Thứ Sáu, 04/10/2024 16:30 CH
Huyện Đồng Xuân: Con đường động lực của hai vùng quê nghèo
Thứ Năm, 06/03/2008 10:30 SA

Từ khi đường giao thông liên xã từ thôn Long Hà, thị trấn La Hai đến thôn Phước Lộc, xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân) được xây dựng, cuộc sống người dân ở hai địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực.

 

080306-duong-lien-xa-2.jpg

Đường liên xã Long Hà - Phước Lộc - Ảnh: H.NAM

 

Ngày trước, khi chưa có con đường này, từ thôn Long Hà đến thôn Phước Lộc và ngược lại, người ta phải đi theo con đường mòn, có đoạn men theo bờ ruộng cong vênh. Những khu dân cư khu vực này, bởi vậy, thường sống trong cảnh đìu hiu, vắng lặng.

 

Nhờ được chương trình CBRIP đầu tư kinh phí, con đường đất cấp phối dài 2 cây số, rộng 3m hiện hình. Vốn đầu tư cho con đường này lên đến 625 triệu đồng, nếu không có Nhà nước hỗ trợ, thì ước mơ có một con đường rộng rãi, thoáng đãng và chắc chắn của người dân hai thôn Long Hà và Phước Lộc mãi mãi là mơ ước! Bởi vậy, ngay khi có chủ trương Nhà nước làm đường, khoảng 80 hộ dân có đất nằm trong diện giải tỏa để làm đường đã tình nguyện hiến không. Ông Phan Lộc, hướng dẫn viên cộng đồng của dự án khẳng định: “Nếu như dân không hiến đất làm đường, thì số vốn đầu tư trên chỉ đủ tiền đền bù. Con đường rất khó có cơ hội hình thành”. Mấy năm trước, đất thổ cư ở vùng này tăng giá. Nông dân ở đây ngồi tính, cực nhọc làm ruộng 5-7 năm trời có khi doanh thu không bằng bán lô đất thổ cư. “Đất nhà tôi bán 50 triệu/lô (30m2), nhưng nghĩ lại, thời gian rồi số tiền đó cũng hết. Tôi hiến đất làm đường, con đường đó còn mãi mãi, không phải một người mà hàng trăm người cùng hưởng” – ông Huỳnh Văn Đức ở thôn Phước Lộc, một người hiến đất làm đường, tâm sự vậy.

 

Xóm Chợ, thôn Long Hà trước đây là một khu dân cư nằm cách xa đường ĐT 641, không có đường vận chuyển sản phẩm hàng hóa, trẻ em đi học khó khăn, nhiều gia đình dự định vào xóm đèo Ngang sinh sống. Kể từ ngày con đường hình thành, xóm “nhà quê” ngày nào giờ đã chuyển mình theo “đô thị hóa”. Nhà cửa mọc lên san sát, nhà nào cũng xây tường rào hoặc quây lưới B40 như nhà phố. Ông Lê Văn Trung, ở thôn Long Hà hồ hởi khoe: “Khi  con đường liên xã đi xuyên qua, xóm nhỏ hoang vắng nay trở nên thịnh vượng”. Dọc theo tuyến đường đi qua đã hình thành khu giãn dân. Con đường đã tạo điều kiện hơn 100 hộ dân ở khu dân cư hai thôn làm ăn phát đạt. Chỉ tính riêng về sản xuất nông nghiệp, 1 sào ruộng trước đây thu hoạch phải thuê mướn 5-7 công để vận chuyển lúa, rơm về nhà thì nay chỉ cần 2 người vì xe ô tô vào được tận ngõ.

 

Không những thế, tuyến đường đi xuyên qua xóm tạo sự liền kề gần gũi các hộ dân trong vùng, không còn ngăn cách “gần nhà xa ngõ” như trước đây. Ông Lê Trung Chính, trưởng thôn Phước Lộc cho biết: “Thôn Phước Lộc và thôn Long Hà giáp ranh nhưng trước đây muốn qua lại phải đi vòng vô đường ĐT 642, xổ đèo Ngang rồi mới vòng ra được. Nay, xe máy chạy vèo 2 phút là đến”. Tuyến đường còn góp phần giảm tải dòng người nườm nượp đổ về trên trục đường ĐT642 mỗi khi có dịp tết, ngày lễ...

 

MẠNH HOÀI NAM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek