, nói: Nhiều năm nay, tôi luôn tập cho mình và mọi người trong nhà ý thức hạn chế sử dụng các loại túi ni lông, đồ nhựa sử dụng một lần. Nếu có dùng thì tôi cũng cố gắng tái sử dụng nhiều lần. Thay vào đó, tôi luôn mang theo túi vải khi đi chợ và mang bình giữ nhiệt hoặc bình inox khi cần mua thức ăn, thức uống nóng. Điều này vừa giúp tôi an tâm cho sức khỏe gia đình mình, vừa hạn chế được các loại rác thải ra môi trường sống.

 

Còn ông Nguyễn Văn Hinh ở xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa, lại có cách suy nghĩ khá mới mẻ. Anh Hinh cho biết: Khi giá điện, xăng tăng, tôi nghĩ đây cũng là một cách tốt để con người sống có trách nhiệm hơn với môi trường sống. Vì thực tế có rất nhiều người đang sử dụng các nguồn tài nguyên rất bừa bãi, mặc cho những nguồn tài nguyên đang dần cạn kiệt.

 

Đó cũng là lý do tôi luôn ưu tiên chọn và sử dụng các phương tiện, thiết bị tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, tôi luôn tận dụng những vật dụng đã qua sử dụng như các lon, hộp nhựa, chai thủy tinh, thùng giấy, chai nhựa… để tái chế thành những đồ dùng cần thiết trong nhà. Đã đến lúc mỗi người tiêu dùng, mỗi người dân cần có ý thức, trách nhiệm trong việc tiêu dùng xanh để bản thân mình và các thế hệ sau có được cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

Theo bà Lê Đào An Xuân, Phó Giám đốc Sở TN-MT, thời gian qua, Sở TN-MT đã phối hợp với các địa phương triển khai nhiều mô hình quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại các địa phương, trường học nhằm từng bước hình thành thói quen hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy, phân loại rác tại nguồn, bỏ rác thải đúng nơi quy định... Nhờ vậy, hoạt động chống rác thải nhựa đã đạt được một số kết quả ban đầu đáng khích lệ. Nhiều hộ dân đã hạn chế được thói quen sử dụng túi ni lông bằng cách tái sử dụng nhiều lần hoặc dùng các sản phẩm truyền thống thân thiện với môi trường như giỏ nhựa, túi cói, túi vải bao…

 

Một số doanh nghiệp cũng tích cực hưởng ứng nói không với túi ni lông, hạn chế rác thải nhựa, ưu tiên sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Mục tiêu của tỉnh là đến năm 2020 sẽ giảm 65% khối lượng túi ni lông khó phân hủy sử dụng tại các siêu thị, trung tâm thương mại; giảm 50% tại các chợ dân sinh; thu gom và tái sử dụng 50% tổng lượng chất thải túi ni lông khó phân hủy phát sinh trong sinh hoạt.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek